5 chiến hạm hùng mạnh nhất mọi thời đại

Chủ nhật, ngày 20/10/2019 19:31 PM (GMT+7)
Được coi là pháo đài trên biển, với hệ thống hỏa lực cực mạnh, USS Missouri là một trong 5 thiết giáp hạm mạnh mẽ nhất trong lịch sử.
Bình luận 0

img

Thiết giáp hạm Bismarck vào năm 1940. Ảnh: Wikipedia.

Bismarck là thiết giáp hạm của Hải quân Đức. Nó được coi là chiến hạm tối tân nhất từng tham gia trận đánh tại khu vực Đại Tây Dương trong Thế chiến II. Bismarck được hạ thủy vào tháng 2/1939. Nó là chiến hạm lớn nhất của Đức và có trọng tải lớn hơn mọi tàu chiến châu Âu, ngoại trừ HMS Vanguard. Dàn hỏa lực của Bismarck gồm 8 khẩu pháo 380 cỡ nòng 380 mm, 12 khẩu 150 mm cùng 16 pháo phòng không SK-C/33.

Trong quá trình phục vụ vỏn vẹn 8 tháng và dưới quyền chỉ huy của Đại tá Hải quân Ernst Lindemann, Bismarck tham gia một chiến dịch duy nhất với tên mã Rheinübung vào tháng 5/1941. Nó cùng tàu tuần dương hạng nặng Prinz Eugen đánh chặn và hạ gục tàu chiến HMS Hood – niềm kiêu hãnh của Hải quân Hoàng gia Anh và buộc thiết giáp hạm Prince of Wales phải rút lui. Bản thân Bismarck bị bắn trúng 3 lần và rò rỉ nhiên liệu từ một thùng chứa bị vỡ. Sáng 27/5/1941, Bismarck đã bị tổng lực gồm máy bay ném ngư lôi, thiết giáp Anh tấn công và chìm sau 3 giờ chống trả.

img

Thiết giáp hạm lớp Yamato. Ảnh: Tokusata.wikia.

Thiết giáp hạm lớp Yamato là tàu chiến lớn nhất trong lịch sử Hải quân Nhật Bản. Yamato được hạ thủy vào ngày 8/8/1940. Thiết kế của Yamato nghiêng về sức mạnh tấn công và phòng thủ tốc độ cao. Yamato cùng Musashi là những thiết giáp hạm lớn nhất với chiều dài 256 m, rộng 36,9 m và nặng nhất (68.200 tấn) từng được chế tạo. Lượng rẽ nước của nó lên đến 72.800 tấn khi đầy tải và được trang bị dàn pháo chính gồm 9 khẩu với cỡ nòng lên đến 460 mm. Nó có thể di chuyển ở tốc độ 50 km/h.

Vào giai đoạn Thế chiến II, từ ngày 22-25/10/1944, Yamato gia nhập lực lượng trung tâm của Đô đốc Taken Kurita trong trận vịnh Leyte, cuộc hải chiến lớn nhất trong lịch sử. Trong trận chiến biển Sibuyan, Yamato trúng 3 quả bom xuyên thép từ máy bay của tàu sân bay Essex của Hải quân Mỹ.

Ngày 7/4/1945, trong trận chiến ngoài khơi Okinawa mang tên Cuộc hành quân Ten-go, Yamato hứng chịu cuộc tấn công của 280 máy bay của lực lượng Đặc nhiệm TF 58 Mỹ. Nó trúng hai quả bom và một quả ngư lôi. Hai trong số các tàu khu trục hộ tống cho Yamato bị đánh chìm. Không lâu sau đó, một đợt tấn công thứ hai với sự tham gia của 100 máy bay nhắm vào Yamato và những chiếc tàu hộ tống còn lại. Sau khi trúng 10 ngư lôi và 7 bom, hầm đạn phía trước của Yamato phát nổ. Đám khói bốc lên từ vụ nổ cao đến 6,4 km. Thiết giáp hạm lớn nhất thế giới đã bị đánh chìm.

img

USS Missouri. Ảnh: Wikipedia.

USS Missouri thuộc lớp lowa của Hải quân Mỹ. Nó phục vụ chủ yếu trong nhiều trận đánh tại Thái Bình Dương trong Thế chiến II. Missouri là chiến hạm cuối cùng do Mỹ chế tạo. Nó cũng là nơi Đế quốc Nhật Bản ký kết văn kiện đầu hàng quân Đồng minh. Chủ lực hạm Missouri được coi là một pháo đài trên biển, với hệ thống hỏa lực cực mạnh. Dàn pháo chính của chiến hạm Missouri gồm 9 pháo hạng nặng cỡ nòng 406 mm, 20 pháo hạm 127 mm, 80 khẩu pháo phòng không 40 mm, 49 pháo phòng không 20 mm. USS Missouri là thiết giáp hạm chủ lực của Hải quân Mỹ trong Thế chiến II. Nó tham gia các trận đánh Iwo Jima và Okinawa tại mặt trận Thái Bình Dương, chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và cuộc chiến vùng Vịnh. USS Missouri ngừng hoạt động vào ngày 31/3/1992.

img

Thiết giáp hạm Mikasa được trưng bày tại bảo tàng ở thành phố Yokosuka. Ảnh: Wikipedia.

Mikasa là một thiết giáp hạm của Hải quân Đế quốc Nhật Bản được chế tạo tại Anh vào đầu thế kỷ 20. Nó từng tham gia các trận chiến Hoàng Hải ngày 10/8/1904 và trận Tsushima ngày 27/5/1905 trong chiến tranh Nga – Nhật. Tên của nó được đặt theo núi Mikasa tại Nara, Nhật Bản. Mikasa có trọng tải 15,140 tấn, chiều dài 131,67 m, rộng 23,23 m, mớn nước 8,28 m. Đây được cho là chiến hạm nổi tốt nhất trong những thập niên cuối của thế kỷ 19. Các khẩu pháo chính được bố trí thành nhóm tháp pháo bọc thép ở vị trí trung tâm, cho phép phần còn lại của con tàu được bảo vệ đồng đều bằng những tấm thép giáp Krupp hạng nặng. Nhờ thiết kế này, Mikasa đã chịu đựng được một số lượng lớn phát bắn trúng trực tiếp. Mikasa đang được trưng bày tại bảo tàng ở thành phố Yokosuka.

img

Chiến hạm lừng lẫy một thời HMS Victory. Ảnh: PA.

HMS Victory là tàu chiến được trang bị 104 khẩu pháo của Hải quân Hoàng gia Anh. Nó được hạ thuỷ trong năm 1765. HMS Victory nổi tiếng trong trong trận đại chiến chống hạm đội Pháp - Tây Ban Nha ở ngoài khơi Trafalgar năm 1805 dưới sự chỉ huy của Đô đốc Nelson. Nó từng chinh chiến trong 3 thập kỷ và trải qua nhiều cuộc chiến như cách mạng Pháp, các trận đánh của Napoleon. Năm 1922, Hải quân Hoàng gia Anh chuyển HMS Victory tới một bến tàu ở Portsmouth, Anh. Đây là tàu hải quân cổ nhất thế giới còn tồn tại cho tới nay.

Hải Anh (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem