Black Friday là ngày gì?

Bảo Linh (tổng hợp) Thứ năm, ngày 24/11/2016 09:11 AM (GMT+7)
Black Friday là ngày gì mà khiến cho các tín đồ mua sắm phải phát cuồng? Black Friday còn gọi Ngày Thứ Sáu Đen. Black Friday là thời gian siêu giảm giá các loại hàng hóa của các cửa hàng ở Mỹ. Đây trở thành "ngày vàng" của các tín đồ mua sắm.
Bình luận 0

img

Black Friday trở thành ngày của tín đồ mua sắm. Ảnh minh họa: I.T

Black Friday được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Lễ Tạ Ơn thường diễn ra vào ngày thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng thứ Sáu ngày 23-29.11.

Vào Ngày Thứ Sáu Đen, phần lớn cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sớm, 4 giờ sáng thậm chí còn sớm hơn. Ngày Thứ Sáu Đen không phải là ngày lễ nhưng nhiều chủ không phải là các cơ sở bán lẻ cho nhân viên của mình nghỉ làm để mua sắm.

Và cũng chính ngày này, giới kinh doanh Hoa Kỳ đồng loạt khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Vào Ngày Thứ Sáu Đen các mặt hàng được giảm giá từ 10 - 30%, hay thậm chí 60%. Với mục đích kích cầu mua sắm,  một số cửa hàng còn siêu giảm giá đến 80-90% cho một số khách hàng đến sớm.  Mặc dù các mặt hàng giảm giá khủng nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "In The Black" là "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Giờ đây, Ngày Thứ Sáu Đen không còn bó hẹp ở trong một nước mà nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng lớn, nổi tiếng trên thế giới cũng bắt đầu có các chương trình giảm giá để thu hút nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Vào ngày Black Friday, lượng khách mua hàng quá đông dẫn đến tình trạng chen lấn và tranh cướp nhau.  Năm 2015 Black Friday, nhờ có nhiều người lựa chọn mua hàng online  nên tình trạng ẩu đả đã phần nào thuyên giảm. Tuy nhiên, việc đặt hàng online có tỷ lệ không nhận được hàng, nên nhiều người vẫn đổ xô đến các siêu thị, trung tâm mua sắm,.. để giành lấy món đồ mà mình thích.

Black Friday năm nay rơi vào ngày 25.11, và sẽ bắt đầu vào rạng sáng theo giờ Mỹ, tức khoảng 4-5 giờ chiều theo giờ Việt Nam. Người tiêu dùng Việt có thể tham gia mua hàng online trên các trang web quốc tế như Amazon, Ebay.com, Overstock.com, Ebags.com, Target.com. Bên cạnh đó, các trang thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam như Lazada, Adayroi, Yes24.vn, Zalora,... cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi vào "ngày lễ mua sắm" độc nhất trong năm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem