Bỏ tiền triệu mua bệnh án giả để hưởng chính sách

Thứ ba, ngày 30/08/2011 16:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo quy định tại Thông tư 08 của Bộ LĐTBXH, để được hưởng chính sách nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) thì cần có giấy chứng nhận tình trạng bệnh tật. Lợi dụng điều này, nhiều người đã tìm cách mua loại giấy tờ trên.
Bình luận 0

Nhẹ dạ cả tin

Theo ông Khổng Tường Mão – Trưởng phòng Người có công (Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang), với Thông tư 08, người tham gia kháng chiến (không phải thương, bệnh binh) có đủ thủ tục chứng minh nhiễm CĐDC bị mất trên 81% sức khoẻ sẽ được hưởng trợ cấp 1.763.000 đồng/tháng và từ 80% trở xuống được hưởng 1.277.000 đồng/tháng. Riêng thương binh, bệnh binh nhiễm CĐDC sẽ được hưởng thêm 1.277.000 đồng/tháng.

img
PV NTNN làm việc với bà Nguyễn Thị H.

Vì khoản tiền này, nhiều người từng đi dân công, thanh niên xung phong ở vùng có CĐDC và cả thương bệnh binh đã nhắm mắt mua giấy tờ cho đủ thủ tục.

Bà Nguyễn Thị H ở phường Trần Phú (TP.Bắc Giang) nhập ngũ năm 1974 và xuất ngũ năm 1977. Đơn vị của bà là Trung đoàn 537, Binh đoàn 12, đóng quân ở Cam Lộ (Quảng Trị).

“Thời gian đóng quân tôi không vào viện điều trị nên không biết có nhiễm CĐDC hay không. Tôi thấy một số người đi cùng đã được hưởng chế độ, đơn vị cũ cũng đã chứng minh khu vực đóng quân có CĐDC. Thấy thiệt thòi lại thêm lời dụ của kẻ xấu nên tôi mới bỏ 3,5 triệu đồng ra mua giấy ra viện để hoàn tất hồ sơ hưởng chính sách bệnh binh. Giờ mỗi khi có ai nhắc đến, tôi lại thấy xấu hổ vì quyết định sai lầm của mình”- bà H nói.

Không chỉ bà H, nhiều người trước đây không tiếc máu xương trên chiến trường, nhưng chỉ vì một phút “xao lòng” đã nghe theo lời đường mật của kẻ xấu để có những quyết định sai lầm rồi sau đó ân hận khi sự đã rồi.

Quy định không rõ ràng

Theo ông Lưu Mạnh Hưng - cán bộ LĐTBXH phường Trần Phú (TP.Bắc Giang), hiện việc khám hay xét nghiệm cũng không thể chứng minh được trong cơ thể của mỗi người có nhiễm CĐDC hay không.

Vì thế, Thông tư 08 của Bộ LĐTBXH hướng dẫn, chỉ cần có biên bản giám định của hội đồng y khoa tỉnh kết luận mắc 1 trong 16 bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hoá học/dioxin (theo Quyết định 09 của Bộ Y tế) và tỷ lệ suy giảm khả năng lao động là được hưởng chế độ thương binh, bệnh binh, nạn nhân CĐDC.

Theo thống kê của Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang, đến thời điểm hiện tại có 5.226 người được hưởng chế độ CĐDC, trong đó số người làm hồ sơ từ khi thực hiện Thông tư 08 là 889 người.

Với quy định này, chỉ cần có bệnh hoặc đã từng điều trị bệnh đái tháo đường là được. Trong khi số lượng người bị mắc đái tháo đường ở nước ta không phải là nhỏ.

Trao đổi với NTNN, ông Khổng Tường Mão cho biết: “Thực hiện Thông tư 08 của Bộ LĐTBXH, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có rất nhiều người tới bệnh viện khám và làm hồ sơ nên chúng tôi đã quy định sẽ giải quyết chế độ cho tất cả những ai có giấy chứng nhận tình trạng bệnh tật kể từ ngày Thông tư 08 có hiệu lực trở về trước. Các trường hợp đi khám, điều trị sau thời điểm này sẽ được giải quyết sau”.

Chính ông Mão cũng thừa nhận, kế hoạch triển khai của tỉnh như trên gây tâm lý “cố là được” ở nhiều người nên đã dẫn tới tình trạng “chạy” giấy tờ nằm viện vào thời điểm trước khi thông tư có hiệu lực.

Ngay sau khi kiểm tra, thấy nhiều hồ sơ không khớp với bệnh viện, Sở LĐTBXH đã tăng cường việc kiểm soát hồ sơ và yêu cầu UBND huyện thành lập đội kiểm tra ở tuyến huyện để hạn chế tình trạng hồ sơ giả xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem