Phận đời nghiệt ngã của nữ cầu thủ Việt Nam

Thứ hai, ngày 13/07/2015 18:35 PM (GMT+7)
Nữ tuyển thủ U19 Việt Nam Lê Thị Thu đang phải đối mặt với cơn bạo bệnh. Cô vừa phải phẫu thuật cắt lá lách để hy vọng kéo dài sự sống.
Bình luận 0

Bóng đá nữ Việt Nam mới đây vừa bị “cướp” đi một nhân tố triển vọng khi cầu thủ Lê Thị Thu (sinh năm 1996, từng khoác áo đội tuyển U19 quốc gia) mắc phải căn bệnh hiểm nghèo là Xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn. Để điều trị căn bệnh này, ngày 10.7 vừa qua, cô gái người Thanh Liêm, Hà Nam đã phải cắt bỏ lá lách và chắc chắn không còn khả năng quay lại sân cỏ.

 

img

Lê Thị Thu đang phải chống chọi lại với căn bệnh hiểm nghèo.

 

Được biết, Thu phát hiện mình mắc bệnh sau khi thi đấu lượt đi Giải VĐQG ở TP.HCM. Gia đình cô làm nghề nông nên điều kiện kinh tế rất khó khăn. May mắn, Thu chơi cho CLB Than khoáng sản Việt Nam nên suốt thời gian qua, toàn bộ tiền viện phí đều được phía công ty chủ quản chi trả.

Cô gái 19 tuổi cho biết, các bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai đã điều trị bằng đủ loại thuốc, truyền 50 bịch tiểu cầu nhưng vẫn không thấy khá hơn nên bắt buộc phải cắt lách để hy vọng kéo dài sự sống cho cô.

Xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn là căn bệnh mà khoa học chưa tìm ra được nguyên nhân cũng như cách điều trị dứt điểm. Khi mắc phải bệnh này, trong huyết thanh của bệnh nhân tự sinh ra một loại kháng thể bám lên màng tiểu cầu, làm tiểu cầu bị biến đổi và sẽ bị thực bào hoặc tiêu hủy dần (đặc biệt ở vùng lách) gây ra hiện tượng xuất huyết do số lượng tiểu cầu trong máu ngoại vi giảm. Nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong do xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết võng mạc… Do đó cắt lách được coi là phương pháp cấp cứu, làm giảm mạnh tình trạng thực bào đối với tiểu cầu, giảm sản xuất kháng thể chống tiểu cầu. Tuy nhiên, những trường hợp cắt lách như Thu thỉnh thoảng vẫn bị chảy máu chân răng, chảy máu niêm mạc mũi…

Hiện tại, Thu được các bác sĩ cho về nghỉ ngơi ở nhà và hẹn 2 tuần sau đến tái khám. Lê Thị Thu từng được tuyển chọn bởi CLB PP Hà Nam nhưng do quá tuổi quy định nên được giới thiệu sang CLB Than khoáng sản Việt Nam. Lúc đầu Thu cũng bị bố mẹ ngăn cấm nhưng vì tình yêu với trái bóng tròn quá lớn nên phụ huynh đành chấp nhận cho con gái mình xa nhà để theo đuổi niềm đam mê. 5 năm theo nghiệp quần đùi áo số, Thu được các HLV đánh giá cao về tài năng của mình và giành HCB tại giải U19 Đông Nam Á năm 2014.

Theo một nguồn tin trong làng Bóng đá nữ, sắp tới đây, các cựu cầu thủ ở khu vực phía Bắc sẽ tổ chức trận đấu giao hữu để quyên góp tiền ủng hộ Thu chống chọi với cơn bạo bệnh cũng như kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình em.

(Theo Tạp chí Thể thao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem