Dạy nghề, trao vốn giúp nông dân thành triệu phú

Tấn Lập Thứ tư, ngày 25/01/2017 08:34 AM (GMT+7)
Hội ND huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tham mưu hiệu quả với cấp ủy, phối hợp chính quyền, các ngành trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiệu quả thể hiện rõ nhất là Hội đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng mô hình dạy nghề gắn với hỗ trợ vốn để nhiều hộ nông dân xã An Nhứt phát triển nghề trồng hoa lan.
Bình luận 0

An Nhứt là xã thuần nông của huyện Long Điền với 80% dân số sản xuất nông nghiệp, trong đó chủ yếu là trồng lúa, thu nhập bấp bênh. Thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư, Hội ND huyện Long Điền quyết tâm đầu tư, xây dựng cho xã An Nhứt mô hình trồng hoa lan theo hướng gắn đào tạo nghề với hỗ trợ bà con vay vốn Quỹ HTND để làm nghề.

img

Ông Phạm Văn Hiền - một trong những thành viên triệu phú của câu lạc bộ nông dân trồng hoa lan xã An Nhứt, huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Tấn Lập

 Hội ND huyện Long Điền đã tham mưu với UBND huyện hỗ trợ 5 hộ hạt nhân xã An Nhứt gây dựng nghề trồng hoa lan. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% cây giống và 30% chi phí xây dựng lán trại và vật tư. Trước khi triển khai mô hình, Hội ND huyện, Hội ND xã đứng ra tổ chức 1 lớp học nghề kỹ thuật trồng hoa lan cho 28 học viên là hội viên, nông dân. Lớp học nghề khai giảng cuối tháng 2.2016 và bế giảng sau 3 tháng. Học viên nào sau khóa học cũng hiểu về kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh trên cây hoa lan và có kỹ năng khá về thực hành. Để hỗ trợ hội viên làm nghề, Hội ND huyện Long Điền còn giúp 10 hộ vay vốn Quỹ HTND với mức vay 30 triệu đồng/hộ để đầu tư trồng hoa lan.

Từ 5 hộ hạt nhân được hỗ trợ xây dựng mô hình ban đầu, đến nay, Hội ND xã An Nhứt đã xây dựng 1 câu lạc bộ nông dân trồng hoa lan với 27 hộ thành viên. Số hộ thành viên trong thời gian tới sẽ tăng lên bởi mô hình trồng hoa lan đang cho thu nhập khá, nhiều hộ muốn làm theo.  Trong số 27 hộ thành viên đã có vài hộ trồng hoa lan đem lại lợi nhuận khá cao như anh Trần Minh Hiếu, Phạm Văn Hiền, Trần Thanh Phương, Nguyễn Văn Thanh… Bình quân, mỗi hộ đầu tư khoảng từ 2.000-3.500m2 lán trại trồng hoa lan. Kết thúc năm 2016, bình quân mỗi hộ sau khi trừ chi phí sản xuất còn đạt lợi nhuận 300 triệu đồng. Mỗi mô hình trồng hoa lan giải quyết việc làm cho 8 lao động…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem