Xin cho tôi trả tiền vé tàu hai lần!

Bạn đọc Trần Công Huỳnh Hải (TP.Tân An,tỉnh Long An) Chủ nhật, ngày 31/01/2016 06:00 AM (GMT+7)
Xung quanh câu chuyện đang nóng ran ở các sân ga những ngày vừa qua về việc người mua vé tàu chợ đen không được lên tàu, Dân Việt nhận được một bức thư rất đáng suy ngẫm của độc giả. Xin đăng tải để nguyên văn để bạn đọc cùng tham khảo.
Bình luận 0

Cứ vào cuối năm, vé tàu Tết là nỗi ám ảnh những người xa xứ đi làm ăn muốn về quê đón Tết như chúng tôi. Mấy năm nay để tránh tình trạng cò vé chợ đen, ngành đường sắt quy định khi mua vé tàu phải khai báo thông tin cá nhân. Và cũng từ đó, bản thân tôi đã chứng kiến nhiều giọt nước mắt đã rơi, nhiều hành khách đã phải lủi thủi rời sân ga quay về phòng trọ vì thông tin trên vé sai với giấy tờ tùy thân.

Tôi cũng là người xa quê, cũng ám ảnh chuyện vé tàu ngày Tết. Tôi đã có hơn 10 năm phải xếp hàng từ khuya để mua vé. Vài năm trở lại đây là cảnh bỏ công việc ngồi hàng giờ trước máy tính để mua vé trực tuyến. Và, tôi đã bao lần phải đứt ruột bớt đi phần quà Tết quê nhà để chi tiền mua vé chợ đen.

Tôi hoàn toàn ủng hộ vấn đề thông tin trùng khớp mới được lên tàu để giảm vé chợ đen. Nhưng chúng tôi mua được 1 vé tàu về Tết rất vất vả. Với những người chậm chân hầu như không có vé. Vậy mà vé chợ đen lại nhan nhản, là cứu cánh duy nhất trước những câu trả lời “hết vé” của đại lý, nhân viên nhà tàu.

Chẳng ai muốn bớt đi phần thưởng Tết ít ỏi để chi cho cò vé, ai cũng biết đó là sai, có thể không lên được tàu. Nhưng ao ước sum vầy bên gia đình khiến họ phải bỏ tiền ra mua vé chợ đen. Và năm nay, những người mua vé chợ đen đã không được như ước nguyện khi nhà ga quyết liệt không cho lên tàu.

img

Hành khách xếp hàng mua vé tàu. I.T

Tôi không phản đối quyết định này của nhà ga, nhưng thiết nghĩ với nguyên vọng được sum họp vui vầy ngày Tết truyền thống của người dân, nhà ga cần phải linh hoạt hơn trong cách xử lý. Không nên cứng nhắc như phát biểu của ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn trên báo chí: “Trường hợp hành khách có vé tàu không hợp lệ nếu chấp nhận bỏ thêm tiền mua đúng tấm vé ngay trước giờ tàu khởi hành để không phải mất cơ hội về quê thì cũng không thể giải quyết. Vé đã bán cho hành khách thì không thể bán cho hành khách khác. Lỡ xảy ra trùng thông tin thì rất rắc rối”.

Tôi nghĩ, nếu hành khách xin mua đúng những vé nhà ga bán ra mặc dù là chợ đen, thì chúng ta nên để họ mua lại chính những vé ấy. Nếu không giải quyết bán lại thì những vé đấy là ghế trống. Chúng ta có nên lãng phí khi người dân có nguyện vọng để về quê mà ghế tàu thì lại trống?

Nhiều năm nay, thủ tục mua vé máy bay dễ hơn mua vé tàu rất nhiều. Ở thành phố Tân An nhỏ xíu, tôi nhẩm tính, có hơn 20 đại lý bán vé máy bay, thủ tục vô cùng đơn giản. Nhưng vé tàu thì không thấy ai bán. Chỉ có điều, cuối năm, mua vé máy bay là chuyện không tưởng.

Xin hãy cho những người xa quê như chúng tôi, nếu đã lỡ mua vé chợ đen, được quyền trả thêm một lần tiền để được mua chỗ ngồi về nhà cùng người thân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem