Uẩn khúc vụ học sinh lớp 9 tự vẫn bằng thuốc diệt cỏ

Công Xuân Thứ tư, ngày 20/01/2016 06:26 AM (GMT+7)
Trái với thông tin mà chính quyền xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) cung cấp, Ban giám hiệu Trường THCS Tịnh Bắc và gia đình em Tâm đều khẳng định: Không biết và trước đó cũng không được công an xã thông báo về việc đưa em Tâm về trụ sở của UBND xã để điều tra.
Bình luận 0

Chính quyền nói có…

Liên quan đến vụ việc em Nguyễn Thanh Tâm (17 tuổi) - học sinh lớp 9C Trường THCS Tịnh Bắc, uống thuốc sâu tự vẫn sau khi bị Công an xã Tịnh Bắc đưa về trụ sở UBND xã này làm việc, ngày 18.1, phóng viên báo NTNN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tấn Linh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc.

imgimgCha mẹ em Tâm vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót trước cái chết của con mình. Ảnh dưới: Lá thư tuyệt mệnh em Tâm viết cho gia đình. Ảnh:   C.X

Theo ông Linh, sau khi được trình báo và tiến hành điều tra, nghi ngờ em Tâm đã nhiều lần lấy trộm tiền và card điện thoại của ông Huỳnh Văn Mác - cán bộ MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc, sáng 11.1, ông Huỳnh Văn Chung - Phó trưởng Công an xã và ông Huỳnh Ngọc Danh là công an viên đã vào Trường THCS Tịnh Bắc để đưa em Tâm về trụ sở.

Ông Linh cũng cho biết, theo báo cáo của Công an xã, trước khi đưa em Tâm về trụ sở UBND xã để làm việc, ông Chung và ông Danh đã báo cáo nhà trường, mời cậu và mẹ của em Tâm lên chứng kiến sự việc.

Nhà trường nói không

  Sáng 18.1, bà Trương Thị Thái đến Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi nhờ trợ giúp pháp lý nhằm làm rõ việc con mình là em Nguyễn Thanh Tâm uống thuốc diệt cỏ tự tử sau khi bị công an xã mời lên làm việc. Sau khi tiếp nhận đơn của bà Thái, luật sư Trần Đức Nhân - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ phân công các luật sư giúp đỡ pháp lý nhằm làm sáng tỏ vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bà Thái.

Tuy nhiên, khi phóng viên tiếp xúc nhà trường và gia đình em Tâm lại nhận được các thông tin hoàn toàn trái ngược. Theo đó, ngày 18.1, cô Nguyễn Thị Thu Oanh - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Tịnh Bắc cho biết: “Vào khoảng 8 giờ ngày 11.1, khi đang ở phòng làm việc của Ban giám hiệu, tôi nhìn thấy ông Huỳnh Ngọc Danh-công an viên xã Tịnh Bắc ngồi trên ghế đá phía trước nên chủ động ra hỏi chuyện. Ông Danh cho biết vào gặp em Tâm hỏi vài việc chứ không nói cụ thể là chuyện gì. Tôi đã chỉ lớp của em Tâm và hướng dẫn ông Danh gặp cô giáo chủ nhiệm lớp 9C là cô Phùng Thị Nga, cũng đang có tiết dạy tại lớp này. Sau đó tôi tiếp tục làm việc”.

Sau này khi vụ việc xảy ra cô Oanh mới biết  sáng hôm đó, Công an xã Tịnh Bắc đã đưa em Tâm về trụ sở UBND xã. “Việc công an xã vào trường gặp em Tâm, sau đó đưa em Tâm về trụ sở UBND xã, phía Công an Tịnh Bắc hoàn toàn không làm việc, báo, hay xin phép Ban giám hiệu nhà trường” - cô Oanh khẳng định.

Tại buổi làm việc với ban giám hiệu sau đó, cô Phùng Thị Nga có giải trình: “Họ (Công an xã Tịnh Bắc - PV) vào xin phép đưa em Tâm ra ngoài hỏi chuyện chứ không nói hay xin phép đưa em Tâm về trụ sở UBND xã để điều tra”.

Người thân bác bỏ

Khi được phóng viên hỏi chuyện, bà Trương Thị Thái - mẹ em Tâm bức xúc kể: Vào trưa 11.1, khi đi gọi người bơm giúp thuốc trừ sâu cho lúa, đi ngang qua nhà ông Mác thấy 3 công an xã chở con mình, tôi hỏi và được họ trả lời “chở cháu đi tìm người”. Mãi đến 16 giờ 30 cùng ngày, thấy cháu Tâm chưa về, tôi mới lên trụ sở UBND xã và biết cháu Tâm bị bắt và đang bị công an xã, huyện điều tra vì nghi ngờ ăn trộm.

Đến 19 giờ cùng ngày, khi đang ngồi ngoài chờ, bà Thái được Công an xã Tịnh Bắc gọi vào ký giấy tờ bảo lãnh, sau đó cho bà dẫn Tâm về. “Trước đó tôi hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía công an, chính quyền xã Tịnh Bắc về việc vi phạm của con trai tôi” - bà Thái khẳng định.

Đến sáng 13.1, sau khi viết lá thư tuyệt mệnh, em Tâm đã tự vẫn bằng thuốc diệt cỏ. Được đưa đi Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu, nhưng đến khuya ngày 16.1, Tâm đã tử vong...

Vụ việc này đang khiến dư luận quan tâm và gia đình em Tâm bức xúc, chúng tôi mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi sớm điều tra, làm sáng tỏ để gia đình và công luận hiểu rõ. 

Ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTBXH): Đã đề nghị xác minh

Trước hết, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã có văn bản đề nghị chính quyền cấp xã, cùng gia đình phối hợp cơ quan công an cấp huyện, tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ quá trình làm việc của công an xã với em Nguyễn Thanh Tâm. Thứ hai, cần có kết quả điều tra xác minh nguyên nhân học sinh này chết vì lý do gì? Sau khi có kết quả, Cục mới có ý kiến bình luận chính thức về sự việc triệu tập học sinh để điều tra của công an xã có đúng pháp luật không, có vi phạm quyền trẻ em không.

Luật sư Phạm Hồng Hải - Công ty Luật Đại Nam (Hà Nội): Phải xử lý nghiêm nếu triệu tập sai luật

Theo quy định của Pháp lệnh Công an xã năm 2008, Nghị định 73/2009/NĐ-CP và Thông tư 12/2010/TT-BCA, Công an xã có thẩm quyền triệu tập nhằm làm rõ, xác minh, đối chiếu, lập hồ sơ ban đầu… đối với những tố giác, tin báo tội phạm mà mình nhận được. Tuy nhiên, khi thực hiện việc triệu tập phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Cụ thể: Nếu công an xã triệu tập cháu Tâm thì phải có giấy triệu tập, và thông báo cho đại diện của nhà trường việc triệu tập này. Hơn nữa, Điều 10 thông tư liên tịch 01/2011 ngày 12.7.2011 quy định việc mời lên lấy lời khai, bắt, tạm giữ, tạm giam người chưa thành niên nhất thiết phải thông báo cho gia đình, người đại diện hợp pháp của các em “ngay sau khi bắt, tạm giữ” và “khi lấy lời khai, hỏi cung những người này nhất thiết phải có mặt đại diện của gia đình”.

Tuy nhiên để khẳng định việc cháu Tâm tự tử có liên quan trực tiếp đến việc triệu tập của Công an xã và phát sinh trách nhiệm của Công an xã hay không thì cần phải xác minh, điều tra. Nếu đó là hậu quả từ hành vi trái pháp luật của công an thì phải xử lý nghiêm.

 Minh Nguyệt – Tùng Anh – Lê Chiên (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem