Ảnh "hiếm có khó tìm" về phi đội cuối cùng ném bom Đức Quốc xã

Thứ tư, ngày 09/10/2019 08:31 AM (GMT+7)
Hơn 70 năm sau đợt ném bom cuối cùng của Không quân Anh trên lãnh thổ Đức Quốc xã, người ta mới phát hiện một ảnh về phi đội thực hiện vụ không kích.
Bình luận 0

img

Những người thực hiện nhiệm vụ ném bom Đức Quốc xã chụp ảnh vào ngày 2/5/1945. Ảnh: BBC.

Người phát hiện tấm ảnh là Brian Emsley, một người sống tại thành phố Welwyn Garden, Anh. Bố của anh, Edward Emsley, là binh sĩ ở bên trái tấm ảnh, theo BBC.

Brian cho biết, cảnh tượng trong ảnh diễn ra tại căn cứ không quân ở Norfolk. Khi đó, bố của Brian và đồng đội đang chuẩn bị cho vụ ném bom Đức Quốc xã ở kênh đào Kiel.

Theo Brian, bố của anh vốn thuộc lực lượng dự bị, phục vụ tại một nhà máy sản xuất máy bay ở Hertfordshire. Ông tình nguyện gia nhập không quân vào năm 1941, sau lần phi cơ Đức ném bom xuống khu vực này khiến nhiều thường dân thiệt mạng. Edward qua đời vào năm 1979 nhưng chưa bao giờ đề cập về tấm ảnh và những đồng đội.

Tấm ảnh cho thấy khoảnh khắc phi đội chuẩn bị đưa quả bom lên máy bay Mosquito. Họ viết thời điểm vụ tấn công lên quả bom bằng phấn trắng: ngày 2/5/1945.

img

Binh sĩ thuộc phe Đồng Minh tiến vào lãnh thổ Đức sau khi Berlin đầu hàng. Ảnh: BBC.

Đơn vị phụ trách lưu trữ lịch sử không quân thuộc Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, đây là lần không kích nước Đức cuối cùng của Không quân Anh. Nó diễn ra 2 ngày sau khi Đức thất bại hoàn toàn trước quân đội Liên Xô.

Theo Phòng Lịch sử Không quân, Anh không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào trước chiến dịch tấn công Đức Quốc xã cuối cùng, vì các nước thuộc phe Đồng minh tin rằng quân đội Đức không thể thoát khỏi kết cục thất bại hiển nhiên.

Tuy nhiên, các đơn vị tình báo phát hiện nhiều tàu Đức đang tụ tập tại kênh Kiel. Họ đoán binh sĩ Đức sắp lên tàu để tới Na Uy và tiếp tục chiến đấu. Do vậy, Anh triển khai các máy bay ném bom Mosquito để tấn công kênh Kiel và những phi trường xung quanh. Trong 26 giờ sau đó, quân Đồng minh kiểm soát hoàn toàn những khu vực này.

Minh Anh (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem