10 bài toán hóc búa ở M.U chờ HLV Van Gaal “tìm lời giải”

Minh Chí Thứ tư, ngày 16/07/2014 14:11 PM (GMT+7)
Sau khi cùng ĐT Hà Lan trở về từ World Cup 2014, HLV Louis Van Gaal lập tức bay sang Manchester để tiếp quản công việc huấn luyện ở M.U. Dưới đây là 10 "bài toán" khó ở sân Old Trafford đang chờ nhà cầm quân 62 tuổi đi tìm lời giải.
Bình luận 0
Theo tiết lộ của tờ Daily Mail (Anh), chiều thứ Ba (giờ địa phương), HLV Van Gaal đã đáp máy bay tới thành phố Manchester. Theo dự kiến, vào sáng thứ 4, ông sẽ có mặt tại sân Old Trafford để tiếp quản công việc huấn luyện của M.U. Dưới đây là 10 “bài toán” hóc búa đang chờ chiến lược gia người Hà Lan đi tìm lời giải.

1. Định hình lại lối chơi

Dưới triều đại David Moyes, lối chơi của M.U luôn thiếu đi sự cân đối. Không chỉ thiếu chắc chắn trong khâu phòng ngự, những pha lên bóng của họ cũng mất đi sự nguy hiểm vốn có. Nguyên nhân do Moyes thường xuyên sử dụng những miếng đánh biên. Điều đó vô tình khiến các pha tấn công của bầy Quỷ đỏ đánh mất đi sự đột biến. Mặt khác, nó cũng khiến những “chân chuyền” như Michael Carrick, Shinji Kagawa hay Juan Mata không có nhiều “đất dụng võ”.

img Lối chơi của M.U đã mất bản sắc dưới thời David Moyes.

Với tài thao lược của mình, Van Gaal được chờ đợi sẽ “thổi luồng gió mới” vào lối chơi giúp M.U cải thiện được khả năng phòng ngự và nguy hiểm hơn trong các đợt lên bóng.

2. Lựa chọn đội trưởng mới

Cuối mùa giải vừa qua, thủ quân Nemanja Vidic đã quyết định chia tay M.U để chuyển sang đầu quân cho Inter Milan. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ cấp bách với Van Gaal lúc này là phải tìm ra một thủ lĩnh mới cho Red Devils.

Trong bối cảnh Patrice Evra chuẩn bị gia nhập Juventus, Wayne Rooney và Robin van Persie đang được xem là 2 ứng cử viên sáng giá nhất.

3. Mua thêm trung vệ

imgTrung vệ Mats Hummels sẽ gia nhập M.U?

Sau khi Nemanja Vidic và Rio Ferdinand ra đi, M.U chỉ còn lại 3 trung vệ gồm Phil Jones, Jonny Evans và Chris Smalling. Tuy nhiên, Smalling chưa bao giờ mang lại sự tin tưởng, còn Evans thường xuyên phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. 

Vì vậy, Van Gaal đang muốn mua thêm ít nhất 1 trung vệ đẳng cấp để gia cố hàng thủ Quỷ đỏ. Hiện nhà cầm quân 62 tuổi đang nhắm tới một số cái tên như Mats Hummels (Borussia Dortmund), Ron Vlaar (Aston Villa), Thomas Vermaelen (Arsenal), Stefan de Vrij, Bruno Martins Indi (Feyenoord).

4. Thanh lý một số “người thừa”

img Nani và Ashley Young sẽ phải "khăn gói" ra đi.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, M.U đã “tống cổ” Alexander Buttner. Thế nhưng, trong đội hình của họ vẫn còn khá nhiều cái tên có ít đóng góp và cần phải “thanh lý” gấp như Chris Smalling, Ashley Young, Luis Nani, Tom Cleverley, Wilfred Zaha, Bebe hay Anderson.

5. Tăng cường sức mạnh cho hàng tiền vệ

Hiện M.U đang sở hữu khá nhiều tiền vệ trung tâm như Michael Carrick, Tom Cleverley, Anderson, Darren Fletcher, Marouane Fellaini và tân binh Ander Herrera. Tuy nhiên, những cái tên như Cleverley, Anderson, Fletcher hay Fellaini chưa bao giờ mang lại sự tin tưởng.

Do đó, M.U vẫn cần bổ sung thêm ít nhất 1 tiền vệ trung tâm đẳng cấp nhằm giúp họ cải thiện khả năng kiểm soát thế trận. Những cái tên đang được Van Gaal nhắm tới lúc này gồm Arturo Vidal (Juventus), Kevin Strootman (AS Rome), Alex Song (Barcelona) và Wesley Sneijder (Galatasaray).

6. Tìm vị trí thích hợp cho Rooney

img Van Gaal sẽ sử dụng Rooney ở vị trí nào?

Từng được đánh giá là một trong những cây săn bàn hàng đầu châu Âu nhưng kể từ khi Robin van Persie cập bến Old Trafford hồi mùa hè năm 2012, Rooney đã dần đánh mất đi vai trò và tầm ảnh hưởng trong lối chơi của M.U. Nguyên nhân do anh không thường thi đấu ở vai trò trung phong cắm sở trường. Thay vào đó, R10 phải chơi dạt biên hoặc thi đấu ở vị trí hộ công.

Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra với Van Gaal lúc này là làm sao kết hợp để giúp Van Persie và Rooney có thể phát huy hết khả năng của mình. Trước đây, cả Sir Alex Ferguson và David Moyes đều thất bại với bài toán này. Nhưng nhiều khả năng Van Gaal sẽ cho M.U đá với sơ đồ 5-3-2 hoặc 3-5-2 để kết hợp cả 2 chân sút này trên hàng công.

7. Giải bài toán hậu vệ phải

img Rafael hay Valencia sẽ được sử dụng ở vị trí hậu vệ phải?

Dưới thời David Moyes, Rafael Da Silva đã phải trải qua một mùa giải đáng thất vọng. Nguyên nhân do Moyes thường xuyên “xoay tua” ở vị trí này khi lần lượt trao cơ hội cho cả Phil Jones, Chris Smalling hay Antonio Valencia. Nhưng trong bối cảnh M.U đang thiếu nhân sự ở vị trí trung vệ, chắc chắn Jones và Smalling sẽ được trả về vị trí sở trường.

Nếu không mua thêm hậu vệ cánh phải, Van Gaal chỉ còn 1 cái tên cho vị trí này, đó là Rafael. Tuy nhiên, trong trường hợp chiến lược gia người Hà Lan quyết định cho M.U đá với sơ đồ 5-3-2, Valencia cũng được xem là sự lựa chọn khả dĩ. Tuy không phòng ngự tốt như Rafael nhưng tiền vệ người Ecuador lại có khả năng hỗ trợ tấn công tốt hơn.

8. Sử dụng Juan Mata

Kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, M.U đã quyết định phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng trong lịch sử CLB khi bỏ ra 37,1 triệu bảng để mua Juan Mata từ Chelsea. Tên tuổi và đẳng cấp của Mata là điều không cần bàn cãi. 

Tuy nhiên, do thường xuyên bị đẩy sang vị trí tiền vệ cánh nên Mata đã không thể phát huy hết nhãn quan chiến thuật cùng khả năng kiến tạo của mình. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp để kết hợp bộ ba Rooney, Van Persie và Mata cũng là điều khiến Van Gaal không khỏi đau đầu.

9. Paul Scholes và Phil Neville

img Paul Scholes và Phil Neville có được Van Gaal giữ lại làm trợ lý?

Sau khi được bổ nhiệm vào “chiếc ghế nóng” tại sân Old Trafford, Van Gaal đã lựa chọn Ryan Giggs cùng 3 người đồng hương Albert Stuivenberg, Frans Hoek và Marcel Bout làm trợ lý. Điều đó khiến tương lai của Paul Scholes và Phil Neville bị đặt câu hỏi. Vì vậy, chiến lược gia người Hà Lan cần sớm phải làm sáng tỏ vấn đề này.

10. Marouane Fellaini

Tương tự như Mata, Marouane Fellaini đã không đáp ứng được sự kỳ vọng kể từ khi anh cập bến Old Trafford hồi mùa hè năm ngoái. Được kỳ vọng sẽ giúp M.U cải thiện khả năng đánh chặn từ xa nhưng tiền vệ người Bỉ luôn thi đấu khá mờ nhạt. Câu hỏi đặt ra với Van Gaal lúc này là nên tiếp tục đặt niềm tin vào Fellaini hay “tống cổ” cầu thủ 26 tuổi.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem