Vụ Sonadezi xả bẩn: Dân bảo thiệt, viện bảo không

Thứ bảy, ngày 28/07/2012 07:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện có khoảng 140 hộ dân cho rằng mình bị thiệt hại do Sonadezi gây ra nhưng không được kê khai vì nằm ngoài phạm vi 114ha bị ảnh hưởng bởi nước thải do Viện Môi trường - Tài nguyên (MTTN) xác định...
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, hiện có khoảng 140 hộ dân cho rằng mình bị thiệt hại do Công ty cổ phần Đầu tư Long Thành, Đồng Nai (Sonadezi) gây ra nhưng không được kê khai vì nằm ngoài phạm vi 114ha bị ảnh hưởng bởi nước thải do Viện Môi trường - Tài nguyên (MTTN) xác định...

Nông dân Phạm Văn Chung - ngụ ấp 2, xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai) bức xúc: “Tôm càng xanh trong mấy sào ao của nhà tôi sau lần xả thải của nhà máy Sonadezi Long Thành thì đột nhiên nhảy dựng lên rồi lăn ra ra chết.

img
Người dân bị thiệt hại ở xã Tam An làm đơn kiện Sonadezi Long Thành. cao thuyên

Trưởng ấp 2 và một phó giám đốc của Sonadezi Long Thành đến lập biên bản, vị này còn hứa sẽ báo với Ban Giám đốc để có hướng giải quyết. Thế nhưng, sau này nghe nói có kết luận của Viện MTTN (Đại học Quốc gia TP.HCM) là ao tôm nhà tôi nằm ngoài vùng 114ha mà Sonadezi phải chịu trách nhiệm bồi thường nên họ lơ luôn không nói gì đến chuyện đền bù…”.

Còn ông Nguyễn Văn Trai (ngụ ấp 2) có 2ha sầu riêng đã cho thu hoạch. Từ sau khi nhà máy của Sonadezi xả thải ra khu vực ấp 2 thì cây sầu riêng bị vàng lá lan dần ra toàn vườn, rồi cứ thế rụi tất. Theo ông Trai, tính ra thiệt hại trong mấy năm do thất thu sầu riêng khoảng 700 triệu đồng. “Tuy nhiên, vừa rồi tôi đến UBND xã để kê khai thiệt hại theo biểu mẫu thì được người hướng dẫn trả lời là vườn sầu riêng của gia đình tôi nằm ngoài vùng 114ha” - ông Trai cho biết.

Tương tự hai hộ trên, hộ ông Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Văn Đủ và nhiều hộ khác cũng rất bức xúc vì tôm chết, cây trái trong vườn bị vàng úa rồi chết dần từ sau khi nhà máy của Sonadezi xả thải ra khu vực rạch Bà Chèo, nhưng khi đi kê khai thì bị từ chối, vì nằm ngoài vùng thiệt hại do Viện MTTN xác định…

Ông Kiều Hoàng Anh-nguyên là Trưởng ấp 2, xã Tam An (vừa nghỉ trưởng ấp cách đây 15 ngày), hiện là thành viên của Ban tư vấn, tham mưu cho địa phương về vấn đề ô nhiễm tại xã khẳng định: Rất nhiều hộ tại xã Tam An có cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại từ sau ngày nhà máy của Sonadezi Long Thành xả thải gây ra là đúng sự thật.

Thế nhưng, nay các hộ này được cho là nằm ngoài vùng 114ha theo xác định của Viện MTTN là rất vô lý. “Diện tích đất trồng cây, chăn nuôi trên cạn và ao thủy sản của họ nằm xen kẽ với những hộ đã được kê khai. Có những hộ chỉ ở cách nhau một cái bờ, cây trồng, vật nuôi của họ đều bị bệnh, chết cùng một lúc khi có nước bẩn chảy qua, nhưng nay người thì được kê khai, người thì bị loại ra thì không hiểu nổi…” - ông Anh bức xúc. Theo ông Anh, ông làm trưởng ấp đã 12 năm nên biết rất rõ các hộ bị thiệt hại là do ai gây ra.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà-Phó Chủ tịch Hội ND huyện Long Thành, thành viên Ban Chỉ đạo giải quyết thiệt hại do Sonadezi Long Thành xả thải gây ra trên lưu vực rạch Bà Chèo, Ban Chỉ đạo đã đề nghị tỉnh Đồng Nai mời Viện MTTN về gặp trực tiếp các hộ dân để giải thích theo yêu cầu của họ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy đại diện Viện MTTN về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem