Asian Cup 2019: Vào tứ kết, ĐT Việt Nam sẽ thoát khỏi "ác mộng trọng tài"?

Thứ ba, ngày 22/01/2019 07:40 AM (GMT+7)
Tại Asian Cup 2019, LĐBĐ châu Á quyết định sử dụng VAR (trợ lý trọng tài video) nhằm hạn chế những sai lầm của các trọng tài.
Bình luận 0

Sau khi trận đấu giữa ĐT Việt Nam với đối thủ Jordan kết thúc, một cuộc tranh cãi đã nổ ra về tính hợp lệ trong bàn mở tỷ số của đội bạn vào lưới Văn Lâm. Theo đó, nếu căn cứ vào quy định FIFA, tình huống đó đội bóng Tây Á đã không thực hiện đúng quy trình của một cú đá phạt gián tiếp (bóng phải qua 2 chạm trước khi dứt điểm vào khung thành). 

Dường như trọng tài chính Faghani đã mắc sai sót khi công nhận pha lập công của Abdulrahman. Và một lần nữa, nỗi lo về các ông vua áo đen lại xuất hiện với các fan hâm mộ Việt Nam.

img

ĐT Việt Nam có thể bớt lo lắng về công tác trọng tài ở trận tứ kết khi công nghệ VAR được áp dụng

Tuy nhiên, ở trận tứ kết gặp Nhật Bản vào ngày 24.1, nỗi lo trên có thể sẽ không còn bởi ban tổ chức Asian Cup 2019 đã quyết định sử dụng VAR (trợ lý trọng tài video) kể từ vòng tứ kết.

Có thể hiểu nôm na, VAR bao gồm một nhóm các trọng tài sẽ giám sát diễn biến trận đấu thông qua một hệ thống máy quay tối tân. Khi tình huống đáng chú ý nổ ra, những vị trợ lý này có thể yêu cầu trọng tài chính xem xét lại quyết định của mình và ngược lại. Nếu không chắc chắn, ông vua áo đen có thể tạm dừng trận đấu để đánh giá tình huống thông qua những góc quay thuận lợi.

Cần biết rằng, VAR sẽ chỉ được sử dụng trong 4 trường hợp: liên quan đến bàn thắng; thẻ đỏ; penalty; không nhận diện được cầu thủ. 

Tại World Cup 2018, VAR đã giúp sửa 16 quyết định sai thành đúng và nhận được lời khen từ Chủ tịch FIFA Gianni Infantino: "VAR làm bóng đá trong sạch hơn. Nhờ VAR, tỷ lệ quyết định chính xác của các trọng tài đã tăng từ 95% lên tới 99,32%".

Tiến Thành (SPORT5)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem