Bóng chuyền Việt Nam: Những cái “bắt tay” mờ ám

Thứ hai, ngày 10/04/2017 17:05 PM (GMT+7)
Khi bóng chuyền Việt Nam vào mùa giải mới cũng là lúc nguy cơ bùng phát nạn “bắt tay” giữa các CLB vì lợi ích nhóm hoặc cũng để “giải cứu” các đồng đội. Trên thực tế, một số trận đấu đã có “mùi” nhưng việc tìm ra chứng cứ để xử lý của BTC giải thì vẫn chỉ là... phòng chống mà thôi.
Bình luận 0

Những người lâu năm trong nghề cho biết, “ân tình” giữa các đội bóng thường được giải quyết bằng tiền. Số tiền ấy được các CLB cần điểm cho một số cầu thủ trụ cột của đối phương hoặc mua cả đội từ ban huấn luyện.

Phương thức giờ đây đã tinh vi hơn trước nhiều. Có nghĩa là họ đã thay đổi “chiến thuật” bằng cách chủ động chơi... kém để giúp đối phương lấy điểm. “Chơi kém” ở đây được hiểu như các trụ cột chơi không đúng phong độ, BHL tung ra sân một vài gương mặt trẻ thay vì các con át chủ bài…

img

Bóng chuyền Việt Nam phải mạnh tay loại trừ tiêu cực để trả lại những trận đấu hấp dẫn vốn có.

Tại vòng 1 Giải bóng chuyền VĐQG PV Gas vừa qua, không ít các trận đấu được đưa vào vòng “nghi án”. Trong đó, trận đấu ngày khai mạc nội dung nam tại bảng B khiến không chỉ báo chí, giới chức và cả những người hâm mộ bức xúc.

Thậm chí nhiều cầu thủ của một đội nhà giàu cũng phải than trời rằng, mỗi vòng đấu tụi em được lãnh đạo thưởng tiền tỉ. Nhưng hết giải thì BHL công bố nhiều khoản chi quá, nào là đi quan hệ, mua bán nên rõ ràng là tiền của VĐV chúng em mà về tay tụi em cũng chẳng còn lại được là bao. Thà rằng, chơi hết mình, thắng đẹp, thua đẹp chứ làm việc kiểu giữ ghế thế này thì nản lắm. Thắng giải mời xong giải chính lại thua thôi các anh ơi.

Nhiều nhà chuyên môn có kinh nghiệm lâu năm trong nghề cũng cho biết, chuyện bắt tay và đi đêm của bóng chuyền Việt Nam không còn lạ. Thậm chí một đội bóng có số má hẳn hoi, cứ giải mời, vòng bảng thì “bắt tay” hết, đến giải chính thì mới đánh. Mà tiền đó thì VĐV chẳng được hưởng đâu, chủ yếu vào túi HLV cả thôi.

BTC thì đã làm gì sau những trận đấu bị nghi ngờ là có những cái “bắt tay” đằng sau? Đơn giản, chỉ kết luận “không có đủ chứng cứ”.

Bóng chuyền là môn thể thao mà thể thao phải cao thượng và trung thực. Thế nhưng khi các CLB không thích trung thực thì BTC có biện pháp nào để can thiệp hay nhận biết những hành vi như trên. Cũng đã nhiều lần đề cập thì cuối cùng chúng tôi cũng chỉ nhận được những câu trả lời hết sức chung chung, đại loại như dựa vào bản báo cáo của các giám sát, phối hợp với Tiểu ban anh ninh...

Chính từ việc xử lý các “nghi án” một cách qua loa như vậy của BTC thì dĩ nhiên chẳng thể nào tìm ra được bằng chứng. Một vị cựu quan chức của VFV đã từng nói rằng, để làm sạch bóng chuyền Việt Nam thì không chỉ cứ nhắm vào chứng cứ mà chỉ cần có “biểu hiện tiêu cực” là có thể xử được.

Mỗi giải đấu, nếu chỉ dựa vào báo cáo thôi là chưa đủ mà phải dựa vào cả phản ứng của giới báo chí, những khán giả có mặt trên sân theo dõi trận đấu mới là những bằng chứng sát thực nhất.

Chỉ có điều, BTC giải có làm mạnh tay và đến nơi đến chốn hay không hay chỉ dừng ở báo cáo “không có gì” để lại kết luận là bóng chuyền Việt Nam vẫn sạch!

Trần Anh (Voleyball)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem