Bảo vệ đất trồng bằng phân bón cân đối

PGS-TS Nguyễn Như Hà (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) Thứ tư, ngày 24/08/2016 14:24 PM (GMT+7)
Việt Nam có bình quân diện tích đất nông nghiệp trên đầu người rất thấp, nên những năm qua trong bón phân rất chú trọng bón đủ N, P, K để đạt năng suất cây trồng cao.
Bình luận 0

Sau nửa thế kỷ sử dụng phân khoáng (bắt đầu sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ 20) chú trọng cung cấp các nguyên tố dinh dưỡng đa lượng, đất trồng dù có tiềm năng các nguyên tố trung lượng cao cũng suy thoái rất nhiều do bị cây trồng khai thác liên tục mà không được trả lại bằng phân bón.

img

Phân bón Lâm Thao rất thích hợp với cây ngô. Ảnh: H.V

Vì vậy, đã đến lúc rất cần bón phân chứa đủ không chỉ N, P, K mà còn các nguyên tố trung lượng (S, Ca, Mg, Si) cho cây trồng, vì chúng trở thành thiếu và hạn chế năng suất chất lượng sản phẩm cây trồng rõ dù các chất đa lượng (N, P, K) đã được cung cấp đủ... Kết quả thực nghiệm bón phân đa yếu tố có chứa đủ N, P, K, Ca, Mg, S, Si cho lúa trên 2 loại đất phù sa và xám bạc màu ở đồng bằng sông Hồng trong 2 vụ xuân và mùa năm 2015 làm tăng năng suất lúa trung bình 1,105 tấn thóc/ha (39,7 kg thóc/sào) so với bón phân đa yếu tố chỉ chứa N, P, K cùng lượng tối thích kinh tế. 

Để thực sự giúp nông dân bón phân cân đối và hợp lý một cách đơn giản và hiệu quả, nhà sản xuất phân bón cần phối hợp với nhà khoa học nghiên cứu sản xuất các phân đa yếu tố chuyên dùng cho từng cây trồng nhằm cung cấp đủ không chỉ về chủng loại (đa, trung, vi lượng) mà còn đúng lượng (tối ưu kinh tế) các chất dinh dưỡng thiết yếu, phù hợp với đất, khí hậu, kỹ thuật canh tác, giá nông sản và phân bón.

Việc sản xuất phân đa yếu tố chuyên dùng (ĐYTCD) cần đảm bảo mỗi thời kỳ bón cho một cây trồng cụ thể chỉ cần dùng 1 dạng phân ĐYTCD một hạt với một lượng bón cụ thể, để giúp người sử dụng vừa đơn giản, tránh thừa hay thiếu dinh dưỡng khi bón phân vừa tạo tương tác tốt của các chất dinh dưỡng khoáng tới cây trồng để nâng cao hiệu quả phân bón và sản xuất. Đây cũng chính là các phân ĐYTCD mà Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao đang sản xuất, với hàng chục dạng, loại phân ĐYTCD cho việc “khép kín” sử dụng cho các loại cây trồng. Để làm được điều này công ty luôn quan tâm đầu tư và phối hợp với các nhà khoa học để hoàn thiện sản phẩm phân bón.

Từ năm 2012 tại công ty ngoài phân lân supe còn sản xuất phân lân nung chảy, tạo khả năng phối trộn 2 dạng phân lân này để sản xuất các phân đa yếu tố Lâm Thao có nhiều ưu điểm khác biệt: Không chỉ có N, P, K với ưu điểm của 2 dạng lân dễ tiêu mà còn có đủ các chất trung lượng S, Ca, Mg, Si thiết yếu nhưng hầu như không làm tăng giá thành phân bón.

 Như vậy bón phân cân đối và hợp lý cho cây trồng bằng phân đa yếu tố chuyên dùng có chứa đủ các chất đa lượng (N, P, K), trung lượng (Ca, Mg, S, Si) và vi lượng là cách sử dụng phân bón vừa rất hiệu quả trong việc đạt năng suất cây trồng cao, phẩm chất tốt, giảm thiểu sâu bệnh hại và chi phí sản xuất; vừa đơn giản trong sử dụng do mỗi thời kỳ bón chỉ cần dùng một loại phân ĐYTCD với một lượng bón cụ thể. Tuy nhiên bà con nông dẫn cần lựa chọn phân bón từ các cơ sở sản xuất phân bón có uy tín và có điều kiện sản xuất ra các phân bón ĐYTCD nêu trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem