Phân bón Văn Điển hữu dụng với đồng đất Hữu Lũng

Nguyễn Tiến Chinh Thứ hai, ngày 20/03/2017 07:30 AM (GMT+7)
Với công nghệ nấu chảy quặng, sau đó làm lạnh đột ngột, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã cho ra sản phẩm phân bón chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng.
Bình luận 0

Với công nghệ nấu chảy quặng, sau đó làm lạnh đột ngột, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã cho ra sản phẩm phân bón chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng.

Đặc tính nổi trội của phân bón này là không tan trong nước nên không bị rửa trôi, bay hơi… rất thích hợp cho cây trồng ở vùng đất Lạng Sơn nói chung và huyện Hữu Lũng nói riêng.

Cân đối dinh dưỡng, cây khỏe năng suất

Về Hữu Lũng, các loại cây ăn quả như vải, cam, bưởi và đặc biệt là na chạy dài theo sườn đồi, thung lũng chân các dãy núi đá vôi. Ở đây các dải đất và đá xen kẽ, đá nổi nhiều, tầng đất không dày và kết cấu rời rạc, độ dốc lớn nên hiện tượng rửa trôi diễn ra rất khốc liệt. Vào tháng 3, những nương na, đồi na đã được ND cắt ngọn, tuốt lá rất tỉ mỉ, nay đang phát lộc. Tuy vậy, ND vẫn quen dùng phân tan nhanh và vãi trên đồi nương nên thường hiệu quả phân bón quá thấp và hiện tượng cây na 4-6 tuổi “chết đứng” khá nhiều.

img

Phân bón Văn Điển chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng, thích hợp cho vùng trồng na Hữu Lũng, Lạng Sơn. Ảnh: IT

Trên các dải ruộng bậc thang, bà con gieo cấy muộn hơn mọi năm do mưa muộn và ít mưa xuân. Tầng đất mỏng trên lớp sỏi đá, đất thô, tơi; giữ nước rất kém. Mặt khác, do quen sử dụng phân tan nhanh, bón lót sau cấy và bón thúc nhiều lần nên thường cây lúa không tốt, sâu bệnh nhiều và năng suất, chất lượng kém.

Là nhà phân phối phân bón lớn trên thị trường tỉnh Lạng Sơn, Bà Nguyễn Thị Đông (Hữu Lũng, Lạng Sơn) rất tâm đắc với phân bón Văn Điển. Loại phân bón này sử dụng công nghệ nấu chảy quặng, sau đó làm lạnh đột ngột đã cho ra sản phẩm phân bón chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng. Vụ mùa 2016, bà Đông đã cấp phân bón đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển cho một số hội viên Hội ND các xã Nhật Tiến, Minh Tiến, Cai Kinh, Đồng Tân… tham gia mô hình trình diễn trên cây lúa. Phân bón ĐYT NPK 5:10:3 chuyên bón lót, có chứa 58% dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng; phân đa yếu tố NPK 12:5:10 chuyên bón thúc không chỉ cân đối các dinh dưỡng đạm, lân, kali, mà còn chứa đủ các chất dinh dưỡng trung lượng như Ca, Mg, Si, S…và các chất vi lượng như Bo, Zn, Co, Cu… mà các phân bón khác không có, giúp cây lúa cứng khỏe, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, bộ lá đòng vàng tươi lá gừng, bền đến khi gặt nên hạt mảy, bông to, năng suất cao. Các mô hình trình diễn, điển hình như mô hình tại xóm Tân Minh xã Nhật Tiến, quy mô 1ha trên giống lúa Bao Thai đã thu được kết quả rất tốt, được Hội ND xã và các hội viên đánh giá rất cao.

Phân bón an toàn và tiết kiệm

Để giúp ND Hữu Lũng hiểu thấu hơn và sử dụng hiệu quả các sản phẩm phân bón ĐYT NPK cho nhiều loại cây trồng, đầu tháng 3.2017, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển kết hợp Hội ND các xã triển khai nhiều lớp tập huấn đến hội viên ND. Tại xã Nhật Tiến, nơi đã trình diễn 1ha lúa Bao thai được bón phân ĐYT NPK Văn Điển, ND ở đây cho biết đồng ruộng nhiều phèn, ND vẫn quen bón phân chua, lại bón muộn và bón nông nên bón nhiều phân càng nhiều sâu bệnh mà năng suất không cao. Làm như mô hình là chỉ dùng ĐYT NPK 5:10:3 bón lót sâu và ĐYT NPK 12:5:10 bón thúc 1 lần, vừa ít phân, vừa ít lao động, lại ít sâu bệnh, lúa không đổ nhiều, bông, lá chín vàng rất lắm thóc.

Về vùng na núi đá Cai Kinh và Tam Yên (Yên Sơn, Yên Thịnh, Yên Vượng), vùng có na dai nổi tiếng của Hữu Lũng (Lạng Sơn), mỗi xã có vài trăm ha na dai chạy theo sườn và chân núi đá. Nhờ các lớp tập huấn và mô hình trình diễn mà ND biết được có loại phân bón an toàn và tiết kiệm, rất thích hợp với vùng đất này. Bằng nhiều cách, ND vùi lấp được phân lân nung chảy Văn Điển cho cây na trên sườn đồi. Đây là cây đặc sản của vùng này. Trao đổi sau lớp học, nhiều lãnh đạo địa phương cho rằng phân nung chảy và phân ĐYT NPK Văn Điển sẽ duy trì và tăng đậm chất lượng na dai cũng như các loại cây trồng trên đất Hữu Lũng Lạng Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem