Tôi không thích tuyết!

Lê San (ghi) Thứ ba, ngày 26/01/2016 14:55 PM (GMT+7)
Miền Bắc vào đợt rét lịch sử. Băng tuyết trở thành hiện tượng kỳ thú khiến nhiều người háo hức. Nhưng với những người đang hàng ngày, hàng giờ đối mặt với diễn biến thời tiết khắc nghiệt này, băng tuyết là một cơn ác mộng…
Bình luận 0

img

Giá rét làm chết hơn 400 con gia súc ở huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. DV

Mắc nợ vì tuyết

“Tôi sống ở đây hàng chục năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy đợt rét nào kinh khủng như năm nay. Sáng 24.1, mở cửa ra ngoài nhìn cây cối trước sân phủ đầy băng tuyết. Người dân vùng cao chúng tôi vốn quen với giá lạnh nhưng chưa năm nào chứng kiến đợt rét đậm, rét hại đến vậy. Mọi hoạt động sản xuất của gia đình phải dừng lại. Nhiều ngày nay cả gia đình tôi đã huy động tất cả mọi nguời dùng dùng nhiều biện pháp chống đói, rét cho đàn gia súc nhưng do thời tiết quá lạnh giá, hơn 100 con dê sắp đến ngày bán đã lăn ra chết hàng loạt. Tiền nuôi dê nhà nước hỗ trợ một nửa, bây giờ chỉ còn mấy con dê, không biết lấy cái gì mà trả tiền ngân hàng đây. Mấy hôm rồi cả nhà tôi lo đứng, lo ngồi. Vợ tôi cứ ngồi ôm mặt rồi than ngắn thở dài, chả thiết làm ăn gì nữa. Còn mấy con dê tôi cũng gắng gượng phủ bạt, cho ăn đầy đủ để vớt vát chừng nào hay chừng nấy. Năm nay coi như cả nhà vừa mất tết vừa bị mắc nợ”.

(Ông Chìu Tắc Hềnh, xã Húc Động, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh)

Mót rau giữa giá rét  

 “Tại Trạm Tấu nhiệt độ đã xuống tới 2 độ, tuyết đã phủ trắng các ngả đuờng, xóm bản. Vườn rau trồng rau cải, khoai tây, xu hào… rộng gần 1000m2 của nhà tôi cũng chìm trong tuyết trắng. Nhìn ra cái vườn trước đây vài ngày còn xanh mơn mởn, giờ đã trắng toát cảm thấy lạnh cả người. Cả gia đình tôi bốn nguời đều trông cả vào vườn rau này. Lúc trước nhà tôi trồng lúa nhưng nhưng năng suất thấp, nghe theo lời vận động của cán bộ xã, huyện, gia đình tôi đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng rau theo mùa. Vợ tôi chạy chợ bán rau hàng ngày. Cũng nhờ mảnh vườn rau này mà nhà tôi mới thoát nghèo năm ngoái. Năm nay cứ trông vào vụ rau để dồn ít tiền ăn tết, ai ngờ thời tiết lại khắc nghiệt như thế này. Mấy hôm nay, vợ chồng con cái tranh thủ ra nhặt được ít nào thì nhặt nhưng cũng chẳng ăn thua”.

(Ông Hoàng Văn Thôi, xã Hát Lừu, huyện Trạm Trấu, tỉnh Yên Bái)

Thiệt hại hàng tỷ đồng

“Toàn bộ diện tích hơn 13ha rau của 38 hộ dân tại Hợp tác xã rau an toàn Tự Nhiên, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu bị tuyết phủ trắng. Bây giờ những cây rau màu còn nhỏ như thế này sẽ bị chết rét, bị táp, nguy cơ bị hỏng hoàn toàn. Chỉ còn một diện tích nhỏ khoảng 5.000m2 rau được trồng trong nhà lưới có khả năng giữ được. Theo ước tính trung bình trên 1.000 m2 đất sản xuất thu hoạch đạt khoảng 40 triệu đồng 1 vụ. Như vậy trong đợt giá rét này, chúng tôi chịu thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đồng. Thế nên ai thích tuyết thì thích, tôi chẳng thích chút nào!”.

(Bà Nguyễn Thị Ngọc - HTX Rau an toàn Tự Nhiên, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem