Biển thủ, nhà tài phiệt Hàn Quốc lĩnh 4 năm tù

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 16:33 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 16.8, một tòa án tại Hàn Quốc đã ra phán quyết 4 năm tù đối với chủ tịch tập đoàn Hanwha, ông Kim Seung-youn, vì tội danh biển thủ.
Bình luận 0

Ông Kim Seung-youn, 60 tuổi, bị kết tội biển thủ khoảng 300 tỷ won (264 triệu USD) của tập đoàn Hanwha mà ông làm chủ tịch. Ông này đã sử dụng tiền của Hanwha để trả nợ cho các công ty riêng của ông và gia đình.

img
Ông Kim Seung-youn (bên phải) tới Tòa án Quận Tây Seoul hôm 16.8. Ảnh: Yonhap

Thẩm phán Seo Kyung-hwan nói tại phiên tòa: “Là cổ đông điều hành của tập đoàn Hanwha, bị cáo đã không hoàn thành trách nhiệm của mình mà vẫn không tỏ ra ăn năn. Vì vậy, ông ta cần phải nhận hình phạt thích đáng”.

Bên cạnh mức án 4 năm tù giam, ông Kim còn phải nộp phạt 5,1 tỷ won (4,51 triệu USD). Đại diện tập đoàn Hanwha, ông Kang Kee-soo, cho biết hãng sẽ ngay lập tức kháng cáo.

Trước đây, ông Kim và lãnh đạo các tập đoàn lớn khác như Samsung, Huyndai, SK cũng từng bị tòa tuyên phạt nhưng các bị cáo đều được hưởng án treo và nhận ân xá của Tổng thống. Song, lần này, ông Kim ngay lập tức bị tống giam.

Động thái trên báo hiệu sẽ có phán quyết cứng rắn đối với lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong những phiên xét xử tới đây, trong đó có vụ xử chủ tịch Chey Tae-won của tập đoàn SK lớn thứ ba nước này cũng với tội danh biển thủ.

Phiên tòa xét xử ông Kim Seung-youn diễn ra vào đúng thời điểm trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 12, đồng thời có hàng loạt chỉ trích từ các đảng đối lập và cử tri cho rằng chính phủ đương nhiệm vận hành dựa trên sự hậu thuẫn của các tập đoàn lớn.

Hanwha là tập đoàn lớn thứ 10 Hàn Quốc tính theo giá trị tài sản, hoạt động trên các lĩnh vực tài chính, xây dựng, hóa chất và năng lượng mặt trời.

Theo Reuters

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem