Bón phân NPK Lâm Thao cho ớt lai: Nông dân hưởng lợi kép

Trần Quang Thứ tư, ngày 11/06/2014 15:07 PM (GMT+7)
Là cây trồng mới, lần đầu áp dụng theo quy trình bón phân NPK Lâm Thao khép kín, song ớt lai số 7 đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân các xã của huyện Mỹ Lộc (Nam Định).
Bình luận 0

Mô hình bón phân NPK khép kín cho cây ớt lai số 7 được Hội Nông dân (ND) huyện Mỹ Lộc phối hợp Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Công ty Supe Lâm Thao) và Công ty TNHH ớt Việt Nam (Công ty ớt Việt Nam) triển khai tại 3 xã Mỹ Tiến, Mỹ Hà, Mỹ Tân và thị trấn Mỹ Lộc.

Nông dân hưởng lợi kép

Đến cánh đồng của xã Mỹ Tiến vào thời điểm này, dù tiết trời nắng như đổ lửa, nhưng không khí làm việc của bà con ND nơi đây vẫn rất hăng say, khuôn mặt ai cũng toát lên phấn khởi. Hỏi ra mới biết, vụ xuân 2014 này ớt bà con trồng trúng mùa kép, ớt không những được mùa mà còn được giá.

Đang thoăn thoắt hái ớt, thấy chúng tôi đến, lão nông Trần Văn Vọ (thôn Lang Xá, xã Mỹ Tiến) ngơi tay lau vội những giọt mồ hôi trên mặt, cười bảo: Thời tiết nóng quá, nhưng ớt năm nay trồng được mùa nên ND chúng tôi phấn khởi lắm, hái ớt không biết mệt.

“Ngày đầu được cán bộ Hội ND huyện Mỹ Lộc và Công ty Supe Lâm Thao xuống ruộng vận động, hướng dẫn trồng ớt lai số 7, tôi cũng phân vân lắm, vì đồng ruộng Mỹ Tiến từ xưa đến nay cấy lúa còn phải chăm sóc khổ cực huống chi là cây trồng mới. Nhưng khi bắt tay vào trồng ớt, đến giờ thu hoạch mới biết là trồng ớt không những dễ, nhàn hạ mà còn có thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa” - ông Vọ cho biết thêm.

Nhà trồng 1,5 mẫu ớt, ông Vọ cho hay, vào khoảng giữa tháng 5 vừa rồi, gia đình ông mới chỉ thu hái quả dưới chân cây lần 1 cũng đã được hơn 1,5 tấn, trung bình mỗi sào đạt hơn 1 tạ, với giá thu mua theo hợp đồng cố định của Công ty ớt Việt Nam là 5.000 đồng/kg, rất được giá so với thị trường hiện tại. “Ớt đang cho thu hái lần 2, dự kiến năng suất sẽ đạt trên 2 tạ/sào. Hiện tại ớt đang cho hoa nhiều, nếu thời tiết thuận lợi, dự đoán từ nay đến hết tháng 6 năng suất sẽ còn tăng nữa” - ông Vọ phấn khởi khoe.

Cũng đang bước vào vụ thu hoạch rộ ớt, ông Trần Văn Hanh ở xã Mỹ Phúc cho biết: Thời gian đầu trồng, gặp phải thời tiết xấu quá, tôi rất lo. Nhưng nhờ cán bộ Hội ND huyện và Công ty Supe Lâm Thao xuống tận ruộng hướng dẫn trồng, bón phân NPK khép kín… đến giờ thu hoạch thấy ớt được mùa lại được giá nên tôi phấn khởi lắm.

Sẽ tiếp tục mở rộng diện tích

Ông Lê Đình Bảng – Giám đốc Công ty ớt Việt Nam (đơn vị ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ớt cho người dân huyện Mỹ Lộc) cho biết: Qua thu hoạch, đánh giá sản lượng và chất lượng ớt tại các xã của huyện Mỹ Lộc cho thấy đây là vùng đất phù hợp và rất tiềm năng để phát triển mô hình trồng ớt lai số 7 xuất khẩu.

“Bà con chỉ cần trồng đúng vụ và bón phân, chăm sóc đúng kỹ thuật mà phía Công ty Supe Lâm Thao hướng dẫn, thì bà con khỏi lo về năng suất cũng như đầu ra, công ty đảm bảo bà con trồng ra bao nhiêu chúng tôi cũng sẽ bao tiêu hết theo đúng giá đã cam kết trong hợp đồng, có thể giá sẽ lên nữa theo thị trường” - ông Bảng khẳng định.

Ông Trần Văn Vọ ở thôn Lang Xá, xã Mỹ Tiến cho hay: Qua đối chiếu, so sánh với mô hình trồng ớt lai số 7 tại các xã ở huyện Ý Yên (Nam Định) mà chúng tôi đã đi tham quan thì chất lượng ớt của chúng tôi khi được bón phân NPK Lâm Thao vẫn vượt trội hơn về nhiều mặt như thân cứng, cây cao, lá xanh, nhiều hoa và quả to đều hơn… Đặc biệt, tính về chi phí đầu tư phân bón, trên mỗi sào chúng tôi tiết kiệm được hơn 100.000 đồng.

Ông Trần Ngọc Hiển – Chủ tịch Hội ND huyện Mỹ Lộc cho hay: Do điều kiện thổ nhưỡng và địa hình đất đai khá phức tạp nên người dân các xã của Mỹ Lộc 1 năm chỉ cấy 2 vụ lúa, ngoài ra có trồng thêm cây rau màu nhưng thu nhập còn thấp. Thời gian tới, huyện đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa nhanh nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây trồng có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Hiển cho biết, qua triển khai mô hình bón phân NPK khép kín cho cây ớt lai số 7 xuất khẩu với diện tích hơn 10ha tại 4 xã và thị trấn, bước đầu cho thấy hiệu quả rất tốt. Người dân mới chỉ thu có 2 đợt đầu vụ mà năng suất đã vượt kế hoạch, đặc biệt là đầu ra ổn định nên người dân rất phấn khởi. Theo vụ, ớt sẽ cho thu hoạch đến hết tháng 6, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, nếu thuận lợi và thành công, từ năm sau sẽ cho nhân rộng mô hình trên ra toàn huyện để nông dân sản xuất, làm giàu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem