Alen Halilovic - đồng đội của Văn Hậu từng được cả châu Âu săn đón

Nguyễn Anh Thứ bảy, ngày 21/09/2019 07:10 AM (GMT+7)
Ngoài bản hợp đồng đáng chú ý với Đoàn Văn Hậu, SC Heerenveen còn chiêu mộ thêm cựu thần đồng một thời của bóng đá thế giới là Alen Halilovic để bổ sung lực lượng ở mùa giải này. Halilovic không kém tài năng khi từng được giới chuyên môn ví như một Luka Modric mới của bóng đá Croatia.  
Bình luận 0

img

Halilovic từng được ví như Luka Modric mới của Croatia.

Thần đồng một thuở

Alen Halilovic sinh ngày 18/6/1996 trong một gia đình có ông bố Sejad Halilovic là người Bosnia, bà mẹ Vanessa là người bản địa Croatia. Ông Sejad từng là cựu cầu thủ Bosina và Croatia. Không những vậy, tại cấp CLB, ông cũng từng thi đấu cho Dinamo Zagreb.

Halilovic đến với Barca vào mùa hè năm 2014, sau khi rời Dinamo Zagreb, đội bóng đầu tiên của anh. Hầu hết những người đã từng chứng kiến Halilovic thi đấu đều cho rằng đây là một trong những ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá thế giới trong tương lai.

img

Halilovic là thần đồng của học viện Dinamo Zagreb.

Tiền vệ công sinh năm 1996 này đã có quãng thời gian rất hạnh phúc trong màu áo CLB Dinamo Zagreb tại Prva HNL, giải đấu cao nhất Croatia và được xem là một “Messi của vùng Balkan” với tốc độ và cách xử lý bóng ở không gian hẹp rất tốt. Cùng với đó, Halilovic có kỹ năng qua người rất giống ngôi sao của CLB Barcelona Lionel Messi. Halilovic thời điểm đó đã trở thành một cơn sốt của cả châu Âu và trở thành mục tiêu săn đuổi của rất nhiều đội bóng lớn.

Tháng 9.2012, Halilovic được gọi vào đội tuyển quốc gia Croatia và trở thành cầu thủ trẻ nhất của Zagreb khi lên tuyển. Khi ấy, anh mới 16 tuổi 101 ngày.

Sau đó 11 ngày, Halilovic tiếp tục ghi dấu ấn ở giải quốc nội khi trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất CLB Zagreb. Đó là bàn thắng vào lưới Slaven Belupo, giúp đội nhà giành thắng lợi 4-1.

img

Halilovic chuyển đến khoác áo Barcelona vào năm 2014.

Sau quãng thời gian thành công cùng với CLB Dinamo Zagreb, bước ngoặt trong sự nghiệp của Halilovic đã đến vào năm 2014 khi anh quyết định chuyển đến đầu quân cho CLB nổi tiếng Barcelona và cũng từ đó cái mác thần đồng không chịu lớn đã trở thành bi kịch trong sự nghiệp thi đấu của cầu thủ này.

Bi kịch của một thần đồng không chịu lớn

img

Halilovic được Barcelona cho Sporting Gijon mượn để tích luỹ kinh nghiệm.

Sau khi ký hợp đồng với CLB chủ sân Nou Camp, Halilovic đã được ban lãnh đạo đội bóng gửi xuống đội B để tích lũy kinh nghiệm. Sau một năm chơi bóng ở đội B Barca, Alen Halilovic ghi được 4 bàn trong 30 lần ra sân. Tuy nhiên, do còn quá trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu, BLĐ của đội bóng Barcelona đã quyết định gửi Halilovic sang Sporting Gijon vào mùa hè 2015 để tiếp tục thử thách chuyên môn của cầu thủ này.

Tại Sporting Gijon, anh thường xuyên được huấn luyện viên Aberlado Fernandez cho thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công sở trường hoặc thi đấu dạt biên tự do. Mặc dù chỉ mới 19 tuổi, nhưng thời  điểm đó Halilovic luôn đóng vai là hạt nhân trong các đường tấn công của đội bóng Sporting Gijon.

Được chơi tự do, tiền vệ sinh năm 1996 này thường xuyên là cầu thủ nhận bóng và là người phát động các đường tấn công trong những đợt lên bóng của đội nhà, vai trò mà anh chưa có cơ hội đảm nhiệm khi còn chơi ở Barcelona B. Ngoài ra, khả năng ghi bàn của thần đồng của học viện trẻ Zagreb cũng khá ấn tượng (31 trận, ghi 3 bàn, 5 kiến tạo và 19 lần tạo cơ hội cho đồng đội, chuyền bóng chính xác - 79%). Thêm vào đó, Halilovic còn xuất sắc lọt vào top cầu thủ kiến tạo nhiều nhất ở La Liga 2015/16.

Thời điểm đó, cầu thủ sinh năm 1996 có 3 lần dọn cỗ cho các đồng đội, chỉ thua kém 1 đường kiến tạo so với Soldado, Nolito, Asensio và Lora (4 kiến tạo). Ngoài khả năng đọc trận đấu của một tiền vệ tổ chức, điểm mạnh của Halilovic còn đến từ những pha đi bóng ma thuật, khéo léo khiến hàng phòng ngự của đối phương nhiều phen chao đảo.

Tưởng trừng như màn trình diễn ấn tượng của Halilovic sẽ được ban huấn luyện Barcelona để mắt tới, thì theo chiều ngược lại cầu thủ này đã không thể thuyết phục được BLĐ đội bóng xứ Catanlunia và bị đem bán cho Hamburger của Đức. Tại đây, vận đen vẫn đeo bám cầu thủ này khi anh đã bị dính phải một chấn thương khá nặng nên không đóng góp chuyên môn được nhiều cho đội bóng nước Đức và lại được gửi trả về Tây Ban Nha, khoác áo Las Palmas. Thế nhưng số phận lận đận vẫn theo đuổi Halilovic khi  đội bóng mới của anh lại bị xuống hạng ngay tại mùa giải năm đó. 

img

 Halilovic từng chơi cho AC Milan.

Không muốn sự nghiệp của mình cứ ngày càng chững lại như vậy, anh quyết định ra đi. Bến đỗ tiếp theo của cầu thủ này là CLB AC. Milan của Ý. Tại đội bóng mới, Alen Halilovic hy vọng có thể làm lại từ đầu. Các Milanista dù biết tài năng trẻ ngày nào đang “chậm tiến”, nhưng họ vẫn có một chút kỳ vọng vào anh.

Ở tuổi 22, sự nghiệp cầu thủ vẫn còn rất dài, nên nếu được dìu dắt và tạo điều kiện, chắc chắn việc tiền vệ người Croatia lấy lại phong độ để trở thành một ngôi sao là vẫn có thể xảy ra. Nhưng cuối cùng, quãng thời gian của Halilovic tại San Siro lại không mấy êm đềm, theo cách mà ít ai ngờ đến.

Trong khi những tân binh khác như Diego Laxalt, Samu Castillejo, Tiemoue Bakayoko… được xuất hiện thường xuyên trong các trận đấu của AC Milan, tiền vệ người Croatia lại bị huấn luyện viên Gennaro Gattuso ngoảnh mặt. Anh chỉ có mặt trên băng ghế dự bị ở trận đấu mở màn gặp Napoli.

Ở hai trận đấu tiếp theo, với AS Roma và Cagliari, Halilovic thậm chí còn không được đăng ký thi đấu. Khi gật đầu đồng ý khoác áo AC Milan, có lẽ Alen Halilovic cũng không ngờ rằng sự nghiệp của mình lại trở nên như vậy. Lỗi không hoàn toàn thuộc về anh, khi phải chịu sự chi phối quá lớn từ giới truyền thông cũng như áp lực từ cái mác “thần đồng” của mình. Haililovi chỉ trách, số phận đã không ưu ái, còn thần may mắn lại ngoảnh mặt với mình khi đã không cho cầu thủ này tìm được một bến đỗ phù hợp để được thể hiện tài năng cũng như phẩm chất vốn có của bản thân.

Sau cơn mưa trời lại sáng

SC Heerenveen, đội bóng của Đoàn Văn Hậu được kỳ vọng sẽ là nơi giúp Halilovic hồi sinh sau quãng thời gian long đong trong sự nghiệp. Giám đốc kỹ thuật Gerry Hamstra chia sẻ: "Với Alen, chúng tôi có một tiền vệ sáng tạo mà chúng tôi vẫn đang tìm kiếm. Với kỹ thuật của mình, anh ấy hoàn toàn có khả năng giúp các tiền đạo thuận lợi hơn trong việc ghi bàn. Chúng tôi rất vui vì đã hoàn thành thỏa thuận này ngay trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa".

img

Halilovic (phải) trong màu áo của CLB SC Heerenveen.

Môi trường bóng đá Hà Lan luôn là một vùng đất rất phù hợp với những cầu thủ sáng tạo và khéo léo như Halilovic, rất có thể ở một sân chơi mới tiền vệ tài năng này sẽ lấy lại được phong độ của mình và đem đến những thành công cho CLB SC Heerenveen trong mùa giải sắp tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem