Thẻ phạt V.League 2013 tăng do... trọng tài?

Thứ sáu, ngày 05/04/2013 17:42 PM (GMT+7)
Dân Việt – Theo ban trọng tài VFF, số lượng thẻ phạt tăng đột biến ngay đầu mùa giải 2013 do... công của trọng tài, chứ không phải bởi các đội thi đấu "bạo lực".
Bình luận 0

Theo số liệu thống kê được VPF công bố tại cuộc gặp gỡ báo chí định kỳ các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2013 tổ chức sáng 4.4, sau 3 vòng đấu V.League, số bàn thắng thì ít, mà thẻ phạt thì nhiều. Tổng cộng có 46 bàn thắng được ghi, trung bình 2,7 bàn/trận; 98 thẻ vàng (5,76 thẻ/trận), 7 thẻ đỏ (0,41 thẻ/trận).

img
Việt Cường (ngoài cùng bên phải, XMXT.Sài Gòn) đã bị ban kỷ luật VFF treo giò 4 trận vì phản ứng và định hành hung trọng tài. Ảnh: Minh Hoàng

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Đoàn Phú Tấn – Phó ban trọng tài VFF, bày tỏ: “Thực chất tính chất bạo lực không hề tăng cao. Vậy tại sao thẻ phạt lại tăng? Lý do là trước thềm mùa giải năm nay, chúng tôi đã khuyến cáo các trọng tài phải xử lý thật nghiêm khắc 4 hành vi: cản trở đưa bóng vào sân; phản ứng trọng tài; câu giờ, giả vờ đau, “ăn vạ”… Chúng ta phải làm chặt vấn đề này để chuẩn bị tốt khi ra đấu trường quốc tế thi đấu, tránh những thẻ phạt không đáng có”.

Theo ông Tấn, FIFA đã khuyến cáo rõ trọng tài cần phạt thẻ vàng ngay mà không cần nhắc nhở khi cầu thủ sau khi phạm lỗi, cố tình cầm bóng hoặc đứng trước bóng để làm chậm, ngăn đối phương thực hiện đá phạt. Thực tế, sau 3 vòng đấu V.League, 2 vòng đấu giải hạng Nhất và các trận đấu ở Cúp QG đã qua, số thẻ phạt mà trọng tài sử dụng đối với 4 hành vi nói trên chiếm 30-40%.

“Theo chúng tôi, công tác trọng tài đầu mùa giải tương đối ổn. Đương nhiên, chưa thể hoàn hảo được vì chúng ta chưa có trọng tài tầm cỡ thế giới”, ông Tấn chốt lại.

Liên quan tới công tác trọng tài, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF chia sẻ: “Theo dõi những trận đấu ở các giải trong nước đã qua, tôi nhận thấy các trọng tài đã hoàn thành khá tốt công việc, thẻ phạt sử dụng tương đối chính xác.

Ngay trong đợt tập huấn trọng tài trước mùa giải, tôi đã yêu cầu các trọng tài làm hết sức mình, không sợ áp lực gì hết, VPF luôn đứng đằng sau họ. Tôi nhắn gửi tới các trọng tài rằng: “Các anh làm trọng tài thì đừng để các cầu thủ lừa mình. Và có thể nói, thẻ phạt tăng cao những vòng đấu vừa qua không phải do bạo lực sân cỏ”.

Theo ông Thắng, thời gian tới, đối với những cầu thủ có hành vi thiếu fair-play, đi ngược lại tinh thần thể thao trung thực, cao thượng mà vì lý do nào đó trọng tài bỏ sót lỗi không xử lý trên sân, thì ban đạo đức VPF sẽ xem xét đề nghị “xử nguội” thật nặng để răn đe.

Đối với các trọng tài không đảm bảo khả năng nghiệp vụ, VPF cũng sẽ đề nghị ban trọng tài không phân công làm nhiệm vụ ở những trận đấu “khó”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem