Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
- Về miền Tây, nói tới Lai Vung mọi người hiểu ngay tới quê hương của xứ nem. Bởi vì đã rất lâu rồi, từ thời cha ông chúng ta vào vùng đất này, đã bắt đầu làm nem, cùng với đó là gói bì, nấu bánh.
Do điều kiện thuận lợi là địa phương có sẵn lá chuối, lá vông, lá chùm ruột, thịt heo cũng như các loại nguyên liệu phụ trợ, người dân lại khéo tay đã làm ra những chiếc nem rất ngon nên dần dần nhiều người biết đến.
Huyện Lai Vung nằm sát trung tâm kinh tế được hình thành khá lâu là Sa Đéc nên người dân thường đem về đây bán nem rất được. Ngoài ra, còn đem qua trung tâm Tây Đô là TP.Cần Thơ bán với số lượng lớn.
Hiện nay, nghề làm nem Lai Vung đã qua rất nhiều thế hệ, có tính truyền thống và không ngừng mở rộng quy mô. Nói một cách dí dỏm và vui như Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan thì "thương hiệu là cái hiệu mà người ta thương", tức là không biết từ bao giờ, người tiêu dùng thương cái sản phẩm nem Lai Vung và gì vậy nem Lai Vung trở thành thương hiệu.
Năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp nhãn hiệu hàng hóa "Nem Lai Vung" cho những nhà sản xuất nem chuyên nghiệp ở Lai Vung.
Về sau, chúng tôi muốn người dân Lai Vung cảm thấy tự hào với cái nghề đã có cả thế kỷ qua ở địa phương cũng như muốn các thế hệ sau phải biết giữ gìn, phát triển nên đã đăng ký với Bộ VH,TT&DL đưa nghề làm nem Lai Vung vào danh mục di sản phi vật thể quốc gia.
Việc làm này còn góp phần để giải quyết nhiều vấn đề, không chỉ thu nhập của doanh nghiệp, người sản xuất nem Lai Vung mà còn giải quyết bài toán lao động, tiêu thụ một phần nguồn nguyên liệu địa phương. Đặc biệt là tạo dấu ấn của Lai Vung, tức là cái sản phẩm mang tính chất vùng miền mà nơi khác không có.
Cái độc đáo nữa của nem Lai Vung Đồng Tháp là khi gói ra sản phẩm nào, người ta cũng làm cho nó không chỉ đồng đều về mặt trọng lượng mà còn đồng đều về chất lượng, thông qua các cái quy trình khá là nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn, cân đo đong đếm rất chi li.
Vì vậy, nem Lai Vung còn thể hiện cái tính cần mẫn, chịu cực, chịu khó, chịu thương của người dân Lai Vung. Người ta nói rằng ở trong chiếc nem có cả tình người Lai Vung ở trong đó.
Phải nói thêm là nét đặc trưng của nem Lai Vung là vị không quá chua, không quá cay, cũng không quá ngọt này sẽ phù hợp với cái khổ rộng của người tiêu dùng, dung hòa giữa các vùng.
- Sau khi được Bộ VH,TT&DL quyết định đưa vào danh mục di sản phi vật thể quốc gia, trước mắt địa phương tổ chức lễ đón nhận quyết định này, tôn vinh những người dân, cơ sở sản xuất nem Lai Vung.
Đồng thời, địa phương tiếp tục động viên các gia đình, cơ sở sản xuất nem Lai Vung giữ gìn và phát triển nghề ngang tầm với cái vị thế của thương hiệu đã tạo ra, xây dựng cái người Lai Vung nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Từ đó, góp phần rất là quan trọng trong cái việc tạo dựng cái hình ảnh địa phương, giữ gìn cái bản sắc văn hóa của người dân Lai Vung.
Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, trong đó có du lịch trải nghiệm nghề làm nem Lai Vung. Du khách đến địa phương tự trải nghiệm, có thể tự tay làm một công đoạn nào đó hoặc chỉ tham quan cho biết cách mà người dân sản xuất nem Lai Vung để an tâm mua về sử dụng.
Ngoài ra, thông qua chương trình khuyến công, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, trợ giá 1 phần cho các hộ dân hoặc cơ sở sản xuất nem Lai Vung đầu tư thiết bị máy móc, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, giới thiệu các điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm.
Nem Lai Vung hiện đã có mặt tại nhiều vùng miền trên cả nước, kể cả Hà Nội. Việc mua bán trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cũng được đầu tư khá tốt.