Vụ "Thi hành án làm sai, dân chịu trận": Dân có thể khởi kiện

Vinh Hải Thứ hai, ngày 25/09/2017 19:04 PM (GMT+7)
Trong vụ việc thi hành án nhà đất số 194 Kim Mã, một mặt, cơ quan Thi hành án (THA) đòi tài sản đã giao cho người mua, mặt khác xác định người dân có thể khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với sai phạm của chính cơ quan THA.
Bình luận 0

“Phớt lờ” kết luận của Thanh tra Chính phủ?

Năm 2013, trong quá trình Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ đã để cập đến việc thi hành án nhà đất số 194 Kim Mã. Nhiều sai phạm của THA quận Ba Đình và THA TP.Hà Nội đã được chỉ ra.

Cụ thể như, không tiếp tục tiến hành xác minh các tài sản đảm bảo điều kiện thi hành án của bà Đặng Thị Lâm (người vay nợ - PV); không thu hồi và để bà Lâm tẩu tán 19 cây vàng ông Mai Công Ích trả thêm khi đường Kim Mã đã ổn định, không giải phóng mặt bằng; sai phạm trong việc phân chia tiền bán nhà cho các đương sự;…

img

Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã "soi" vụ việc nhà 194 Kim Mã từ năm 2013, nhưng đến khi Thanh tra Bộ Tư pháp dẫn lại kết luận Thanh tra, ông Mai Công Ích mới được biết đến kết luận quan trọng này. Ảnh: VH.

Theo Thanh tra Chính phủ, vụ việc thi hành án đã kéo dài gần 14 năm (thời điểm 2013 – PV) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên phát sinh nhiều khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, nếu giải quyết theo hướng hủy việc chuyển nhượng nhà 194 Kim Mã như cơ quan THA dự kiến sẽ phát sinh nhiều quan hệ tranh chấp mới, phức tạp.

Thanh tra Chính phủ cũng nhận định việc ông Mai Công Ích mua 3,5 lạng vàng/m2 tại thời điểm đó là phù hợp với giá thị trường. Hơn nữa, ngày 16.1.1999, ông Ích thỏa thuận mua nhà số 10 Kim Mã của bà Lâm đã được sự đồng ý của cơ quan THA là một giao dịch dân sự, ông Ích đã cư trú, ăn ở ổn định từ năm 1999 đến nay.

“Nay muốn hủy giao dịch dân sự này thì phải có một quyết định của Bản án có hiệu lực pháp luật khác” – Thanh tra Chính phủ nêu.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng để khắc phục những sai phạm của cơ quan THA và tránh vụ việc diễn biến thêm phức tạp, cơ quan THA phải có biện pháp động viên, thuyết phục các đương sự công nhận việc chuyển nhượng nhà đất số 194 Kim Mã của bà Lâm và ông Ích. Đồng thời, tiếp tục xác minh, xử lý kê biên các tài sản khác hiện có của bà Lâm để đảm bảo quyền lợi cho các đương sự.

Thế nhưng, cho đến giữa năm 2017, cơ quan THA Hà Nội đã tổ chức bán đấu giá căn nhà ông Ích đang ở và tìm nhiều cách tiến hành cưỡng chế nhà số 194 Kim Mã. Trong kết luận gần đây nhất của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng xác định Cục THA dân sự TP.Hà Nội “chưa nghiêm túc” trong công tác báo cáo việc thực hiện Kết luận Thanh tra Chính phủ.

Có thể khởi kiện

Ngày 26.7.2017, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra về việc tổ chức thi hành án nhà số 194 Kim Mã. 

Theo đó, Chấp hành viên Đội THA quận Ba Đình, nay là Chi cục THA quận Ba Đình đã không định giá, bán đấu giá tài sản đã được tòa án kê biên; cho các đương sự thỏa thuận mua bán tài sản kê biên trái quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người thứ 3, phân phối tiền thi hành án trái quy định.

Cục THA dân sự TP.Hà Nội ban hành quyết định thi hành án số 1184, số 1187 ngày 11.8.2009 không đúng với kết quả thi hành án và bản án.

“Thanh tra Bộ Tư pháp cho rằng tôi có thể đi kiện thì phải chỉ cụ thể cho tôi ai sai, cơ quan nào sai. Sau khi tôi kiện được đền bù thiệt hại mới có thể trả lại tài sản cho THA, chứ bây giờ tôi giao lại tài sản, rồi lại ròng rã đi kiện của khoai à?” – ông Mai Công Ích.

Thanh tra Bộ Tư pháp xác định trách nhiệm đối với cơ quan thi hành án dân sự là “đã đồng ý với thỏa thuận của ông Ích, bà Lâm, bà Oanh trong việc mua bán nhà 194 Kim Mã dẫn đến những sai phạm tiếp theo trong quá trình tổ chức thi hành án, gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan”.

Cơ quan này cho rằng, đối với những sai phạm của cơ quan THA, ông Mai Công Ích có quyền yêu cầu Tòa án xem xét để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình, yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.  

Trao đổi với PV, ông Mai Công Ích cho biết trong hơn 18 năm qua ròng rã đi khiếu nại cơ quan THA, kết luận của Thanh tra Chính phủ ban hành là nhận định vô tư khách quan nhất. 

Đây là giao dịch dân sự đã thành công. Việc tôi thỏa thuận mua nhà là có thật, tôi trả tiền là có thật, tôi còn trả thêm 19 cây vàng theo đúng thỏa thuận khi nhà không bị giải phóng mặt bằng. 5/7 người có quyền lợi liên quan cũng đã nhận đủ tiền. Tại sao THA TP.Hà Nội phải nhất quyết làm phức tạp thêm vụ việc, không thực hiện theo hướng Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra?” – ông Ích nói.

Để làm rõ hơn thông tin về vụ việc hy hữu này, cuối tháng 8.2017, PV đã liên hệ làm việc với Cục THA dân sự TP.Hà Nội. Sau gần 2 tuần, PV liên lạc lại thì bộ phận văn phòng mới nói sẽ kiểm tra lại giấy giới thiệu cùng nội dung làm việc. Sau đó, cán bộ Văn phòng Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội cho biết vụ việc vẫn đang trong quá trình thực hiện, còn nhiều phức tạp nên chưa thể trả lời.

Trao đổi qua điện thoại với PV ngày 25.9, ông Chu Quang Tiến - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự TP.Hà Nội cho biết cơ quan này vẫn đang thực hiện Kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp. Theo đó, Cục Thi hành án Dân sự TP.Hà Nội đã tiến hành xử lý kỷ luật các cá nhân, đơn vị liên quan, tuy nhiên ông Tiến từ chối trả lời cụ thể về mức kỷ luật. 

Đối với tài sản thi hành án là nhà 194 Kim Mã, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự TP.Hà Nội cho biết cơ quan thi hành án vẫn sẽ tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, trước khi tiến hành cưỡng chế, THA sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành đối thoại với ông Mai Công Ích. 

>> XEM THÊM: Hà Nội: Tranh cãi về mảnh đất mẹ VNAH để lại

Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tiếp nhận các thông tin phản ánh của bạn đọc thông qua số điện thoại đường dây nóng: 0985. 523. 229 hoặc địa chỉ email: tiengdanntnn@gmail.com. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem