Danny Van Bakel và 7 sự thật chưa từng được hé lộ ở V.League

Thứ hai, ngày 30/03/2020 11:10 AM (GMT+7)
Gần chục năm gắn bó với V.League giúp Danny Van Bakel có nhiều trải nghiệm không thể nhạt phai. Anh đã tiết lộ điều này với báo Hà Lan các năm qua.
Bình luận 0

Từ một trung vệ vô danh ở Hà Lan, cuộc sống của Danny Van Bakel đã thay đổi 180 độ sau khi chuyển đến Việt Nam. Tại xứ sở mới, anh trở thành cầu thủ được tôn trọng, thi đấu cho những CLB giàu có, tìm được một gia đình hạnh phúc và để cuộc đời bước sang một trang mới.

Trong các bài phỏng vấn với báo chí Hà Lan, cựu cầu thủ 37 tuổi không ngại chia sẻ về quãng thời gian thi đấu ở xứ sở hình chữ S, với những niềm vui, nỗi buồn và các kỷ niệm "nhớ đời"...

img

Danny Van Bakel từng có nhiều năm chinh chiến tại V.League.

1. Nói dối từng khoác áo trẻ PSV để dễ kiếm việc

Trước khi đến Việt Nam, Danny Van Bakel chỉ là cầu thủ vô danh ở giải hạng 4 Hà Lan. Cập bến V.League, anh được gợi ý nên nói dối về việc từng khoác áo PSV Eindhoven để làm "sáng" C.V.

Hành động này không tốt nhưng đã giúp ích rất nhiều cho Danny. "Nếu biết từng chơi cho Helmond Sport, Dijkse Boys và Lutlommel, có lẽ họ sẽ tống cổ tôi ngay lập tức", Van Bakel nói.

Trên báo chí Việt, người ta không khó tìm ra những thông tin như kiểu Van Bakel từng chơi ở trẻ PSV, hoặc trưởng thành cùng lứa 1983 Hà Lan với các ngôi sao cỡ bự như Jan Huntelaar...

2. Bỏ trốn khỏi bản doanh CLB Bình Dương vì căn phòng quá... thảm

Chuyến thử việc đầu tiên của Van Bakel diễn ra ở Bình Dương. Tuy nhiên ngay ngày đầu tiên xuất hiện, anh đã bị sốc khi được sắp ở trong một căn phòng ọp ẹp, dơ bẩn và đầy chuột.

Sau một đêm, anh lập tức bắt taxi về thẳng Sài Gòn tìm một khách sạn. Dù vậy, ngay ngày hôm sau, tay cò Frank Van Eijs đã đưa anh trở lại Bình Dương tập luyện, và được CLB chấp thuận.

Sau này, trung vệ sinh ở Geldrop đã được Bình Dương ký hợp đồng với mức lương 5.000 Euro/ tháng. Con số này khiến Danny, người chỉ chơi nghiệp dư ở hạng 4 Hà Lan, cảm thấy tự hào.

3. Kinh nghiệm buổi đầu ở V.League: Hãy tôn trọng các cựu binh

Lần đầu đến Việt Nam, Van Bakel chưa biết nhiều về văn hóa và cách làm việc của các đội bóng. Trong một buổi tập ở đất Thủ, anh từng "liều lĩnh" quát tháo một tiền vệ đứng trước mặt mình.

Tuy nhiên điều này khiến anh chàng kia (Lê Tấn Tài) và các đồng đội chung quanh cảm thấy khó chịu. Sau này, Danny mới biết Tấn Tài là thủ lĩnh ĐTQG và "cần biểu thị sự tôn trọng nhiều hơn”.

Văn hóa trên dưới ở các CLB Việt Nam còn được thể hiện rõ qua việc, anh từng được một hậu vệ trái ngồi dự bị, một HLV thủ môn và các đồng đội trên sân "chỉ dẫn liên tục" khi mới đến.

4. Học cách làm quen với thói quen tín ngưỡng và lề thói làm việc

Những trải nghiệm mới mẻ của Van Bakel khi đến Việt Nam được mô tả qua việc anh được chữa thương thông qua một ông thầy lang. Tại đây, anh được đắp một thứ nước sền sệt lạ lẫm lên vết thương, rồi bị bắt phải uống 2 viên thuốc nhỏ. Có vẻ kỳ quái, nhưng cơn đau sau đó đã biến mất.

Thói mê tín cũng là điều khiến Danny cảm thấy ngạc nhiên năm đầu. Lần nọ, anh vô tình bước lên xe bus đầu tiên, đội sau đó chiến thắng và người ta yêu cầu anh tiếp tục làm điều đó. Tuy nhiên lần sau, vận may đã không xảy đến, và Danny không còn phải thực hiện “vinh dự” này.

5. CLB Việt Nam sử dụng các bài tập được thiết kế từ... thế kỷ trước

Cũng như nhiều ngoại binh khác, Van Bakel cho rằng V.League là giải đấu nặng về thể lực. Để chuẩn bị cho các trận đấu khá bạo lực, các HLV thiết kế các bài tập nặng đến sát ngày thi đấu (6 ngày/ tuần và 2 buổi/ ngày). Điều này khiến nhiều cầu thủ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng.

"Một đồng đội người Brazil đã gọi điện về cho vợ và khóc mỗi ngày, trong khi những người khác nói rằng họ rụng tóc vì căng thẳng", anh nhớ lại khoảng thời gian khoác áo Thanh Hóa, nơi HLV Lê Thụy Hải áp dụng các bài tập cùng thiết bị tập luyện cũ kỹ có từ thời còn chiến tranh.

6. Cho HLV thủ môn một cú trời giáng vì dám cấm uống nước

Thói quen uống nước trong và sau buổi tập buổi tập là điều bình thường với mọi cầu thủ. Nhưng một HLV thủ môn mà Van Bakel từng làm việc cùng lại không nghĩ vậy, và cấm anh uống nước.

Một lần, ông này đã giận dữ lao đến định “tước” chai nước trên tay học trò. Tuy nhiên Danny đã phản ứng mạnh mẽ bằng cách cho HLV một cú trời giáng. Chuyện sau đó thật bất ngờ…

Vị HLV kia đột ngột thay đổi thái độ, ông không còn làm khó dễ Danny, và còn mang nước đến cho anh. Trung vệ người Hà Lan vô cùng ngạc nhiên khi không phải nhận bất kỳ án phạt nào.

7. Phiên dịch CLB cũ từng đưa tiền hối lộ để Van Bakel đá "lỏng chân"

Những khuất tất trong làng bóng Việt là điều đã được đề cập từ lâu, song ít được người trong cuộc hé lộ. Tuy nhiên, khi trả lời báo Hà Lan, Van Bakel đã vô tình chỉ ra những điều này.

Một lần nọ, khi khoác áo Đồng Nai, phiên dịch CLB cũ đã hẹn gặp anh và nằng nặc gửi anh một phong bì. Đến tối, họ gọi lại cho anh và bảo rằng đó là tiền thưởng, và rằng Danny hãy đá “lỏng chân” một chút khi hai đội gặp nhau sau đó. Anh đã nổi giận, dập máy, và từ chối yêu cầu này.

Trung vệ người Hà Lan cũng tiết lộ từng một lần nhìn thấy lãnh đạo CLB cầm phong bì đầy tiền đưa cho tổ trọng tài tại khách sạn. Tuy nhiên người này lại bảo rằng, đó chỉ là món quà năm mới.

Minh Phương (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem