Vụ Sonadezi: Thiệt hại ngoài vùng 114ha được bồi thường

Thứ tư, ngày 05/09/2012 09:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuy ở ngoài vùng 114ha nhưng cùng chung một nguồn nước sản xuất, chăn nuôi thì thiệt hại sẽ tương tự như trong vùng 114ha.
Bình luận 0

Chiều 4.9, tại buổi đối thoại giữa Viện Môi trường và Tài nguyên (MTTN), Đại học Quốc gia TP.HCM với hơn 100 người dân cư ngụ trên lưu vực rạch Bà Chèo (xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), nhiều người dân bức xúc là tại sao chỉ trong vùng 114ha mới được công nhận bị thiệt hại, còn những hộ ở xen kẽ gần đó, hoặc cùng sử dụng, sản xuất chung một nguồn nước… lại “không thiệt hại”.

img
Họng xả nước thải của Sonadezi ra khu vực rạch Bà Chèo

Để thuyết phục “hội đồng”, nông dân Nguyễn Văn Trai (ấp 2, xã Tam An) đã chỉ bản đồ khu vực rạch Bà Chèo để thuyết minh. Ông và những người sinh sống, sản xuất lâu năm tại vùng này biết trên lưu vực rạch Bà Chèo, nước thải của Sonadezi Long Thành xả ra chảy dài và bị ảnh hưởng cả vùng rộng lớn chứ không gói gọn chỉ phạm vi 114ha. Đặc thù ở vùng này, nước thường bị ngập lênh láng từ tháng 10 - 12 âm lịch hàng năm. Sonadezi Long Thành lợi dụng yếu tố này đã vô tư xả thải bẩn ra rạch...

Cũng theo ông Trai, Viện MTTN cho rằng thiệt hại về cây trồng, vật nuôi còn do bị ngập úng là không đúng. Bởi người dân tại đây từ lâu đời đã biết đắp bờ bao ngăn nước tràn vào đùm nuôi tôm, ruộng lúa mới tồn tại với nghề được… “Chúng tôi biết Sonadezi Long Thành là đơn vị kinh tế quốc doanh thuộc UBND tỉnh. Nếu không giải quyết thiệt hại và giải quyết nhanh thì chúng tôi sẽ kiện Chủ tịch UBND tỉnh” - ông Trai bức xúc.

Đáp lời nông dân, ông Nguyễn Văn Phước-Viện trưởng Viện MTTN cho biết: Viện xác định vùng ô nhiễm mà Sonadezi Long Thành phải chịu trách nhiệm 114ha là căn cứ các dữ liệu thu thập tại thời điểm mà cảnh sát môi trường bắt quả tang đơn vị này xả thải. Tuy nhiên, có thể trước và sau đó Sonadezi Long Thành xả thải với cường độ cao hơn nên mức độ thiệt hại sẽ rộng hơn.

Một yếu tố nữa là tuy ở ngoài vùng 114ha nhưng cùng chung một nguồn nước sản xuất, chăn nuôi thì thiệt hại sẽ tương tự như trong vùng 114ha. Do đó, đề nghị Ban Chỉ đạo tiến hành nhận đơn của những hộ bị thiệt hại ở liền kề hoặc ngoài vùng 114ha để tổ chức thẩm tra, đền bù thiệt hại.

Cuối cùng, ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, Trưởng ban Chỉ đạo giải quyết vụ Sonadezi Long Thành xả thải bẩn nhấn mạnh: Ban Chỉ đạo sẽ nhận đơn, hướng dẫn kê khai thiệt hại cho các hộ bị thiệt hại và tiến hành thẩm tra thiệt hại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem