Vụ tặng bò “cắp nách”: Dân nghèo trả bò được đổi lấy tiền

Kiều Thiện Thứ năm, ngày 03/11/2016 09:34 AM (GMT+7)
Trước những bức xúc của hàng chục hộ dân được nhận bò giống do Nhà nước hỗ trợ ở xã Tà Lại, lãnh đạo huyện Mộc Châu, Sơn La cũng đã kịp thời có mặt để cùng phóng viên nghe người dân phản ánh và tận mắt chứng kiến các con giống sau 2 tháng đầu tư.
Bình luận 0

Ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Việc cấp con giống cho người dân theo đề án 1460 ở xã Tà Lại được thực hiện đối với 65 hộ dân thuộc diện nghèo; trong đó ở 2 bản: C5 và Lòng Hồ có số lượng lớn nhất với tổng số 26 hộ nhận bò. Nhưng qua thực tế cho thấy Chủ tịch UBND xã đã làm sai qui trình, đứng ra bảo lãnh cho nhà thầu không đủ năng lực nên dẫn tới người nhận con giống phải kiến nghị sửa đổi.

Sau khi lắng nghe cán bộ xã và người dân, ông Hà Trung Chiến, Bí thư huyện ủy Mộc Châu, khẳng định: Xã Tà Lại cần phải ngay lập tức tổ chức họp với những hộ nghèo được nhận bò dự án 1460 ngày 20.8 vừa qua đẻ bàn giải pháp tháo gỡ, thỏa thuận cũng với người dân. “Nếu người dân không đồng thuận thì xã phải yêu cầu nhà thầu nhận lại bò và trả đủ 11 triệu cho người dân. Kể cả trường hợp 100% hộ dân trả lại bò thì cũng phải chấp nhận hết”.

img

Anh Đinh Văn Thắng, dân bản Lòng Hồ xã Tà Lại bức xúc: "Con giống 11 triệu đồng mà nuôi 2 tháng nay tôi vẫn còn bế được thì các anh thấy nó có bằng con lợn hay không?". 

Làm việc với Ban quản lý Dự án di dân tái định cư tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Văn Hoan, Phó Trưởng Ban thường trực, cho phóng viên biết: Đối với việc cấp con giống hỗ trợ người dân nghèo thuộc vùng hưởng Đề án 1460, tỉnh Sơn La đã có Quyết định số 11/2012/QĐ-UBND và các hướng dẫn liên ngành, qui định rất cụ thể, chi tiết về đối tượng hưởng lợi cũng như các phương án hỗ trợ cây giống, con giống; qui định về chất lượng giống… Trong đó chỉ rõ: “Trâu, bò cái giống phải có độ tuổi từ 12 đến 15 tháng, có sức khỏe tốt, trọng lượng tối thiểu từ 120kg/con trở lên; không có dị tật, không mắc bệnh; có nguồn gốc, xuất xứ, tên giống rõ ràng; được tiêm phòng đầy đủ và có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của cơ quan thú y”. UBND các huyện, thành phố là chủ đầu tư của các dự án 1460 trên địa bàn phải chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện Dự án đúng qui trình, có hiệu quả.  

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Sơn La, khẳng định: Về việc hỗ trợ trâu, bò giống cho dân thì ngành chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh rất chi tiết. Về trọng lượng và chất lượng con giống thì các văn bản ghi rất rõ ràng. Bây giờ nặng như cái ô tô người ta còn cân được, có khó gì mà lại không cân được con bò cho chính xác khi giao cho dân. Việc dùng thước dây đo để tính trọng lượng trâu, bò chỉ mang tính chính xác tương đối và chỉ nên áp dụng với con giống khi chưa ăn no và đã gần 2 năm tuổi trở lên. Là một cán bộ kỹ thuật chuyên ngành, tôi khẳng định: phương pháp đo thước tính cân là không chính xác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem