Vàng tặc, lâm tặc tàn phá hồ Phú Ninh

Trương Hồng Thứ hai, ngày 10/08/2015 10:45 AM (GMT+7)
Gần đây, nhiều núi, đồi ở hồ Phú Ninh (Quảng Nam) bị vàng tặc, lâm tặc cày xới, xả chất thải trực tiếp ra môi trường, làm ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh hồ Phú Ninh.
Bình luận 0

Thải nước đãi vàng ra hồ

Những ngày đầu tháng Tám, phóng viên NTNN đã cùng với đại diện của Công ty Du lịch Hùng Cường (đơn vị khai thác du lịch ở hồ Phú Ninh) đi thị sát tình trạng hồ Phú Ninh, nơi đang bị xâm hại, tàn phá. Khu vực dưới núi Lăng Ông Nghè (thuộc xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành) như một chiến trường, đầy chất thải bùn, đất đỏ. Tiến sâu hơn vào rừng khoảng vài trăm mét, một trại của vàng tặc vừa bị lực lượng chức năng đẩy đuổi, máy móc còn nằm ngổn ngang. Người dẫn đường cho biết, tình trạng khai thác vàng và khai thác rừng trái phép đang diễn ra phức tạp ở các khu vực núi trong lòng hồ Phú Ninh.

img

Khu vực khai thác vàng trái phép tại núi Lăng Ông Nghè, trong lòng hồ Phú Ninh. (Ảnh: T.H)

Lực lượng chức năng khó đẩy đuổi triệt để vì hai đối tượng này dựa vào rừng núi để lẩn tránh khi bị truy quét. Khi lực lượng rút lui, các đối tượng lại xuất hiện, phá môi trường.

“Khu vực núi Lăng Ông Nghè này bị vàng tặc cày xới khoảng nửa tháng nay. Họ làm rất công khai, đưa máy móc lên trên núi để tổ chức xay quặng. Họ còn đắp cả một con đập nhỏ để lấy nước lọc xái quặng thu vàng, thải nước đãi vàng trực tiếp ra môi trường, dẫn đến ô nhiễm nguồn nước ở hồ Phú Ninh – nguồn nước sinh hoạt của người dân nhiều địa phương Quảng Nam” –người dẫn đường cho biết.

Rời khu vực Lăng Ông Nghè, chúng tôi tiếp tục qua một núi khác đối diện. Tại đây mấy chục cây bạch đàn cổ thụ có đường kính từ 40 - 50cm vừa bị lâm tặc đốn hạ, những gốc cây còn tươm nhựa. Sau khi đốn hạ xong, lâm tặc chỉ lấy thân cây, còn ngọn cây được vứt lại la liệt.

Không dẹp nổi vì ít quân

Một lãnh đạo Công ty Du lịch Hùng Cường lo ngại vàng tặc dùng hóa chất độc hại để xử lý vàng rồi thải ra gây ảnh hưởng đến nguồn nước hồ Phú Ninh. Đây không những là hồ thủy lợi mà còn là nơi cung cấp nước sạch cho cả TP.Tam Kỳ. “Trong khi đơn vị đang tìm cách bảo tồn danh thắng hồ Phú Ninh thì lâm tặc, vàng tặc lại tàn phá rừng, tàn phá môi trường. Vấn đề khai thác vàng trái phép và chặt phá rừng trái phép ở rừng phòng hộ Phú Ninh đang trở nên cấp thiết, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan chức năng…” – đại diện Công ty Hùng Cường nói.

Làm việc với PV NTNN, ông Nguyễn Xuân Phước - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh thừa nhận, thời gian gần đây tại khu vực đồi, núi trong lòng hồ Phú Ninh xảy ra tình trạng khai thác vàng, phá rừng trái phép nghiêm trọng. Trong quý I.2015, Ban đã phát hiện 11 vụ phá rừng, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý 2 vụ, trong đó diện tích rừng bị xâm hại 6,418ha, thu giữ 2 mô tô là phương tiện lâm tặc dùng vận chuyển gỗ.

Mới đây nhất, vào ngày 17.7, Ban đã phối hợp Đồn công an Phú Ninh cùng lực lượng kiểm lâm huyện tổ chức truy quét tại tiểu khu 599, khu vực núi Lăng Ông Nghè. Khi lực lượng chức năng có mặt, máy khai thác vàng trái phép vẫn còn nổ nhưng vàng tặc đã cao chạy xa bay. Tại đây, lực lượng đã phá hủy 2 máy móc làm vàng, hàng trăm mét dây nước, lán trại và tạm giữ một chiếc ghe nằm dưới bãi nghi là của vàng tặc dùng làm phương tiện vận chuyển xái quặng.

“Dù lực lượng kiểm lâm liên tục tổ chức tuần tra, truy quét nhưng vẫn không dẹp nổi vì địa bàn rộng lớn (hơn 11.000ha) trong khi chỉ có 5-6 cán bộ kiểm lâm” - ông Nguyễn Xuân Phước thừa nhận. 

 Ông Nguyễn Xuân Phước cho biết: “Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh phát hiện “lâm tặc”, “vàng tặc” cũng chỉ được phép lập biên bản và chuyển qua kiểm lâm hay công an xử lý, chứ Ban không có chức năng xử lý. Cũng vì địa hình rất phức tạp, Ban đã kiến nghị  cho thành lập Hạt Kiểm Lâm rừng phòng hộ Phú Ninh, nhưng 2 năm nay chưa được chấp nhận…” . 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem