Vụ Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản: Dân bị khởi tố, cán bộ thì sao?

Đình Việt Thứ sáu, ngày 17/04/2020 11:02 AM (GMT+7)
Về việc Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) có hành vi tại chốt kiểm dịch Covid-19, nhiều bạn đọc nêu quan điểm cần xử lý nghiêm khắc để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
Bình luận 0

Liên quan đến sự việc ông Lưu Văn Thanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản không đeo khẩu trang, chống đối, không chịu đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch Covid-19. Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, "rất quan tâm" và khẳng định "chỉ đạo các cơ quan xử lý vụ việc một cách nghiêm túc, không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó theo đúng các quy định hiện hành".

img

Ông Lưu Văn Thanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) đã bị tạm đình chỉ công tác. 

Bình luận về sự việc này, nhiều bạn đọc cho biết, rất đồng tình với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước, vì đã vào cuộc một cách nhanh chóng, quyết liệt. Khi xác định rằng hành vi của cán bộ là không chuẩn mực đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác.

Tuy nhiên, bạn đọc cũng tỏ ra băn khoăn khi có nhiều trường hợp chống đối tại chốt kiểm dịch Covid-19 đã bị khởi tố và xét xử rất nhanh.

Thậm chí, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình còn có thư khen "vì đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời".

Vậy trường hợp của ông Lưu Văn Thanh – Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản cũng là chống đối sẽ như thế nào, liệu có khởi tố?

Bạn đọc Minh Nguyễn bình luận: “Rất đồng tình khi thấy tỉnh Bình Phước xử lý nhanh vụ việc. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã bị khởi bị khởi tố, xét xử vì có hành vi chống đối tại chốt kiểm dịch Covid-19. Ông Lưu Văn Thanh cũng có hành vi chống đối, lại là cán bộ nên cũng cần phải khởi tố để làm gương, lấy lại niềm tin cho nhân dân. Đã là cán bộ phải gương mẫu”.

“Rất mong pháp luật xử đúng tội, để răn đe cho những cán bộ bị suy thoái đạo đức góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” - bạn đọc Nguyễn Quốc Phong bình luận.

Ban đọc Minh Thanh đặt câu hỏi: "Đây có thể coi đây là hành vi chống người thi hành công vụ rõ ràng. Một số trường hợp khác là dân thường đã bị khởi tố, điều tra...  Vậy trường hợp này có khởi tố được không? Thủ tướng nói chống dịch như chống giặc, nên phải cách chức và điều tra".

Bình luận về việc ông Thanh có thư xin lỗi nhân dân, xin lỗi cộng đồng mạng, bạn đọc Ng. Uyen nói: “Theo tôi người được nhận lời xin lỗi phải là những người trực ở chốt kiểm dịch ngày hôm đó, nhân dân và cử tri Hớn Quản chứ không phải là cộng đồng mạng. Cộng đồng mạng góp phần giúp ông nhận ra lỗi sai thì hãy cảm ơn họ.

img

Bức thư xin lỗi nhân dân và xin từ chức của ông Thanh.

Ông bà ta có câu "đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại", ông đã biết lỗi, nhận lỗi, xin từ chức và tỉnh Bình Phước cũng đã nói sẽ xử lý đúng theo quy định vậy chúng ta cũng nên tạm khép lại câu chuyện, chờ ngày có quyết định chính thức”.

Một bạn đọc khác cũng nêu quan điểm, đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại. Tuy nhiên cán bộ là phải biết kiềm chế và kiềm chế nhiều hơn so với người dân bình thường. Việc ông Thanh từ chức là phù hợp, các hình thức kỷ luật khác của địa phương tính sau. Bạn đọc này hy vọng vụ việc khép lại tại đây.

Cũng bình luận về việc này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, đây là hành vi thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19, trong khi cán bộ và nhân dân cả nước đang tích cực thực hiện các mệnh lệnh, Chỉ thị của Chính phủ cũng như của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia. Hành vi này rất đáng trách, thậm chí đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh.

Theo vị luật sư, trong vụ việc này, nếu cơ quan chức năng xác định hành vi đã cản trở thi hành công vụ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì ông Thanh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, đại diện tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi sự việc diễn ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Hớn Quản kiểm tra, xử lý làm rõ. Các đơn vị chức năng huyện Hớn Quản đã vào cuộc xác minh, làm việc với cá nhân ông Lưu Văn Thanh, yêu cầu ông này làm bản kiểm điểm, giải trình vụ việc. Qua kiểm điểm, ông Thanh đã nhìn nhận khuyết điểm của mình và xin chịu mọi hình thức xử lý của cấp có thẩm quyền.

Xét thấy hành vi, phát ngôn của ông Thanh là thiếu tinh thần hợp tác, thiếu trách nhiệm nêu gương, làm xấu đi hình ảnh của cán bộ, công chức, nên ngày 13/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước ban hành Quyết định số 1854-QĐ/TU về việc tạm đình chỉ công tác cán bộ đối với ông Thanh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem