Tàu ngầm Hà Nội và những dấu ấn “lần đầu” của Hải quân Việt Nam

Thứ tư, ngày 20/11/2019 15:34 PM (GMT+7)
Trong số những tàu ngầm Kilo "hố đen đại dương" đang thuộc biên chế Hải quân Việt Nam sở hữu, tàu ngầm Hà Nội có lẽ là chiếc đặc biệt hơn cả khi nó đánh dấu nhiều cột mốc "lần đầu" rất đáng nhớ.
Bình luận 0

img

Tháng 12/2009, Việt Nam lần đầu tiên ký hợp đồng mua của Nga 6 tàu ngầm lớp Kilo thuộc dự án 636. Vào thời điểm này, giá của mỗi tàu ngầm Kilo mà Việt Nam đặt mua vào khoảng 350 triệu USD. Nguồn ảnh: BHQ.

img

Trong số những tàu ngầm Kilo mà Việt Nam đặt mua, tàu ngầm mang tên Hà Nội là chiếc đặc biệt nhất. Đây là tàu ngầm quy tụ nhiều cái "đầu tiên" nhất của Hải quân Việt Nam. Nguồn ảnh: VTV.

img

"Hà Nội" là chiếc đầu tiên được gia nhập biên chế lực lượng tàu ngầm của Hải quân Việt Nam. Tàu được đưa về nước bằng tàu Rolldock và được nhập biên ngày 31/12/2013 - 5 năm kể từ khi chúng ta ký hợp đồng. Nguồn ảnh: TTXVN.

img

Tới năm 2015, tàu ngầm Hà Nội cũng là chiếc tàu Kilo đầu tiên Việt Nam sử dụng để phóng ngư lôi thật trong một cuộc tập trận. Khi này, Hải quân Việt Nam mới nhận được ba chiếc tàu ngầm lớp Kilo. Nguồn ảnh: TTXVN.

img

Năm 2017, tàu ngầm Kilo 182 mang tên Hà Nội cũng là tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam phóng thử tên lửa chống hạm Kalibr trong một cuộc huấn luyện bắn đạn thật của lực lượng Hải quân Việt Nam. Nguồn ảnh: TTXVN.

img

Các tàu ngầm Kilo của Việt Nam được đánh số lần lượt từ 182 tới 187, căn cứ tàu ngầm của Việt Nam được đặt tại Quân cảng Cam Ranh - nơi được coi là căn cứ lớn bậc nhất của Hải quân Việt Nam với địa hình tự nhiên "nước sâu, kín gió". Nguồn ảnh: TTXVN.

img

Đặc biệt hơn, trong khi các tàu ngầm khác của Việt Nam đều được đặt tên theo các thành phố biển lớn trên cả nước bao gồm TP HCM, Hải Phòng, Khánh Hoà, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu thì tàu ngầm 182 lại mang tên Hà Nội - Thủ đô của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhưng lại không hề giáp biển. Nguồn ảnh: TTXVN.

img

Dù hợp đồng đóng mới các tàu ngầm Kilo cho Việt Nam được ký kết từ năm 2009, tuy nhiên phải tới ngày 28/2/2017 - nghĩa là hơn 8 năm sau khi hợp đồng được ký kết - hai tàu ngầm cuối cùng mang tên Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu mới được Nga bàn giao nốt cho Việt Nam. Nguồn ảnh: TTXVN.

img

Việc được trang bị cùng lúc 6 tàu ngầm lớp Kilo cải tiến đã biến Việt Nam trở thành quốc gia có sức mạnh tàu ngầm bậc nhất khu vực Đông Nam Á, tăng cường vị thế của Hải quân Việt Nam trên biển, góp phần vào việc đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực - đặc biệt là trên Biển Đông. Nguồn ảnh: TTXVN.

img

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam được đưa lên ụ nổi Rolldock, chuẩn bị lên đường trở về nước sau khi hoàn thành việc đóng mới tại Nga. Nguồn ảnh: TASS.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem