Bùng nổ “siêu kinh điển”

Lê Đức Thứ bảy, ngày 25/10/2014 12:01 PM (GMT+7)
Cơ duyên hiếm có, hôm nay (25.10), người hâm mộ Việt Nam sẽ được tận hưởng liên tiếp 2 trận “siêu kinh điển” với sự xuất hiện của những ngôi sao lớn hai bên chiến tuyến…
Bình luận 0

“Bộ đôi hoàn hảo” Ronaldo-Messi

Từ rất lâu rồi, những trận siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona luôn là một điểm nhấn đặc biệt trong bức tranh toàn cảnh bóng đá thế giới. Và trong vòng 5 năm qua, kể từ ngày Ronaldo chuyển từ Manchester United đến đội bóng Hoàng gia mùa hè năm 2009, cứ nói đến siêu kinh điển là nói tới cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa Ronaldo-Messi. Và ngay cả những nhà báo có óc sáng tạo tuyệt vời nhất, chắc cũng không thể đủ năng lượng, nguồn cảm hứng để viết hết bài này tới bài khác về họ, nếu bản thân CR7 và M10 không phải là những biểu tượng khẳng định giới hạn của con người là… không giới hạn.

img Người hâm mộ thế giới luôn chờ đợi những cuộc đọ sức giữa Ronaldo (trái) và Messi.  

Có người mượn lời oán thán của Chu Du trong Tam Quốc: “Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng” để nói về bi kịch của Ronaldo tài năng nhưng thường phải đứng sau Messi trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng FIFA. Nhưng người viết lại đặc biệt quan tâm tới lời phát biểu của chính CR7 trước trận siêu kinh điển đêm nay: “Mọi người so sánh tôi với Messi là điều bình thường. Chúng tôi sinh ra như để cùng cạnh tranh một cách tích cực nhất để hoàn thiện mình. Đối đầu với Messi là một phần cuộc sống của tôi. Tôi và Messi luôn dành cho nhau sự tôn trọng”.

Còn huyền thoại của Barcelona và Đan Mạch Michael Laudrup thì nói: “Chính cuộc cạnh tranh đó đã giúp Messi và Ronaldo luôn phải cố gắng hơn, vượt qua những ranh giới để cùng thăng hoa. Họ cần nhau! Mỗi khi người này lập được hat-trick thì người kia lại cố gắng để vượt qua. Cứ như vậy, họ đã trở thành hai cầu thủ đáng xem nhất thế giới. Có thể hàng chục năm nữa, người ta sẽ vẫn bàn tán về họ, xem ai là người xuất sắc hơn, như cách vẫn nói mãi về tài năng giữa Pele và Maradona”.

Với sự cạnh tranh tích cực mang theo tinh thần thể thao cao thượng, tin là đêm nay, Ronaldo cùng Messi sẽ một lần nữa khiến triệu triệu trái tim người hâm mộ thổn thức, dõi theo từng bước chạy của họ cùng các đồng đội trên sân Bernabeu.

Phi Sơn đối đầu Công Phượng

Ngẫu nhiên khá thú vị và mang dáng dấp của thần tượng, Phi Sơn (22 tuổi) được ví như “Ronaldo Việt Nam”; còn Công Phượng (19 tuổi) được yêu mến gọi là “Messi Việt Nam”. Và tối nay, họ sẽ đối đầu với nhau trong một trận thư hùng của bóng đá trẻ nước nhà.

Thực tế, trước thềm giải U21 quốc tế 2014, dư luận đã bàn tán xôn xao về trận cầu được chờ đợi giữa U21 Việt Nam (được bổ sung 6 cầu thủ 22 tuổi theo điều lệ) và U19 HAGL. Nhưng nhiều người mong đó là trận chung kết của giải, chứ chẳng phải là bán kết. Sở dĩ có cuộc gặp gỡ sớm như vậy là do U19 HAGL đã để thua U21 Sydney (Australia) ở lượt đấu cuối vòng bảng tối 23.10. Sau trận đấu đó, HLV Guillaume đã dành hết lời… chê Công Phượng cá nhân, ích kỷ. Tương tự như Công Phượng, một trong những lý do khiến Phi Sơn chưa hoàn toàn nhận được sự tin tưởng của HLV Nguyễn Hữu Thắng ở SLNA là do cầu thủ này quá ham thể hiện kỹ thuật cá nhân. Đến đây thì có một câu chuyện khiến mọi thành phần có tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào bóng đá Việt Nam cần suy nghĩ lại: Tại sao ở Tây Ban Nha, Ronaldo và Messi có thể cạnh tranh tích cực, cùng nhau tạo nên những “bữa tiệc” bóng đá, còn ở Việt Nam, các cầu thủ trẻ lại dễ dàng mắc “bệnh sao”? Ở trời Âu, Ronaldo, Messi từ khi mới phát lộ tài năng, cũng nhận được vô số lời khen tặng thái quá nhưng tại sao họ vẫn giữ vững được đôi chân dưới mặt đất?

Mọi so sánh luôn khập khiễng và càng vô cùng khập khiễng nếu so sánh bóng đá Việt Nam với bóng đá Tây Ban Nha, V.League với La Liga. Chỉ có một điều chắc chắn rằng, phàm là con người đã trưởng thành, thì phải biết cách tự làm và tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Hy vọng sau trận thư hùng tối nay, U21 Việt Nam - U19 HAGL nói chung, Phi Sơn - Công Phượng nói riêng sẽ biết dành cho nhau tự tôn trọng để cùng nhau tiếp tục hoàn thiện, phát triển trong sự nghiệp còn rất dài phía trước. Chỉ như thế, họ mới xứng đáng là lứa cầu thủ trẻ mang theo kỳ vọng của bóng đá Việt Nam trong tương lai gần. Và chỉ như thế, Phi Sơn, Công Phượng mới xứng được ví von vui vẻ là “CR7” – “M10” của Việt Nam.

HLV Phan Công Thìn (U21 Việt Nam) bày tỏ: “Tôi nghĩ, trận đấu giữa U21 Việt Nam và U19 HAGL sẽ có những yếu tố vượt ngoài khuôn khổ 1 trận bóng đá. Tôi chỉ nhắc các em chơi hết mình, tập trung, đá đẹp để phục vụ khán giả. Và kết quả sẽ tự nhiên tới thôi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem