Từ thông tin Dân Việt, huyện “lệnh” dừng, Công ty Quân Sơn “chống”

Ngọc Thọ - Vũ Thượng Thứ bảy, ngày 24/11/2018 07:28 AM (GMT+7)
Sau khi Nông thôn Ngày nay - Dân Việt vào cuộc, địa phương đã xác minh thông tin báo nêu là chính xác và yêu cầu dừng ngay lập tức việc khai thác đá bazan khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Thế nhưng, Công ty TNHH Quân Sơn vẫn bất chấp khai thác như chưa có gì xảy ra.
Bình luận 0

Chưa xong hồ sơ thuê đất đã khai thác, vận chuyển đá rầm rộ

Liên quan tới sự việc mà báo Nông thôn Ngày nay - Dân Việt đã phản ánh “Thanh Hóa: Công ty Quân Sơn tự ý khai thác mỏ đá khi chưa đủ giấy phép”, ngay sau khi báo đăng bài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa) đã chỉ đạo phòng ban chức năng vào cuộc xử lý. 

Trao đổi với Nông thôn Ngày nay - Dân Việt, ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc nói: “Sau khi báo Nông thôn Ngày nay - Dân Việt phản ánh sự việc Công ty TNHH Quân Sơn khai thác đá bazan khi chưa đủ giấy phép tại xã Thạch Lập, tôi đọc xong và chỉ đạo phòng ban chức năng xuống kiểm tra. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Cụ thể, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Lặc đã cùng UBND xã Thạch Lập kiểm tra đột xuất theo thông tin phản ánh từ NTNN - Dân Việt.

imgimg

Văn bản với chữ ký của đại diện Công ty Quân Sơn ngừng khai thác mỏ đá bazan do chưa đủ giấy phép khẳng định thông tin của phóng viên Dân Việt là chính xác. Ảnh: Vũ Thượng

Nội dung biên bản kiểm tra ghi rất rõ: “Theo phản ánh của phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay - Dân Việt: tháng 8, Công ty TNHH Quân Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép khai thác mỏ đá bazan tại xã Thạch Lập nhưng chưa bàn giao thực địa, chưa được bàn giao cắm mốc giới nhưng công ty đã khai thác đá bazan rầm rộ và chở đá ra khỏi mỏ”.

“Tiến hành kiểm tra tại thực địa thu được kết quả như sau: Công ty TNHH Quân Sơn chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất với tỉnh và cắm mốc ngoài thực địa. Tại hiện trường, Công ty đã khai thác tại khu vực mỏ diện tích khoảng 1.000m² đá cào lên khỏi mặt đất. Tại khu mỏ có 1 máy múc và 2 máy dùng để khoan đá” - văn bản nêu rõ

Đoàn liên ngành đã “Yêu cầu Công ty TNHH Quân Sơn ngừng ngay việc khai thác vận chuyển, đưa máy móc và thiết bị ra khỏi mỏ, khi nào hoàn thiện các thủ tục hồ sơ mới được tiến hành khai thác. Nếu công ty vẫn cố tình khai thác sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Công ty Quân Sơn vẫn bất chấp khai thác

Chỉ đạo của huyện là vậy nhưng thực tế, Công ty Quân Sơn có chấp hành hay không và lãnh đạo UBND xã Thạch Lập có thực hiện việc “giám sát quản lý” như huyện giao?

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Nông thôn Ngày nay - Dân Việt lại một lần nữa vượt gần 100km về công trường mỏ đá bazan.

Ghi nhận của phóng viên từ hiện trường, tới ngày 23.11, Công ty TNHH Quân Sơn vẫn cho phương tiện khai thác đá bình thường như chưa có chỉ đạo gì.

Anh T. - một hộ dân sống ngay cạnh mỏ đá bazan này cho biết: “Chúng tôi có thấy họ dừng khai thác đâu. Họ (Công ty Quân Sơn) vẫn cho máy đào, máy khoan đào phá rầm rộ cả ngày đêm đấy thôi”.

img

Công ty TNHH Quân Sơn khai thác đá bazan khi chưa đủ điều kiện. Ảnh: Vũ Thượng

Phóng viên Dân Việt thông tin cho ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Thạch Lập, ông Nam phân trần: “Huyện giao cho xã giám sát việc dừng khai thác của Công ty Quân Sơn nhưng vì chưa thấy trưởng làng báo lên nên chúng tôi không biết họ vẫn đào bới. Giờ tôi đi kiểm tra đây”.

Trước đó, như Nông thôn Ngày nay - Dân Việt đã phản ánh, Công ty TNHH Quân Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép khai thác đá bazan loại tảng lăn với diện tích mỏ là 25.599,3m3, trữ lượng khai thác 128.658m3 trong thời gian tới 7 năm.

Nhưng nhiều tháng nay, dù chưa hoàn thành thủ tục thuê đất cũng như cắm mốc giới khu vực được phép khai thác loại đá hiếm này nhưng Công ty TNHH Quân Sơn vẫn tiến hành đào bới, phá đá.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc này...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem