Vụ thai phụ và con gái bị xe tải lùi chết: Ai phải bồi thường?

Đình Việt Thứ sáu, ngày 01/06/2018 11:15 AM (GMT+7)
Liên quan đến vụ tai xe tải lùi xe làm chết mẹ đang mang thai và con gái 4 tuổi, luật sư cho rằng, việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe tải.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người mẹ đang mang thai và một cháu bé 4 tuổi xảy ra chiều qua (31.5) tại đường Võ Quý Huân (Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, trong vụ việc này, tài xế xe tải đã vi phạm Điều 4 và khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ.

img

Hiện trường vụ việc. Ảnh IT

“Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi”, luật sư Thơm nói.

Theo vị luật sư này, hành vi lùi xe ô tô không quan sát của lái xe tải đã có mối quan hệ nhân quả dẫn tới cái chết của 2 mẹ con thai phụ đã có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 260 BLHS 2015.

Về trách nhiệm bồi thường, luật sư Nguyễn Anh Thơm thông tin, Điều 601 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, theo quy định của luật dân sự, việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Ngoài ra, chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện, hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc bồi thường xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.

Trước đó, như đã thông tin, khoảng 7h30 ngày 31.5, tại đường Võ Quý Huân (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi xe tải lùi cuốn xe máy vào gầm khiến 3 người thương vong, trong đó bà bầu đang mang thai tháng thứ 8.

Chiều cùng ngày, công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tạm giữ hình sự tài xế xe tải Bùi Tuấn Anh (SN 1992, trú huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) để phục vụ công tác điều tra.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem