Ansu Fati: Kỷ lục gia 16 tuổi của Barcelona và hợp đồng 100 triệu euro

Thứ ba, ngày 17/09/2019 21:10 PM (GMT+7)
Nếu là cách đây hơn 1 tháng thì có lẽ ít ai biết rằng Ansu Fati là ai, nhưng sau khi sao mai của Barcelona tỏa sáng rực rỡ tại La Liga thì anh chàng này đã trở thành tâm điểm bàn tán.
Bình luận 0

Màn trình diễn "lịch sử" của Ansu Fati trước Valencia:

Sinh ngày 30 tháng 10 năm 2002, quê quán tại Guinea-Bissau, đây là một đất nước có diện tích chỉ hơn 35.000 m2 thuộc Tây Phi và từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha.

img

Ansu Fati ăn mừng bàn thắng vào lưới Valencia.

Fati ở quê cha đến năm 6 tuổi và sau đó là di cư vào một thị trấn nhỏ tại phía Nam Tây Ban Nha có tên là Herrera.

Gia đình có truyền thống bóng đá

Ít ai biết rằng cha của Ansu Fati - ông Bori là một cầu thủ thi đấu bán chuyên nghiệp ở Guinea-Bissau. Ông Bori từ bỏ sự nghiệp thi đấu của mình ở quê nhà để trở thành tài xế riêng chuyên chạy thuê tại Tây Ban Nha.

Anh trai của Ansu là Braima Fati cũng theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số và thậm chí còn tỏa sáng hơn cả người em trai Ansu. 

“Thật ngoạn mục, tất cả chúng tôi đều cảm thấy ngạc nhiên, chúng tôi không biết cậu nhóc này đến từ đâu, nhưng rõ ràng là nó biết cách chơi bóng, không đứa trẻ nào có thể lấy bóng từ chân nó được”, Joaquin Sanchez, một điều phối viên của CLB địa phương thuộc thị trấn Herrera nhớ lại, “Tôi quay sang hỏi mọi người, đứa trẻ nào vậy, tên là gì, sống ở đâu”. Một ai đó trả lời câu hỏi của Joaquin Sanchez: Ansu Fita. Và cậu nhóc này vừa tới Tây Ban Nha cùng với gia đình.

Braima và sau đó là Ansu được học viện của Sevilla chiêu mộ. Đến năm 2011 thì Braima chuyển sang lò La Masia, Ansu theo sau một năm (2012). Không chỉ vậy, cậu con trai út của gia đình Fati là Miguel cũng đã gia nhập lò đào tạo của La Masia.

img

Anh trai của Ansu Fati, Braima Fati.

Real Madrid mới là người đầu tiên mở lời chiêu mộ

Khi còn ở lò đào tạo trẻ của Sevilla thì Ansu được chú ý hơn cả người anh trai của mình nhờ vào khả năng đi bóng cực kỳ khéo léo cũng như dứt điểm ấn tượng.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ RAC1, cha của Ansu là ông Bori tiết lộ, Real Madrid mới là đội bóng tiếp cận Ansu trước. Tuy nhiên phía Barcelona cho thấy thiện chí thuyết phục hơn. Albert Puig - người mà sau này trở thành Giám đốc học viện của Barcelona đã đến tận nhà để thuyết phục.

Lời mời gọi kèm theo việc cấp hẳn nhà ở gần khu La Masia khiến cho gia đình Ansu ngay lập tức gật đầu đồng ý.

Tỏa sáng trong màu áo đội B và điều khoản giải phóng hợp đồng 100 triệu euro

Ngay từ trong màu áo đội B của Barcelona, Ansu đã cho thấy mình sở hữu tố chất của một ngôi sao. Ansu tỏa sáng ở giải vô địch UEFA Youth League cấp CLB, ghi bàn trong đại chiến với Chelsea nhưng sau đó Barcelona bị loại ở loạt luân lưu định mệnh.

img

Ansu Fati đi vào lịch sử La Liga bằng màn tỏa sáng trước Valencia.

Cơ hội thật sự chỉ đến với Ansu sau khi tài năng trẻ khác của Barcelona là Xavi Simons bất ngờ gia nhập PSG. Barceloan ngay lập tức đáp lời bằng cách trao cho Ansu hợp đồng thời hạn 3 năm kèm theo điều khoản giá trị giải phóng hợp đồng lên đến 100 triệu euro.

Từ phương án dự phòng đến nhân vật chính

Ban đầu Fati không hề có trong kế hoạch của HLV Ernesto Valverde hồi đầu mùa. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thậm chí không điền tên của cậu trong danh sách thi đấu trận mở màn gặp Athletic Bilbao.

"Ansu có rất nhiều phẩm chất, cậu ấy nhanh nhẹn và sử dụng không gian tốt. Tôi biết cậu ấy còn rất trẻ, là người trẻ nhất mà tôi đưa ra mắt. Nhưng nếu chúng ta không nhìn vào tuổi của các cầu thủ khác trong đội là bao nhiêu, chúng ta sẽ không để ý tuổi cậu ấy", HLV Ernesto Valverde nói về cậu học trò 16 tuổi Ansu Fati.

Nhưng sau đó một loạt ca chấn thương với Luis Suarez và Ousmane Dembele phải ngồi ngoài, Philippe Coutinho thì sang Bayern Munich theo dạng cho mượn, Fati ​được gọi vào đội 1.

Trận cầu ra mắt của Ansu Fati chính là ngay tại Camp Nou khi Barcelona tiếp đón Real Betis. Khi đó Barcelona đang dẫn đến 5-1, Ansu chỉ ra sân có 10 phút, nhưng chừng đó là đủ để gây ấn tượng cực mạnh cho người hâm mộ và cả giới chuyên môn.

img

Cái ôm của Lionel Messi dành cho Ansu Fati.

​Lionel Messi đến ôm cậu để chúc mừng sau trận ra quân, cùng với Rafinha - người sau đó sang Celta Vigo, Ansu và Carles Perez là ba trong số những sản phẩm lò La Masia đã tỏa sáng ngày hủy diệt Real Betis.

Đi vào lịch sử La Liga ngay ngày đầu đá chính

15/9, ngày Fati được trao cơ hội trong đội hình xuất phát của Barcelona đối đầu với Valencia, và cũng là ngày mà cậu thiếu niên 16 tuổi đi vào lịch sử La Liga.

Chỉ 120 giây sau tiếng còi khai cuộc, Fati lập công mở tỷ số, và cũng chỉ sau đó 5 phút, chính cậu đi bóng cực kỳ tinh tế để kiến tạo cho Frenkie de Jong nâng tỷ số lên 2-0.

"Tôi nhìn về phía cha mẹ và gia đình của tôi (trên khán đài), tất cả những người đã đồng hành cùng tôi cho đến lúc này trong sự nghiệp của tôi. Tôi ở lại trên sân vì tôi vẫn không thể nào tin nổi. Tôi muốn tận hưởng khoảnh khắc ấy. Sự thật là trước đó tôi rất lo lắng, nhưng tôi chỉ có thể nói những lời cám ơn đến tất cả: CLB Barcelona, HLV trưởng, những người ủng hộ đã cho tôi ngày đáng nhớ hôm nay", Ansu Fati phát biểu sau khi tỏa sáng trước Valencia.

Fati trở thành cầu thủ đầu tiên ở độ tuổi 16 vừa ghi bàn và kiến tạo ở cùng một trận đấu trong lịch sử La Liga. Cả Camp Nou như vỡ òa, vì hạnh phúc và vì sự mãn nguyện khi chứng kiến một tài năng trẻ đã làm rạng danh lò La Masia.

img

Ansu Fati sẽ còn mang tới nhiều điều mới mẻ cho Barcelona mùa nay.

Khi Ansu rời sân để nhường chỗ cho Luis Suarez, cả Camp Nou đã đứng dậy để vỗ tay tán thưởng cậu, Đó sẽ là ngày mà chắc chắn Ansu không bao giờ quên được, ngày mà một vì sao mới vừa ra đời tại Catalan.

Vẫn sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước để Fati bước đi, nhưng anh chàng 16 tuổi, chơi tốt cả hai cánh này đã cho thấy những dấu hiệu cực kỳ tích cực.

Trong bối cảnh các đội bóng chạy đua vũ trang bằng những cầu thủ bom tấn mang về với hàng chục, hàng trăm triệu euro, thì những tài năng như Fati như một món ăn không chỉ ngon mà còn mới mẻ để không chỉ người yêu mến La Masia, mà còn cả hàng triệu fan bóng đá đích thực thưởng thức.

TM (90mins)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem