Rình nước rút cầm cuốc đi săn hàu

Công Tâm Chủ nhật, ngày 28/08/2016 13:30 PM (GMT+7)
Chỉ cần một chiếc cuốc nhỏ đơn sơ và một cái giỏ đựng, mỗi ngày người dân cũng săn được hàng chục kg hàu.
Bình luận 0

Người dân phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) có nghề săn hàu rất độc đáo. Theo người dân nơi đây, mỗi khi có nước biển rút xuống là hàu xuất hiện dày đặt, chỉ trong vòng từ 2- 3 tiếng đồng hồ mỗi người cũng bắt được từ 20 – 35kg.

img

Hàu được đựng trong giỏ.

Chị Nguyễn Thị Tố Kim (phường Ba Ngòi, Cam Ranh) cho biết: “Cứ mỗi tháng tôi săn hàu 2 đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng một tuần. Khi nước rút mới săn khi nước lớn thì nghỉ. Nhờ săn hàu mà gia đình có thêm thu nhập, so với làm thuê thì  nghề săn hàu vẫn cho thu nhập tốt hơn”.

img

Cây cuốc dùng để săn hàu

Chỉ vào giỏ đựng hàu chị Kim nói: Bình quân mỗi buổi chiều chị săn được 30kg, giá bán 5.000 đồng/hàu vỏ (tức hàu chưa tách ruột), thu nhập 150.000 đồng/ buổi, nếu đi làm công cho các nơi khác thì thu nhập chỉ vỏn vẹn 120.000 đồng/ngày.

Chị Kim cho biết thêm, hôm nào ra sớm thì thu được từ 32 – 35kg, riêng buổi chiều ngày hôm nay chị săn được 33kg hàu vỏ, chị rất mừng.

Chị Đỗ Thị Hương (phường Ba Ngòi, Cam Ranh) cho hay, chỉ cần chăm chỉ, với dụng cụ là cây cuốc nhỏ, chị vẫn thu nhập hơn 200.000 đồng/buổi. Chị Hương săn hàu sau đó tách bán hàu ruột với giá 50.000 đồng/kg, cao gấp 10 lần so với hàu vỏ nên thu nhập cao hơn.

img

img

Hàu ruột có giá 50.000 đồng/kg

Cả tuần nay, cứ vào buổi chiều là chị đi ăn hàu, thu nhập hơn 200.000 đồng. Chị thổ lộ, săn hàu phải biết cách thì mới thu nhập cao. Hàu chủ yếu bám vào các kẽ đá nên dùng cuốc nhỏ đặt nhẹ vào nơi con hàu bám là lấy lên được, săn hàu phải cẩn thận nếu không thì rất dễ bị vỏ hàu cắt tay dẫn đến chảy máu.

img

Nơi trú ẩn của hàu

img

Khu vực hàu xuất hiện dày

Hàu được các thương lái đến thu mua ngay tại chỗ và xuất bán  lại cho các cơ sở  làm thức ăn cho tôm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem