1001 kiểu “luật làng” ở SEA Games

Tùy Minh Thứ sáu, ngày 23/06/2017 19:05 PM (GMT+7)
Mục tiêu cuối cùng của các nước chủ nhà SEA Games là đoạt ngôi nhất toàn đoàn. Muốn vậy, họ phải “tận thu huy chương” ở những môn thế mạnh của mình, đồng thời hạn chế tối đa khả năng giành huy chương của các nước trong khu vực…
Bình luận 0

Xuất phát điểm như trên, các nước chủ nhà ở mỗi kỳ SEA Games đều đưa ra rất nhiều “chiêu thức” khiến “cả làng” ngỡ ngàng. Gây "sốc" nhất chính là kiểu bốc thăm lạ lùng ở môn bóng đá SEA Games như Dân Việt đã đề cập.

img

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cùng các đồng đội sẽ phải vượt qua không ít khó khăn để khẳng định mình ở SEA Games 2017. Ảnh: I.T

Bỏ qua ti tỉ môn thi lạ, mang đậm tính “cổ truyền” dân tộc, dưới đây, Dân Việt chỉ điểm lại một số “điều lệ” không giống ai của các nước chủ nhà SEA Games.

Ngoài môn bóng đá nam thuộc diện “mặc định”, với môn bóng đá nữ, nhiều năm, các tuyển thủ nữ Việt Nam cũng đã phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Gần đây nhất, ở SEA Games 2011, 2015, môn bóng đá nữ không được tổ chức do lần lượt các nước chủ nhà là Indonesia, Singapore không có khả năng cạnh tranh huy chương.

img

TDDC Việt Nam luôn được coi là "mỏ vàng" của TTVN tại mỗi kỳ SEA Games. Ảnh: I.T

SEA Games 2013, chủ nhà Myanmar còn “mạnh dạn” loại luôn muôn Thể dục dụng cụ (TDDC, môn thể thao Olympic cơ bản) ra khỏi chương trình thi đấu chính thức. Đơn giản, với môn TDDC, theo thông lệ quốc tế, nếu đã tổ chức thi đấu thì phải tổ chức hết 14 nội dung đơn môn và đồng đội nam, nữ. Trong khi chủ nhà Myanmar quá “đuối” và ở SEA Games 2011, TDDC Việt Nam đã “ẵm” hết 11/14 HCV.

Tiếp nối Myanmar, tới SEA Games 2017-Malaysia, Ban tổ chức đã loại 2 nội dung toàn năng nam, nữ, chỉ tranh tài 12 nội dung: “Thế cũng may lắm rồi ạ, còn hơn không tổ chức. Thể dục nghệ thuật của Malaysia là số 1 Đông Nam Á. Nên tôi nghĩ họ cắt 2 nội dung thể dục dụng cụ để tăng thêm 2 nội dung thể dục nghệ thuật, giúp họ thâu tóm thêm huy chương", VĐV Phạm Phước Hưng nói.

Cũng tại SEA Games 2013, các nước trong khu vực đã phải đối mặt với “chiêu độc” của chủ nhà Myanmar ở môn cờ vua. Trong số 18 bộ huy chương của môn cờ, chỉ có 7 nội dung thực sự “liên quan”. Đó là, cờ nhanh, cờ chớp nam, nữ; cờ 960, cờ trao đổi đôi nam, đôi nữ. Còn lại 11 nội dung của cờ truyền thống Myanmar và cờ Đông Nam Á. Nhiều nước trong đó có Việt Nam không dự các môn cờ truyền thống Myanmar nêu trên và đương nhiên nước chủ nhà thâu tóm hết.

Môn bắn súng – môn thể thao Olympic cơ bản và là một trong những “mỏ vàng” của Thể thao Việt Nam cũng thường phải đối mặt với những “luật rừng” SEA Games. Cụ thể, ở SEA Games 2017, mỗi VĐV chỉ được thi đấu tối đa 2 nội dung, thay vì VĐV súng ngắn có thể thi đấu ở tất cả các nội dung súng ngắn; VĐV súng trường có thể tham gia mọi nội dung súng trường như trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem