"Tịch thu", nướng cá chép ông Công ông Táo khi vừa được phóng sinh

Quốc Định - Thiên Long Thứ năm, ngày 08/02/2018 19:14 PM (GMT+7)
Ngay sau khi các gia chủ mang cá chép thả ra sông, đã có người đón lõng sử dụng nhiều loại dụng cụ khác nhau để "tịch thu" phương tiện tiễn ông Táo về Trời, thậm chí họ còn nướng cá ngay bên bờ suối.
Bình luận 0

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm ngày 23 tháng chạp (ngày Tết ông Công, ông Táo), người dân thành phố Sơn La đã có mặt tại các con suối, ao, hồ của thành phố để thực hiện lễ phóng sinh cá chép sau khi cúng ông Công, ông Táo.

Thế nhưng, trước cả khi những người mang cá đi thả có mặt bên bờ suối, một số người dân  đã có mặt với các dụng cụ đánh bắt cá đơn giản: vó, vợt, lưới, chài... chờ sẵn. Họ chờ sẵn ở những điểm đón lõng cá thuận lợi bên con suối Nậm La chảy xuyên thành phố, như: Chân cầu Trắng (phường Tô Hiệu), chân cầu bản Hẹo... để đón bắt những con cá của những người dân đi phóng sinh vừa thả xuống suối.


Theo quan sát của phóng viên thì người nào bắt được ít thì cũng vài kg cá, chủ yếu là chép đỏ, chép vàng. Có người bắt được nhiều thì đến cả chục kg. Hầu hết những con cá chép vừa được thả xuống suối đều bị bắt lại bởi cá lạ nước suối nên di chuyển chậm.

img

Ngay dưới chân cầu Trắng, suối Nậm La có hàng chục người cầm chài, lưới... đón sẵn.

Không chỉ đón bắt, "tịch thu phương tiện" của ông Công, ông Táo; những người dân bắt cá còn có hành động khiến không ít người "sốc": Họ nổi lửa và nướng luôn những chú cá vừa bắt được để đánh chén ngay bên bờ suối, trước mặt những người thả cá. 

img

Vì lạ nước nên dù dụng cụ bắt cá đơn giản, có người bắt bằng tay không nhưng lượng cá bắt được rất nhiều.

Nhiều người dân bức xúc nói rằng, tình trạng người dân kéo nhau đi bắt cá đã có từ vài năm nay, mấy năm trước có đến 20 – 30 người trực sẵn ở cuối dòng nước dưới cầu để bắt cá..

"Đây là con cá tâm linh. Nhìn về mặt khoa học thì đây là hành động giúp tái tạo môi trường thủy sản. Tình trạng người dân đi bắt cá thả ngày ông Công, ông Táo làm chúng tôi không hài lòng, nhất là kiểu đón chặn bắt và nướng cá ăn ngay tại chỗ như một số người đã làm dưới chân cầu Trắng" - Ông Vì Văn Thơi, ở khu Tỉnh đội Sơn La bức xúc. 

img

Nhóm những người dân bất cá đang tụ tập nhau đốt lửa nướng cá ăn ngay dưới chân  cầu

img

Cả trẻ con và người lớn tranh nhau bắt cá

img

Người dân đang dùng chài để quăng bắt những con cá vừa được thả xuống suối

img

Những người dân thả cá phóng sinh cho rằng hành động này rất không đẹp

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem