Những súng trường nào mà chỉ đặc nhiệm mới có?

Đức Hải Thứ sáu, ngày 28/02/2020 20:31 PM (GMT+7)
AN-94, AEK-971 hay FN SCAR là những mẫu súng trường tiến công được thiết kế riêng cho các đơn vị đặc nhiệm.
Bình luận 0

img

ASM-DT là một súng trường tiến công được thiết kế đặc biệt để bắn ở dưới nước cho các đơn vị đặc nhiệm người nhái. Mẫu súng trường đặc biệt này được giao cho lực lượng đặc nhiệm Nga khoảng những năm 1990. ASM có thiết kế và nguyên tắc hoạt động tương tự AK-47. Điểm khác biệt là súng sử dụng một loại đạn đặc biệt để bắn dưới nước và một loại đạn giống AK-74 để bắn trên cạn. Súng trường này sử dụng cỡ đạn 5,45x39 mm, cơ số 30 viên (bắn ở trên cạn), 26 viên(bắn dưới nước). Ảnh: Guns.com.

img

Súng trường tiến công AEK-971 là sản phẩm của nhà thiết kế S.I. Koksharov, sản xuất tại nhà máy KMZ. AEK-971 có cấu tạo độc đáo với hệ thống máy lùi đối trọng nhằm loại bỏ xung lực giật do bệ khoá nòng và các bộ phận chuyển động trong quá trình đẩy về gây ra, giúp xạ thủ duy trì hướng ngắm và độ chụm đạn khi bắn loạt. Tiêu chí tác xạ chính xác theo cơ cấu lùi đối trọng của AEK-971 được đánh giá là vượt trội so với các loại súng trường tiến công hiện nay. AEK-971 sử dụng hộp tiếp đạn 5,45x39 mm, tầm bắn hiệu quả 500 m. Súng trường này đang trang bị hạn chế trong các đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố của Nga. Ảnh: Dazzlingwallpaper.

img

AKS-74U là một biến thể rút gọn của AK-74 dành riêng cho các đơn vị đặc nhiệm thực hiện các hoạt động chiến đấu trong không gian hẹp. Biến thể mới có những thay đổi như sau, báng súng làm bằng kim loại có thể gập lại khi hành quân, nòng súng ngắn hơn cùng loa che lửa đầu nòng kiểu mới. AKS-74U hoạt động với vai trò như một súng tiểu liên nhưng lại có sức mạnh hỏa lực của một súng trường tiến công. Ảnh: Wikipedia.

img

AK-74 pro là một biến thể đặc biệt của AK-74M sản xuất riêng cho các đơn vị đặc nhiệm của Nga. Những cải tiến quan trọng bao gồm, báng súng mới hiện đại hơn bằng vật liệu tổng hợp, bổ sung đường ray Picatinny cho phép gắn thêm các phụ kiện dễ dàng hơn, loa che lửa đầu nòng mới giúp làm tăng độ chụm của đạn. Ngoài những khác biệt về báng súng và các phụ kiện, biến thể này vẫn giữ nguyên các đặc tính chiến đấu ưu việt của AK-74. Ảnh: Vitalykuzmin.

img

Thất vọng với màn trình diễn nghèo nàn của M16 và M4 carbine, Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt Mỹ (US SCOM) đã quyết định chọn loại súng trường tiến công FN SCAR của công ty FN Herstal, Bỉ làm vũ khí chính. SCAR là từ viết tắt của cụm từ Special Operations Forces Combat Assault Rifle (súng trường tiến công cho lực lượng hoạt động chiến đấu đặc biệt). Đến giữa năm 2005, những khẩu SCAR đầu tiên được giao cho US SCOM để tiến hành đánh giá, súng được chấp nhận đưa vào trang bị từ năm 2009. FN SCAR có hai biến thể SCAR-L sử dụng cỡ đạn 5,56x45 mm, SCAR-H sử dụng cỡ đạn 7,62x51 mm. Ngoài lực lượng đặc nhiệm Mỹ, rất nhiều quốc gia khác đã đặt hàng mẫu súng này để trang bị cho lực lượng đặc nhiệm của họ. Ảnh: Deviantart.

img

Beretta ARX-160 là một súng trường tiến công module do công ty Pietro Beretta SpA, Italia chế tạo vào năm 2008. Thân súng được làm bằng vật liệu tổng hợp công nghệ cao, báng súng có thể gập lại, tạo thuận lợi khi hành quân. Các đường ray Picatinny ở phía trên, phía dưới và bên phải rất thuận lợi để gắn các phụ kiện đi kèm.  Đó là những yêu cầu cần thiết của một súng trường dành cho lực lượng đặc nhiệm. ARX-160 có thể sử dụng hộp tiếp đạn 5,56x45 mm tiêu chuẩn NATO hoặc 5,45x39 mm tiêu chuẩn Nga. Năm 2013, quân đội Argentine đã chọn ARX-160 để trang bị cho lực lượng đặc nhiệm của họ. Ngoài Argentine, ARX-160 còn có trong biên chế lực lượng đặc nhiệm 5 quốc gia khác. Ảnh: Wikipedia.

img

X95, hay Micro Tavor, là một sản phẩm độc đáo của tập đoàn Israel Weapon Industries (IWI). Điểm nổi bật của súng trường này là thước ngắm có thể tháo rời một cách dễ dàng để thay vào đó bằng các kính ngắm chuyên dụng. X95 có thể bắn đạn cỡ nòng 5,56x45 mm như một súng trường tấn công hoặc bắn đạn 9x19 mm như một súng tiểu liên. Quá trình chuyển đổi sang loại đạn khác khá đơn giản với một dụng cụ đi kèm. X95 được đánh giá là một vũ khí tuyệt vời dành cho các đơn vị đặc nhiệm. Ảnh: Armyrecognition.

img

Súng trường tiến công AN-94 sử dụng nguyên lý hỗn hợp trích khí lùi dài có chia xung giữ chậm thế hệ mới còn được gọi với thuật ngữ "lùi chia xung". Khối lùi của AN-94 bao gồm cả nòng súng chứ không chỉ có bệ khóa nòng như các súng trường khác, cho phép phân bổ lực giật của súng và giúp xạ thủ duy trì độ chụm của đạn. Một tính năng đỉnh của AN-94 là chế độ bắn nhanh 2 viên với tốc độ bắn lên đến 1.800 viên/phút. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 5,45x39 mm cơ số 30 viên, tầm bắn hiệu quả 700 m. AN-94 có tính năng chiến đấu vượt trội so với AK-74M. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất quá cao nên mẫu súng này chỉ trang bị hạn chế cho các đơn vị đặc nhiệm. Ảnh: Wikipedia.

img

CTAR-21 là biến thể rút gọn của TAR-21 dành riêng cho các đơn vị đặc nhiệm. Chiều dài tổng thể của súng ngắn hơn để thuận lợi trong hành quân và xoay xở chiến đấu trong không gian hẹp. Nòng súng có chiều dài 380 mm so với 460 mm của TAR-21 tiêu chuẩn. CTAR-21 sử dụng hộp tiếp đạn 5,56x45 mm,  tầm bắn hiệu quả khoảng 300 m. Ảnh: Photobucket.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem