Christian Pulisic: Con nhà nòi và định mệnh màu Xanh Chelsea

Thanh Xuân Thứ bảy, ngày 14/09/2019 06:14 AM (GMT+7)
Tính đến thời điểm này, Christian Pulisic đã góp mặt trong 4 trận đấu của Chelsea ở Premier League, với thời gian thi đấu thực tế 277 phút. Tiền vệ 20 tuổi người Mỹ cũng đã có cho mình một pha kiến tạo thành bàn. Với mức phí chuyển nhượng 58 triệu bảng, Pulisic là cầu thủ đắt giá nhất thứ Ba trong lịch sử Chelsea. Thương vụ Pulisic được Chelsea và Dortmund chốt hạ xong từ tháng 1/2019 nhưng phải đến Hè này, Pulisic mới chính thức cập bến Stamford Bridge.
Bình luận 0

Christian Pulisic - "Nhạc trưởng" mới của Chelsea:

Tới Anh năm 7 tuổi và… định mệnh Chelsea

Các CĐV bóng đá ở Mỹ có lẽ không thích thú với việc phải chờ Pulisic chơi nốt giai đoạn hai mùa 2018/19 cho Dortmund (theo thỏa thuận mượn lại từ Chelsea) để được chứng kiến anh trình làng trong màu áo CLB hàng đầu Premier League. Nhưng với người hâm mộ Chelsea, việc Pulisic xuất hiện tại Stamford Bridge Hè này là một sự an ủi lớn lao, khi mà họ phải chia tay với ngôi sao của CLB nhiều năm qua Eden Hazard trong bối cảnh CLB chịu án cấm chuyển nhượng của FIFA.

img

Christian Pulisic – thương vụ đắt giá thứ ba lịch sử Chelsea.

Trận ra mắt của Pulisic trong màu áo Chelsea, tại Old Trafford, trước M.U, là một trải nghiệm không được như ý khi “The Blues” đại bại 0-4. Vạn sự khởi đầu nan, dù sao đó cũng là bước ghi nhận hành trình thăng tiến của chàng trai sinh ra và lớn lên ở Hershey, Pennsylvania.

“Áp lực là điều đương nhiên. Và tôi nghĩ Pulisic đã sớm cảm nhận được nó ngay trong ngày đầu tiên ở Chelsea. Tại Anh, áp lực không chỉ đến trong các trận đấu, các buổi tập mà là ở bất kỳ mọi nơi. Đây là 1 môi trường hoàn toàn khác với Dortmund và Bundesliga. Nhưng với những gì tôi biết về Pulisic, tôi tin rằng chàng trai này đã sẵn sàng đối mặt và chiến thắng mọi thách thức” – Wayne Rooney.

Với Pulisic, khoác áo Chelsea, có lẽ là một Định Mệnh đã được sắp đặt. Hồi 2005, gia đình Pulisic từng có một thời gian khoảng 1 năm sống tại thị trấn Tackley, vùng Oxfordshire, nơi chỉ cách sân vận động nổi tiếng Stamford Bridge của Chelsea chưa đầy 70 dặm về phía Tây Bắc. Chuyến xê dịch từ Hershey tới Tackley của gia đình Pulisic xuất phát từ việc bà Kelley, mẹ Pulisic được cấp học bổng Fulbright, trong một chương trình trao đổi – đào tạo giáo viên. Năm đó Pulisic mới chỉ 7 tuổi và chính không khí bóng đá từ Stamford Bridge lan tỏa tới thị trấn Tackley đã gầy dựng niềm đam mê lớn ở cậu bé.

“Nó thực sự nuôi dưỡng tình yêu bóng đá và quyết tâm theo con đường cầu thủ, từ chính nơi ấy (Tackley). Hầu như mọi đứa bé của thị trấn này đều có cho riêng mình một áo đấu của cầu thủ mà chúng yêu thích. Chris cũng thế. Nó thậm chí sở hữu vài chiếc. Nhưng áo đấu mà nó thích nhất, là áo số 8 của Chelsea” – ông Mark, cha của Pulisic hồi tưởng lại. Áo số 8 Chelsea, trong những năm tháng The Blues thăng tiến mạnh mẽ ở Premier League, chẳng ai không biết chủ nhân của nó. Chính là Frank Lampard. Huyền thoại và giờ đang là HLV “The Blues”.

Thừa hưởng “gene” bóng đá từ cả cha và mẹ

Pulisic sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Cha mẹ cậu, ông Mark và bà Kelley đều là cầu thủ ở đội bóng đá (nam & nữ) trường đại học George Mason – nơi họ lần đầu gặp nhau, nảy sinh tình cảm và rồi nên vợ nên chồng. Mark cũng từng có 8 năm chơi cho CLB bóng đá trong nhà Harrisburg Heat của NPSL (giải bóng đá trong nhà hạng Nhất Mỹ). Thừa hưởng “gene” bóng đá của cha mẹ, tài năng của Pulisic sớm phát lộ từ năm cậu nhóc lên 5-6 tuổi. Điều may mắn lớn nhất của Pulisic là cậu có được những bậc sinh thành luôn sát cánh ở bên, giúp cậu nuôi dưỡng niềm đam mê và định hướng con đường phát triển sự nghiệp.

img

Pulisic và màn ra mắt Premier League, trong trận Chelsea thua M.U 0-4 tại Old Trafford.

Trở lại với câu chuyện của Pulisic-bảy-tuổi trong cái năm (2005) mà cậu nhóc cùng gia đình sống tại Tackley. Phải theo chân cha mẹ đến một miền đất mới, nhưng đam mê bóng đá của Pulisic thì bỏ làm sao được. Hiểu tâm ý của con, bà Keller đăng ký cho Pulisic theo học bóng đá ở Học viện thiếu niên của CLB Brackley Town, nơi mà mỗi buổi chiều chú nhóc 7 tuổi thường xuyên ra sân “chiến” với cánh đàn anh 13-14 tuổi có thể hình gấp đôi mình. “Tinh thần Premier League” cũng sớm tác động đến Pulisic trong những lần cha cậu – ông Mark đưa con trai xem các trận đấu ở Old Trafford và tất nhiên Stamford Bridge. Để rồi, gần 15 năm sau, Pulisic trở lại Anh, cập bến Stamford Bridge, cho hành trình chinh phục Premier League.

Gia đình Pulisic trở lại quê nhà năm 2006, chỉ sau một năm sống tại Anh. Và thêm một chuyến xê dịch nữa cho Pulisic từ Pennsylvania tới Michigan khi cha cậu kiếm được công việc làm HLV CLB bóng đá trong nhà Detroit Ignition ở giải Nhà nghề Mỹ. Công việc mới của Mark tạo điệu kiện cho Pulisic tiếp cận thường xuyên hơn với bóng đá dù chỉ là cấp độ futsal. Bởi chính những tháng ngày theo cha đến trung tâm huấn luyện của Detroit Ignition, rồi tập luyện cùng những cầu thủ giàu kỹ thuật người Brazil của CLB này, kĩ năng xử lý bóng của Pulisic đã phát triển mạnh mẽ.

7 tuổi chơi bóng với những đối thủ gấp đôi từ tuổi đời đến thể hình ở Brackley Town(Anh), rồi sau đó lại tập luyện cùng những ngôi sao futsal hàng đầu ở Detroit Ignition, đấy thật khó có thể coi là một điển hình cho hành trình thăng tiến của một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Mỹ. Nhưng với Pulisic, đấy chính là điểm mấu chốt mang tính bước ngoặt cho sự nghiệp bóng đá của chàng trai này. Cậu muốn trải nghiệm nhiều loại hình bóng đá khác nhau, chẳng ngại ngần việc tiếp cận những môi trường văn hóa bóng đá dị biệt. Pulisic là người không cho phép mình sớm hài lòng với những gì đạt được, cậu luôn sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn.

Từ Detroit Ignition, Pulisic gia nhập PA Classics – CLB thuộc Học viện phát triển bóng đá Hoa Kỳ. Rồi trong quãng thời gian thuộc “biên chế” PA Classics, Pulisic luôn tranh thủ những đợt nghỉ mỗi mùa để thực hiện các chuyến đi tới châu Âu, tham gia tập luyện ở một số Học viện bóng đá tại Tây Ban Nha và Anh.vTrong nhiều năm liền, Pulisic khoác áo nhiều đội bóng khác nhau của Mỹ đá các giải trẻ như Dallas Cup, Surf Cup, Generation Adidas Cup…

img

Tuổi ấu thơ của Pulisic và “lát cắt” Stamford Bridge - Chelsea năm 7 tuổi.

Phong cách bóng đá hiện tại của Pulisic, như cách anh xé toang hàng phòng ngự Red Bull Salzburg với 2 bàn thắng đẹp mắt trong trận giao hữu trước mùa giải 2019/20, chịu ảnh hưởng lớn từ cha anh – ông Mark và người thày đầu tiên ở PA Classics - Steve Klein. Họ luôn khuyến khích Pulisic sử dụng kỹ năng để đương đầu trực tiếp với các hậu vệ đối thủ, họ muốn Pulisic thử nghiệm bản thân nhiều hơn, chấp nhận rủi ro để hoàn thiện mình.

“Chàng trai nhỏ bé này sở hữu những phẩm chất đặc biệt của mình khiến nó làm được những thứ mà không ai (cầu thủ cùng trang lứa với Pulisic – NV) có thể đạt tới. Khát khao chiến thắng và việc không ngại “ném mình” vào các cuộc cạnh tranh khiến nó trưởng thành vượt bậc” - Ritchie Williams, HLV của Pulisic ở đội U17 Mỹ.

“So với hầu hết các cầu thủ cùng trang lứa, Pulisic không có những phát triển rõ ràng về thể chất nhưng kỹ năng bóng đá, nhận thức chiến thuật, sự sáng tạo trong cách chơi bóng và khát khao hoàn thiện bản thân khiến chàng trai này luôn nổi bật hơn tất cả” – cựu HLV đội U-17 Mỹ hiện đang làm trợ lý ở CLB Nhà nghề New England Revolution, ông Ritchie Williams cho biết.

Bước ngoặt Dortmund & hành trình mới tại Chelsea

Quãng thời gian chinh chiến trong màu áo các đội trẻ quốc gia Mỹ, với việc “va đập” với nhiều đối thủ mạnh đến từ các nền bóng đá khác đã khiến Pulisic càng thêm khát khao trong việc nâng cấp sự nghiệp. Có những cầu thủ trẻ, khi gặt hái được thành công ở những lứa “U” đã sớm hài lòng với bản thân. Pulisic thì ngược lại, những thành tựu ban đầu ở các lứa U15, U17 Mỹ càng thôi thúc cậu hướng tầm mắt của mình ra ngoài biên giới Hoa Kỳ.

Cuối năm 2014, trong một cuộc họp đại gia đình, Pulisic khẳng định với cha và mẹ rằng, cậu muốn phát triển sự nghiệp cầu thủ ở châu Âu và đấy chính là con đường duy nhất để cậu có thể tiến vào hàng ngũ những người xuất sắc nhất. Ngay sau đó là những chuyến ghé thăm các CLB hàng đầu ở lục địa già và khi điểm dừng chân là Borussia Dortmund, Pulisic hiểu rằng đây chính là nơi thích hợp nhất. Việc ông Mark (sinh ra tại Croatia) có hộ chiếu EU giúp hành trình bóng đá tại Đức của Pulisic bớt đi được nhiều trở ngại ở giai đoạn đầu tiên. Tháng 2/1015, Pulisic cùng cha chính thức tới Đức và cậu bắt đầu ở đội U15 Học viện Dortmund vài tháng sau đó.

img

Pulisic trong màu áo đội U17 Mỹ.

Ngay trong mùa Hè 2015, Pulisic được thăng cấp lên đội U19 Dortmund và chỉ cần thêm đúng nửa năm, tháng 1/2016, tên Pulisic xuất hiện trong danh sách đội một “Vàng-Đen”. Cuối tháng này, cậu có trận ra mắt ở thắng lợi của Dortmund trước Ingolstadt khi vào sân thay Adrian Ramos phút 68. Tháng 4/2016, ở tuổi 17, Pulisic mở tỉ số trận Dortmund hạ Hamburg SV 3-0, thiết lập kỉ lục mới về “Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn” trong lịch sử Bundesliga. Và như cách mà người ta vẫn nói về hành trình của một ngôi sao bóng đá, phần còn lại của Pulisic với Dortmund là… lịch sử.

Chàng trai trẻ người Mỹ nhanh chóng trở thành một mắt xích quan trọng trong đội hình giàu khao khát của Dortmund kể từ sau mùa giải ra mắt 2015/16, ra sân 127 trận trên mọi đấu trường, ghi 19 bàn thắng và kiến tạo gần 30 pha lập công, trước khi chính thức nói lời chia tay sân Signal-Iduna Park vào tháng Năm vừa qua để bắt đầu một hành trình mới tại nơi mà anh “từng” thuộc về khi còn là chú nhóc 7 tuổi chơi bóng tại Brackley: Chelsea và Stamford Bridge.

“Pulisic đã chứng tỏ giá trị của mình ở Dortmund. Vài năm qua, cậu ấy đã tỏa sáng ở một giải đấu lớn (Bundesliga) đã chơi các trận chiến lớn (Champions League) và hiện Pulisic cũng là ngôi sao hàng đầu của đội tuyển quốc gia. Nhiều người nói rằng, tới Chelsea là bước tiến lớn của Pulisic, là bước ngoặt trong sự nghiệp của cậu ấy. Có thể! Nhưng theo tôi đó chỉ là một cú “xê dịch” đơn giản với Pulisic, người vốn chẳng bao giờ ngại đương đầu với áp lực – Tim Howard.

Mức phí chuyển nhượng đắt giá thứ ba lịch sử CLB. Sự ra đi của Hazard. Lệnh cấm của FIFA. Tất cả khiến kỳ vọng dành cho Pulisic, người sẽ bước sang tuổi 21 vào ngày 18/9 tới, là vô cùng lớn. Cuộc cạnh tranh cho một suất đá chính ở Chelsea, cạnh tranh để tỏa sáng tại Premier League, với Pulisic, chắc chắn sẽ khó khăn và áp lức hơn nhiều so với thời cậu khoác áo Dortmund.

img

Pulisic không chỉ là niềm hi vọng của các CĐV Chelsea mà còn chở theo kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ bóng đá Mỹ.

Pulisic không phải cầu thủ Mỹ đầu tiên khoác áo một CLB nổi tiếng của Anh. Trước Pulisic từng có các thủ môn như Tim Howard, Brad Friedel, Brad Guzan hay danh thủ Landon Donovan... Nhưng Pulisic là cầu thủ Mỹ đắt giá nhất mọi thời đại, vượt rất xa người đứng thứ hai ở hạng mục này. Pulisic, vì thế, còn chở theo kỳ vọng từ người hâm mộ quê nhà vốn nhiều thập kỉ qua luôn khao khát được chứng kiến một ngôi sao bóng đá Mỹ thành danh ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

(Lược dịch từ ‘Those who know Christian Pulisic see Chelsea as another challenge to be conquered” – The Athletic)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem