Mỹ tính chuyện thay M1 Abrams, Nga "cười nhạt"

Thứ bảy, ngày 14/10/2017 20:30 PM (GMT+7)
Phục vụ trong Quân đội Mỹ từ suốt năm 1980 tới nay, có vẻ đã đến lúc M1 Abrams cần tìm một "kẻ thay thế" xứng đáng.
Bình luận 0

img

Theo thông tin được đăng tải trên trang Scout, hiện tại Mỹ đang nghiên cứu và lên ý tưởng cho một chiếc xe tăng trong tương lai sẽ thay thế cho dòng tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. Dự kiến quá trình thay thế và cho các xe tăng M1 Abrams về hưu sẽ bắt đầu từ năm 2040. Nguồn ảnh: Youtube.

img

Tính tới năm 2040, những xe tăng M1 Abrams của Mỹ đã chính thức phục vụ quân đội nước này được tới 60 năm, nghĩa là chúng đã quá lỗi thời và buộc phải về hưu chứ không thể tiếp tục nâng cấp được nâng cấp mai như hiện tại. Nguồn ảnh: BI.

img

Theo đó, phiên bản xe tăng đời mới sẽ được xây dựng dựa trên mẫu M1A2 SEP Abrams hiện tại đang phục vụ với số lượng lớn trong Quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Armored.

img

Các kỹ sư của Trung tâm Nghiên cứu Xe tăng thuộc Quân đội Mỹ hiện đang tìm cách phát triển một dòng xe tăng mới phù hợp với công nghệ, độ hiện đại và quan trọng nhất là phù hợp với kiểu tác chiến của Quân đội Mỹ trong tương lai. Nguồn ảnh: Manufac.

img

Nhiều chuyên gia quân sự trên thế giới đã đánh giá, tới năm 2040, chiếc xe tăng mới của Mỹ sẽ phải nhẹ hơn mẫu M1 Abrams hiện tại khoảng 20%. Hiện tại, mẫu M1 Abrams đang có trọng lượng lên tới 72 tấn. Nguồn ảnh: WOT.

img

Tuy nhiên, dù trọng lượng của xe giảm nhưng kích cỡ nòng súng của Abrams vẫn sẽ phải được giữ nguyên ở cỡ nòng 120 mm (phiên bản Abrams đầu tiên chỉ có cỡ nòng 105 mm). Nguồn ảnh: Defence.

img

Chắc chắn, mẫu xe tăng tiếp theo của Quân đội Mỹ sẽ buộc phải được trang bị hệ thống nạp đạn tự động. So với những mẫu xe tăng chủ lực chiến trường hiện tại, việc các xe tăng Abrams không được trang bị hệ thống nạp đạn tự động đã là điều tụt hậu và nếu tới năm 2040, mẫu xe tăng thế hệ tiếp theo của Mỹ vẫn được nạp đạn bằng "cơm" thì đó sẽ là điều không thể chấp nhận được. Nguồn ảnh: Picture.

img

Từ giờ tới khi mẫu xe tăng mới ra mắt và được sản xuất hàng loạt, xương sống của lực lượng tăng thiết giáp Mỹ vẫn sẽ là những chiếc xe tăng M1 Abrams vốn đã có quá nhiều tai tiếng về sự tụt hậu so với các xe tăng Đức, xe tăng Nga và thậm chí là không bằng xe tăng từ thời Liên Xô cũ. Nguồn ảnh: Youtube.

img

Quân đội Mỹ hiện tại có trong biên chế khoảng hơn 8.000 chiếc M1 Abrams ở tất cả các biến thể, trong đó chiếm nhiều nhất vẫn là M1A1 và Lầu Năm Góc đang có kế hoạch nâng cấp số xe tăng này lên chuẩn mới hơn là M1A2 SEP 3. Nguồn ảnh: Defence.

img

Bên cạnh đó, ngoài việc tối ưu hóa hệ thống chiến đấu trên các biến thể M1 Abrams Quân đội Mỹ giờ đây còn quan tâm đến khả năng phòng vệ của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực này, với một số chương trình phát triển hệ thống phòng vệ chủ động trên Abrams và đang họ đang đạt được những bước tiến nhất định. Nguồn ảnh: Defence.

img

Hiện tại, ngoài Mỹ có khoảng 6 quốc gia trên thế giới có sở hữu các dòng xe tăng Abrams. Trong tương lai, có thể Đài Loan cũng sẽ mua một loạt các xe tăng "hàng hết hạn" của Mỹ về tiếp tục sử dụng. Nguồn ảnh: Youtube.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem