Barca và bản lĩnh nhà vô địch

Thứ tư, ngày 10/04/2013 11:57 AM (GMT+7)
Dân Việt - Dù có hay không có Messi, đội bóng xứ Catalan vẫn đủ khả năng đánh bại Paris Saint Germain (PSG) trong trận tứ kết lượt về tại Nou Camp rạng sáng 11.4.
Bình luận 0

Điểm tựa Nou Camp

Những ngày này, diễn biến về chấn thương gân kheo chân phải của Messi được cập nhật từng giây, từng phút. Thực tế, Messi chưa hoàn toàn bình phục, vẫn gặp khó khăn trong việc đi lại (chứ chưa nói tới chuyện đá bóng) nên khả năng anh kịp bình phục để ra sân là 50-50.

img
Có hay không có Messi, Barca vẫn đủ sức vượt qua PSG.

Với sự bấp bênh về sức khỏe của Messi, Barca tất nhiên đã lên phương án B. Trong trường hợp xấu nhất, Barca đã sẵn sàng với “cuộc sống không Messi”. Mất đi chân sút hàng đầu, nhưng Barca vẫn còn rất nhiều siêu sao trên hàng công như Villa, Sanchez, Pedro hay Tello.

Không những vậy, điều quan trọng nhất với Barca là duy trì được hồn cốt của lối chơi tiqui-taca trứ danh. Với Xavi và Iniesta đang có thể lực tốt, điều này sẽ được đảm bảo.

Ở trận lượt đi, Barca đã đánh rơi chiến thắng bởi thiếu may mắn và thiếu tập trung trong những khoảnh khắc cuối cùng. Dẫu sao, tỉ số hòa 2-2 vẫn mang đến không ít lợi thế cho các học trò HLV Tito Vilanova.

Thực ra, việc thiếu Messi có thể được khắc phục, nhưng việc không có một trung vệ nào đủ đẳng cấp lẫn kinh nghiệm để đá cặp cùng Pique mới là điều đáng lo, khi Puyol và Mascherano đều đã bị loại vì chấn thương.

Lần gần nhất Barca thua trên sân nhà tại Champions League là thất bại 1-2 trước Rubin Kazan vào ngày 20.9.2009. Kể từ đó, Barca bất bại 20 trận liên tiếp (thắng 16 trận).

Bên kia chiến tuyến, PSG không còn lựa chọn nào ngoài việc phải lao lên ghi bàn. Sự cởi mở của đối phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Barca thi triển đấu pháp sở trường.

Không những vậy, thánh địa Nou Camp là điểm tựa vững chắc cho Barca, khi họ đã trải qua 20 trận đấu liên tiếp bất bại ở Champions League, trong đó thắng tới 16 trận. Thành tích đá sân nhà của Barca khi tiếp các đội bóng Pháp tại Champions League cũng rất tốt khi họ đã thắng 5 trận, hòa 1 trận và chỉ thua 1 trận.

Cách đây 17 năm, cũng ở vòng tứ kết Champions League, PSG đã xuất sắc thủ hòa Barca 1-1 ở trận lượt đi trước khi ngược dòng thắng 2-1 trong trận lượt về để khép lại thời kỳ hoàng kim của “Dream Team I”. Thời thế bây giờ đã khác xưa và Barca có thừa khả năng làm chủ vận mệnh của mình. Chẳng cần tới Messi, chỉ cần tiqui-taca được vận hành tốt, Barca đủ sức đánh bại PSG để vào bán kết.

Juventus và điệp vụ bất khả thi

Gần như cầm chắc ngôi vô địch Serie A mùa này, nhưng Juventus chẳng mấy vui vẻ bởi tại Champions League, họ đang đứng trước khả năng bị loại. Thua 0-2 trước Bayern Munich trong trận lượt đi trên đất Đức đã là một nỗi đau, lại càng buồn hơn khi Juventus lép vế hoàn toàn về lối chơi.

Ngoài ra, trong trận lượt về, “Bà đầm già thành Turin” còn thiếu hai trụ cột Lichtsteiner và Vidal do bị treo giò, chưa kể Giovinco dính chấn thương.

Phải ghi ít nhất 2 bàn và không để thủng lưới thì Juventus mới hy vọng đảo ngược thế cờ. Dù chủ công Vucinic đã trở lại, dù Quagliarella đang đạt phong độ cao và Pirlo chưa bao giờ đánh mất sự sáng tạo, nhưng cơ hội dành cho Juve không nhiều.

Lý do rất đơn giản: Bayern hiện tại quá mạnh, quá toàn diện, lại rất hưng phấn sau khi vô địch sớm Bundesliga. Đội bóng xứ Bavaria giờ hoàn toàn làm chủ cuộc chơi và thật khó tin đạo quân của HLV kỳ cựu Heynckes lại không thể bảo toàn được lợi thế trận lượt đi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem