Cây trồng biến đổi gen giúp cải thiện môi trường

Thu Đà Thứ năm, ngày 21/05/2015 15:34 PM (GMT+7)
TS Graham Brookes - Giám đốc Viện PGEconomics (Anh), đồng tác giả bản báo cáo: “Năm 2013 - năm thứ 18 ứng dụng cây trồng biến đổi gen trên diện rộng” vừa công bố những tác động tích cực của loại cây trồng này trong việc nâng cao sản lượng cây trồng, tăng cao thu nhập cho nông dân và giúp cải thiện môi trường. 
Bình luận 0

Tăng thu nhập cho nông dân

Theo bảo báo cáo trên của TS Graham Brookes, trong giai đoạn 1996 – 2013, cây trồng biến đổi gen (BĐG) đã giúp sản xuất thêm 138 triệu tấn đậu tương, 274 triệu tấn ngô cho toàn cầu. Công nghệ này cũng góp phần tạo ra thêm 21,7 triệu tấn bông và 8 triệu tấn canola. Cây trồng BĐG cho phép người nông dân có thể trồng được nhiều hơn mà không sử dụng thêm nguồn đất canh tác. Cũng theo bản báo cáo này, canh tác cây trồng BĐG đã giúp cho người nông dân có được mức thu nhập tốt hơn. Lợi ích kinh tế thuần ở mức độ đồng ruộng trong năm 2013 là 20,3 tỷ USD, tương đương với mức tăng thu nhập trung bình thêm khoảng 122 USD/ha. Trong suốt 18 năm từ năm 1996 -2013, tổng thu nhập đạt được trên toàn cầu từ việc canh tác cây trồng BĐG là 133,5 tỷ USD.

img
 Ngô biến đổi gen được trồng khảo nghiệm tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Phương Thảo
Cây trồng BĐG cũng là cơ hội đầu tư tốt cho nông dân, đầu tư vào ứng dụng cây trồng BĐG tiếp tục cho thấy là một cơ hội tiềm năng cho nông dân trên toàn thế giới. Chi phí người nông dân phải trả cho việc đầu tư vào công nghệ này trong năm 2013 (khoảng 6,8 tỷ USD vào chuỗi cung ứng) tương đương với 25% tổng thu nhập thu về (tổng thu nhập 27,3 tỷ USD, trong số đó 20,5 tỷ USD là con số thu nhập đạt được của người nông dân). Tính trung bình trên toàn cầu, nông dân thu lại trung bình khoảng 4,04USD cho mỗi 1USD chi phí đầu tư họ bỏ ra.

Cải thiện môi trường

Bản báo cáo của TS Graham Brookes cũng chỉ rõ: Cây trồng BĐG vẫn đang góp phần vào việc cắt giảm đáng kể lượng khí thải hiệu ứng nhà kính từ canh tác nông nghiệp. Công nghệ này đã giúp giảm bớt nguồn năng lượng sử dụng và mức độ lưu trữ carbon trong đất khi giảm bớt việc làm đất trong khi canh tác. Năm 2013, việc áp dụng công nghệ này đã giúp loại bớt 28 tỷ kg CO2 thải ra, mức này tương đương với việc giảm bớt khoảng 12,4 triệu xe hơi lưu thông trên đường trong vòng 1 năm.

Cây trồng BĐG cũng giúp hạn chế mức độ sử dụng thuốc trừ sâu trong giai đoạn 1996 – 2013 khi cắt giảm khoảng 550 triệu kg (tương đương với 8,6% so với trước). Lượng giảm này tương đương với khối lượng hoạt chất thuốc trừ sâu phun trên diện tích đất canh tác của khoảng 27 quốc gia châu Âu trong 2 vụ. Kết quả đã giúp giảm các tác động môi trường tiêu cực liên quan đến việc sử dụng thuốc trừ cỏ và thuốc trừ sâu sử dụng trên các khu đất canh tác cây trồng BĐG khoảng 19%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem