Bất ngờ “thủy tổ” lực lượng tàu ngầm chiến lược Nga

Thứ bảy, ngày 09/06/2018 19:31 PM (GMT+7)
Từ thế kỷ 19 Nga đã bắt đầu chế tạo các mẫu tàu ngầm đầu tiên và tất nhiên không có sự khởi đầu nào đều là suôn sẻ.
Bình luận 0

img

Theo trang quân sự E-R, chiếc tàu ngầm Nga đầu tiên được xây dựng vào năm 1834 bởi Carl Schilder - một trong những nhà phát minh người Nga sống ở thế kỷ 19. Ý tưởng phát triển một mẫu phương tiện có thể lặn và di chuyển dưới nước xuất hiện trong đầu Schilder sau khi ông tham gia một buổi thảo luận chuyên đề về việc sử dụng thủy lôi bảo vệ các bến cảng của Nga trước kẻ thù vào năm 1832. Chỉ hai năm sau đó thiết kế tàu ngầm đầu tiên của Nga được ra đời.

img

Mọi kinh phí ban đầu cho dự án táo bạo này của Schilder đều do ông tự chi trả. Sau một khoảng thời gian xem xét cuối cùng chính phủ Nga khi đó đã quyết định đầu tư cho Schilder 13.448 rúp để hoàn tất dự án xây dựng chiếc tàu ngầm đầu tiên của nước Nga. Trong ảnh là mô hình thiết kế tàu ngầm đầu tiên của Nga do Carl Schilder phát triển.

img

Dù mang nhiều đột phá so với các thiết kế tàu ngầm cùng thời khác, nhưng mẫu tàu ngầm của Carl Schilder có quá nhiều nhược điểm để có thể hoạt động như một tàu ngầm chiến đấu thực sự. Đến năm 1838 chính phủ Nga ngưng cấp ngân sách cho Schilder. Trong ảnh là tàu ngầm diesel-điện Akula do Nga thiết kế vào năm 1908.

img

Và phải đến tận đầu những năm 1900, Hải quân Đế quốc Nga mới bắt đầu sở hữu những tàu ngầm chiến đấu đầu tiên do nước này tự thiết kế và đóng mới, bên cạnh đó cũng có một số tàu ngầm mua từ Đức và Hà Lan. Trong ảnh là mẫu tàu ngầm diesel-điện lớp Som do Nga chế tạo hoạt động trong Hải quân Đế quốc Nga từ năm 1905-1913.

img

Kể từ giai đoạn này lịch sử lực lượng tàu ngầm Nga dường như sang một trang mới với nhiều thiết kế tàu ngầm khác nhau được đưa vào trang bị. Tuy nhiên tính thực chiến của các tàu ngầm này đều không cao và khó có thể giúp thay đổi được gì nhiều trên chiến trường. Hình ảnh mẫu tàu ngầm Delfin của Hải quân Đế quốc Nga, nó được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1902.

img

Biên đội tàu ngầm chiến đấu đầu tiên của Nga được thành lập tại Vladivostok vào năm 1904 với trang bị khoảng 7 chiếc tàu ngầm, đây cũng là biên đội tàu ngầm chiến đấu đầu tiên trên thế giới.

img

Tuy nhiên việc sở hữu biên đội tàu ngầm tấn công cũng không giúp ích được gì nhiều cho Hải quân Đế quốc Nga trong Chiến tranh Nga-Nhật Bản vào năm 1904. Hạm đội tàu chiến của Nga trong đó cả các tàu ngầm chịu tổn thất không nhỏ trong cuộc chiến này.

img

Sau Chiến tranh Nga-Nhật Bản, Sa hoàng Nicholas II bắt đầu lên kế hoạch xây dựng lại lực lượng hải quân Nga và tàu ngầm cũng dành được nhiều sự quan tâm hơn trước. Trong giai đoạn từ năm 1906-1913 Nga đã chi khoảng 519 triệu USD để hiện đại hóa lực lượng hải quân, số tiền này vào thời điểm đó là cực kỳ lớn và nó cũng giúp Nga trở thành cường quốc hải quân đứng thứ 5 thế giới sau Anh, Đức, Mỹ và Pháp.

img

Trong ảnh là mẫu tàu ngầm Minoga của Hải quân Đế quốc Nga nó được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1906 và hoạt động tới tận năm 1922. Minoga được trang bị hệ thống vũ khí với hai ống phóng ngư lôi 457mm và một pháo 37mm.

img

Nó là một trong những tàu ngầm diesel-điện đầu tiên của Nga được thiết kế bởi IG Bubnov và phục vụ trong Hạm đội Baltic cho tới khi ngừng hoạt động.

img

Trong ảnh là một trong những bức hình hiếm hoi về Sa hoàng Nicholas II trong một chuyến thăm đến nhà máy cơ khí và đóng tàu Baltic nơi chuyên đóng các loại tàu ngầm cho Hải quân Đế quốc Nga lúc đó.

Trà Khánh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem