Hé lộ vũ khí số 2 không thể thiếu của bộ đội Việt Nam

Thứ hai, ngày 23/03/2020 16:33 PM (GMT+7)
Ngoài khẩu súng tiểu liên AK huyền thoại, súng chống tăng B40, B41 cũng được coi là vũ khí tiêu chuẩn, không thể thiếu của người lính quân giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ.
Bình luận 0

img

Súng chống tăng RPG-2 và RPG-7 (Liên Xô chế tạo) hay còn được quân đội ta gọi là B40, B41 là một trong những loại vũ khí được trang bị tới cấp tiểu đội không thể thiếu của quân đội ta. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Ban đầu vốn dĩ được thiết kế để sử dụng như một vũ khí chống tăng, tuy nhiên quân và dân ta đã phát huy nhiều cách đánh, sử dụng thông minh loại vũ khí này thành súng chống bộ binh đối phương một cách hiệu quả. Thậm chí, trong một số trận đánh, ta còn sử dụng súng chống tăng B41 bắn hạ cả trực thăng, tàu chiến. Nguồn ảnh: Peteralan.

img

Một trong những cách đơn giản nhất đó là sử dụng đầu đạn phá mảnh để gây sát thương tối đa cho bộ binh địch. Nguồn ảnh: Encyc.

img

Loại súng này cực kỳ thích hợp để mở màn cho các cuộc phục kích bất ngờ. Với hỏa lực mạnh và sức công phá lớn, tinh thần địch sẽ bị kéo xuống thấp tối đa khi chúng bị phủ đầu bởi súng chống tăng RPG. Nguồn ảnh: Zingnews.

img

Ngoài ra, đây cũng là vũ khí cực kỳ hiệu quả để tiêu diệt các ụ hỏa lực, các điểm đề kháng của địch khi đánh theo kiểu tiến công. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Điểm yếu của súng chống tăng B40 và B41 được sử dụng trong chiến trường Việt Nam đó là chúng có tầm bắn ngắn, chỉ khoảng tối đa 150 mét đối với B40 và 200 mét đối với B41. Nguồn ảnh: Ong.

img

Ngoài ra, do đạn của RPG quá cồng kềnh và nặng nên khẩu súng này cần tới hai người vận hành trong đó có một người chuyên mang đạn. Xạ thủ bắn RPG cũng không đủ sức để mang theo một khẩu AK-47 bên người nên dễ bị tổn thương trong trường hợp bị địch áp sát. Nguồn ảnh: Ydan.

img

Tới nay, RPG-7 hay B41 vẫn được sử dụng trong biên chế của Quân đội Việt Nam như một vũ khí chống tăng tiêu chuẩn, bên cạnh sự góp mặt của khẩu M-79. Nguồn ảnh: BDV.

img

Những vũ khí này sẽ tạo độ vượt trội áp đảo về hỏa lực tối đa, nhất là khi quân ta chủ động nổ súng trước. Nguồn ảnh: Tintuc.

img

Ngoài Việt Nam, hiện có khoảng 80 quốc gia và các đội quân vô chính phủ khác trên thế giới cũng sử dụng loại vũ khí này trong lực lượng của mình. Nguồn ảnh: BDV.

img

Với ưu điểm là rẻ, hiệu quả và dễ sử dụng, RPG-7 và các loại súng chống tăng dòng RPG đã gây ra rất nhiều thương vong trong 70 năm kể từ khi chúng ra đời tới nay. Nguồn ảnh: VTC.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem