Kỳ lạ SEA Games: Từng có cả môn... "đánh nhau đường phố"

Đông Hưng Thứ bảy, ngày 23/11/2019 06:10 AM (GMT+7)
SEA Games có thể coi là một đại hội thể dục thể thao "ao làng" đúng nghĩa, khi các nước chủ nhà đều quyết tâm đưa những môn mà... chỉ mình có vào nội dung thi đấu nhằm "vơ vét" huy chương. Trong quá khứ, giải đấu này có những môn nghe thôi đã há hốc mồm. Đơn cử như “đánh nhau đường phố”.
Bình luận 0

Chỉ còn ít ngày nữa,  kỳ SEA Games 30 tại Philippines sẽ chính thức khởi tranh. Một lần nữa, truyền thông khu vực lại được dịp bàn tán về những môn thi đúng chất “ao làng” mà nước chủ nhà cố tình cài vào nhằm "vơ vét" huy chương. Tài đại hội thể dục thể thao khu vực lần này, Philippines đã đưa vào 2 môn thể thao mới lạ mà chỉ nước họ mới chơi, bao gồm môn khúc côn cầu dưới nước (Underwater Hockey) và môn Võ gậy (Arnis) truyền thống...

Tuy nhiên, cũng chẳng thể trách chủ nhà Philippines đã đưa môn chỉ nước họ có vào tranh tài. Điều lệ lỏng lẻo của SEA Games đã cho phép Philippines làm như vậy, và thực tế thì họ cũng chỉ là kẻ học theo mà thôi. Trước đó, những quốc gia từng đăng cai SEA Games (trong đó có Việt Nam) cũng không ít lần đưa những môn thi đầy tranh cãi vào giải, thậm chí có môn nghe thôi đã thấy khiếp vía.

img

Môn Tarung Derajat khá phát triển tại Indonesia.

SEA Games 26 trên đất Indonesia cách đây 8 năm, các quốc gia tham dự đều kinh ngạc với cả chục môn thi lạ hoắc. Trong đó, đáng ngại nhất là môn Tarung Derajat. Đây là một môn thể thao được ông Haji Achmad Derajat phát triển từ kinh nghiệm đánh nhau ngoài đường phố của mình và còn được gọi vui là “đánh nhau đường phố”.

Môn đấu thuộc dạng kick-box này có tầm phát triển khá hạn chế, chỉ mới xuất hiện trong khoảng hơn chục năm và thường được dùng tập luyện trong quân đội. Nhưng vì là nước chủ nhà nên Indonesia đã ép các quốc gia khác phải biểu quyết cho phép Tarung Derajat góp mặt.

Tarung Derajat có tính sát thương rất cao. Vậy nên chẳng khó hiểu khi trong thời gian tranh tài, vài chục đấu sĩ đã phải nhập viện. Chệch khớp tay khớp chân là chuyện bình thường, thậm chí có người còn vỡ cả quai hầm. Nhiều nước đã lên tiếng phàn nàn với Ban tổ chức, nhưng rồi thì chẳng có hồi âm gì cả.

SEA Games 26, với gần chục môn “đặc sản” và có tới hơn 100 nội dung thi đấu, Indonesia đã dễ dàng “gom” tới 60 HCV và rồi giành ngôi nhất toàn đoàn tuyệt đối với hơn 200 HCV. Nếu ở SEA Games 30 này, Philippines có giành tới cả 100 HCV và giành ngôi nhất hoặc nhì toàn đoàn, cũng chẳng phải điều gì quá bất ngờ.

Những “chuyện thật kiểu như đùa” như trên thực ra đã trở lên hết sức quen thuộc ở “ao làng” SEA Games. Thế nên nhiều người đã nói vui rằng, nếu trong thời gian tới SEA Games trở lại Việt Nam, thì chúng ta sẽ “tận dụng” triệt để hoặc phần nào đó là trả thù đối phương bằng cách đưa những môn như “độc” như bóng chuyền hơi, cầu chinh... vào thi đấu. Khi đó thì sẽ “hốt” cả đống huy chương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem