Báo Thái Lan: Việt Nam vô địch AFF Cup nhờ triết lý của... Sir Alex

Thứ ba, ngày 18/12/2018 11:10 AM (GMT+7)
Theo tờ Thai Rath, để lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam đã áp dụng triết lý nổi tiếng của cựu HLV M.U - Sir Alex Ferguson.
Bình luận 0

Đánh bại Malaysia với tổng tỉ số 3-2 sau hai lượt trận của Chung kết AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc lên ngôi vô địch Đông Nam Á sau 10 năm chờ đợi mòn mỏi. Cơ sở chính giúp các chàng trai áo đỏ giành cúp vàng chính là lối chơi đầy khoa học và thực dụng mà HLV Park Hang-seo đã áp dụng.

img

ĐTVN vô địch Đông Nam Á

Đánh giá về thành công mà ĐT Việt Nam có được tại AFF Cup năm nay, giới truyền thông châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng đã có nhiều bài viết ngợi khen cũng như phân tích từ rất nhiều góc độ. Trong đó, đáng chú ý nhất là nhận xét của tờ Thai Rath (Thái Lan), khi cho rằng thầy trò HLV Park Hang-seo đã áp dụng một triết lý của vị chiến lược gia nổi tiếng Sir Alex Ferguson: "Phòng ngự sẽ giúp bạn thành nhà vô địch!"

Cụ thể, trong quá khứ, nhà cầm quân lừng danh của CLB M.U từng đưa ra triết lý rằng: “Tấn công trong trận đấu sẽ giúp bạn giành chiến thắng, nhưng phòng ngự lại giúp bạn trở thành nhà vô địch.” Cũng chính nhờ vào triết lý bóng đá này, Sir Alex đã rất thành công tại Man United và trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. 

Và nếu nhìn lại hành trình vô địch của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, người ta cũng thấy rất rõ dấu ấn của hàng phòng ngự, cũng như lối chơi phòng ngự chặt - phản công nhanh được áp dụng: Trong cả 4 trận đấu ở vòng bảng, thủ thành Đặng Văn Lâm không phải vào lưới nhặt bóng một lần nào. Tính trong cả giải đấu, ĐT Việt Nam chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 8 trận - con số vô cùng ấn tượng.

img

Sir Alex

Với sơ đồ 5 hậu vệ, đội bóng áo đỏ luôn ở thế chủ động khi phòng ngự. Những trung vệ Duy Mạnh, Ngọc Hải và Đình Trọng luôn chơi với phong độ và sự tập trung rất cao. Sự xuất sắc của thủ môn Đặng Văn Lâm càng khiến hệ thống của họ khó bị xuyên thủng.

Ngoài ra, tinh thần đoàn kết cũng là một trong những yếu tố góp phần mang đến chức vô địch cho đội tuyển Việt Nam. Cụ thể, tại AFF Cup 2018, đoàn quân của HLV Park Hang-seo là đội có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất. Họ thi đấu không dựa vào bất cứ ngôi sao nổi bật nào, thay vào đó là hỗ trợ nhau cùng tỏa sáng.

Cuối cùng, tính nhất quán chính là yếu tố thứ 3 giúp đội tuyển Việt Nam giành vị trí cao nhất tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á năm nay. Nhờ vào sự ổn định về cả tinh thần lẫn phong độ, Quang Hải cùng các đồng đội đã không để thua trận nào. Thậm chí, sự trưởng thành của họ còn ngày càng tăng cao qua mỗi trận đấu.

Duy Anh (Goal/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem