"Nơi đảo xa" còn mãi trong lòng nhạc sĩ Nguyễn Cường, Giáng Son...

Thứ ba, ngày 22/05/2018 13:35 PM (GMT+7)
Nơi đảo xa đã vang lên trên sóng phát thanh kể từ khi được Thế Song viết vào năm 1979, tới 2014 trở thành hiện tượng khi liên tục được trình diễn trên các sân khấu lớn nhỏ. Sự bùng nổ của bài hát để lại ấn tượng mạnh mẽ trong ký ức của các đồng nghiệp về người nhạc sĩ vừa qua đời ở tuổi 85.
Bình luận 0

img

Trọng Tấn hát “Nơi đảo xa” trong chương trình riêng năm 2014. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà.

Ca sĩ Tùng Dương: Cách đây hai năm Dương tới thăm ông hai lần thấy sức khỏe ông đã suy yếu rõ rệt, có lúc không nhận ra ai đến thăm. Nhưng khi hát mộc cho ông bài Nơi đảo xa, ông rất tinh, vẫn nhận biết lắng nghe, xúc động và chảy nước mắt. Những cảm xúc đấy Dương nhớ rất rõ.

Tác phẩm để đời Nơi đảo xa của ông có sức lan tỏa rất lớn, khơi dậy tình yêu quê hương tha thiết, quyết tâm bảo vệ và xây dựng đất nước. Đây là một trong những tác phẩm đặc biệt vừa mang tính chất hùng ca, chính ca mà cũng rất tình ca.

Từ bé Dương đã mê đắm bài hát qua giọng hát của NSƯT Tiến Thành và tập hát theo dù không đủ hơi để hát trọn một câu. Lần đầu tiên Dương được mời hát bài này trong một chương trình về biển đảo, mọi người đều lo vì bài khó nhưng khi Dương hát xong, mọi người rất thích. Từ đó bài hát nằm trong danh sách bài hát của Dương. Năm 2014, Nơi đảo xa giúp tôi giành giải Bài hát của tháng tại chương trình Bài hát Yêu thích. Tôi tiếp tục hát bài này tại Giai điệu Tự hào và đưa vào album Tùng Dương hát tình ca 2.

Nghệ sĩ khi nằm xuống chỉ cần một vài tác phẩm được nhớ đến, được phổ biến rộng rãi, sức lan tỏa mạnh mẽ như Nơi đảo xa cũng đủ mãn nguyện rồi.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh: Anh Song là người rất tình cảm, đối với anh em rất tốt, nên âm nhạc của anh cũng thế. Bài Nơi đảo xa ra lúc đầu người ta cũng chưa để ý lắm đâu nhưng càng nghe càng thấy ý nghĩa. Vừa nói về tình yêu với một vùng đất, cũng là tình yêu với đất nước. Người ta cứ phải nghe mãi suốt mấy chục năm để phát hiện ra bài đấy gói ghém tình cảm như thế.

Bài về biển đảo nhiều, phải đến hàng nghìn, nhưng để có một bài để người ta biết đến như của anh Thế Song không phải dễ dàng, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bài này lúc đầu ra người ta có để ý đâu nhưng đúng là đất nước phải có biến cố, người ta mới chú ý và càng chú ý thì mới thấy hay được. Sự xúc động bài hát đem lại có cộng hưởng với tình cảm của nhân dân chứ không phải chỉ do nhạc sĩ đâu.

img

Nhạc sĩ Thế Song. Ảnh: Tư liệu.

NSƯT Tấn Minh: Tôi thỉnh thoảng mới hát Nơi đảo xa vào những dịp liên quan chứ không thường xuyên. Bản mọi người nhớ nhất là Trọng Tấn hát. Tấn hát bài đó theo tôi là hay nhất trong thế hệ ca sĩ hôm nay. Tấn hát bài này trong sáng, có sức sống, ra tinh thần của bài. Tùng Dương hát cũng hay ở một kiểu khác. Rất nhiều người hát Nơi đảo xa hay vì bài đã hay sẵn rồi. Nó có một giá trị bền lâu qua năm tháng được ghi nhận.

Chính vì đi Trường Sa, tôi mới hát bài này. Hát trên đảo, cảm xúc rất đặc biệt, rất thích và khi về đất liền vẫn nguyên vẹn như thế. Mình được trải nghiệm bắt đầu ở Trường Sa nên mỗi lần hát tự thấy rất xúc động. Bài hát về hải đảo, về Trường Sa nói chung cũng nhiều nhưng bài này vẫn là bài hay nhất.

Nơi đảo xa rất hào sảng nhưng lại rất trữ tình, lãng mạn. Nó kết hợp hài hòa giữa thanh nhạc, tư tưởng và quan trọng là cảm xúc. Cảm xúc thật là cái quan trọng nhất quyết định sự bền lâu của tác phẩm. Đến thời điểm này đó là bài hát về biển đảo gắn bó với quần chúng nhân dân nhất, đơn giản vì nó rất giàu cảm xúc.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường: Khi mới viết Nơi đảo xa, Thế Song lúc bấy giờ đã là nhạc sĩ của Đài phát thanh, có mang đến cho anh em nghe. Tôi nói thẳng luôn đó là một bài hát rất xuất sắc và đầy cá tính, chắc chắn sẽ thành công. Lúc đấy anh Song chưa nổi tiếng. Mọi người không tin, kể cả em của anh Song là Văn Dung cũng không tin điều tôi nói. Bài hát sau đó khi lên sóng phát thanh cũng gọi là nổi nhưng để bùng nổ như giai đoạn vừa rồi thì chưa phải. Trong Kinh Dịch, chữ quan trọng nhất là “thời”. Đúng thời, bài hát bật ra và người ta thấy được hết tất cả vẻ đẹp của nó.

Trong bài hát của anh Song ngoài xúc cảm về biển đảo quê hương có những câu nhạc rất riêng, không có trong âm nhạc Việt Nam từ trước đến nay. Một nhạc sĩ phải có một câu nào riêng biệt để người ta nhớ mới quan trọng chứ không phải bài hát hay. Thiếu gì bài hay, êm tai nhưng bài cá tính như Nơi đảo xa không nhiều. Tôi đánh giá cao sự mới mẻ của bài hát.

“Trong chuyến đi Trường Sa năm 2014 của chúng tôi, bài Nơi đảo xa và Gần lắm Trường Sa vang lên nhiều nhất, hòa vào không khí ở Trường Sa khiến người nghe cảm thấy đúng là tự hào. Với người viết nhạc chuyên nghiệp, Nơi đảo xa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sáng tạo, cá tính và thẩm mỹ, nhuần nhuyễn cả về cảm xúc, lý trí” - Nhạc sĩ Giáng Son

N.M.H (ghi) (Tiền Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem