CĐV bóng đá Việt tại Pháp: Quẳng gánh lo khủng bố để vui EURO 2016

Nguyễn Hữu Hà Thứ ba, ngày 07/06/2016 07:00 AM (GMT+7)
Thời gian khai mạc EURO 2016 đã cận kề. Đến thời điểm này, không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu đang lan tỏa trên khắp đất nước hình lục lăng. Từ thành phố Le Havre, anh Nguyễn Hữu Hà - người đã sinh sống và làm việc hơn10 năm tại Pháp gửi bài viết riêng với Dân Việt.
Bình luận 0

Lo nhưng không sợ khủng bố

EURO 2016 diễn ra tại 10 thành phố, thị trấn ở Pháp. Tôi đang sống, làm việc ở Le Havre nên cũng hơi tiếc khi nơi đây không có sân vận động được chọn đăng cai các trận đấu của giải. Nhưng điều đó chẳng ngăn cản được tôi cũng như những người Pháp và bất cứ ai yêu bóng đá thể hiện niềm đam mê của mình. Trước thềm EURO 2016, nước Pháp tổ chức Roland Garros- giải quần vợt danh giá nhất trên sân đất nện (1 trong 4 giải thuộc hệ thống Grand Slam), nhưng không khí EURO vẫn có sức hút đặc biệt, có lẽ một phần do nước chủ nhà Pháp không có tay vợt nào đạt cỡ siêu sao như Djokovic, Murray hay Serena Williams.

img

Tác giả bài viết chụp ảnh cùng áo đấu đội tuyển Pháp tại Le Havre.  ảnh: H.H

Ở Pháp những ngày EURO 2016 sắp khai mạc, câu chuyện qua mạng xã hội mà người thân trong gia đình tôi tại Việt Nam nhắc tới luôn là nguy cơ khủng bố và trận lụt lịch sử nhấn chìm nhiều đường phố tại thủ đô Paris. Thực tế, đây cũng là điều tôi rất quan tâm, bởi những khó khăn này có thể đe dọa trực tiếp tới giải đấu. Nhưng có lý do để một người đang sống tại Pháp cảm thấy một chút lo lắng nhưng không hề sợ hãi. Thứ nhất, Roland Garros 2016 vừa qua đã thành công khi công tác an ninh được duy trì chặt chẽ. Thứ hai, chúng tôi là những người yêu bóng đá và chỉ muốn dồn tâm trí của mình vào EURO 2016, mọi vấn đề khác, tôi tin rằng nước Pháp sẽ tìm ra giải pháp tối ưu để phòng ngừa hoặc vượt qua.

 Tại EURO 2016, có khoảng 90.000 nhân viên an ninh được huy động tới 10 sân vận động và mọi đường phố, khu vực công cộng. Trong số này, có 77.000 cảnh sát, còn lại là nhân viên an ninh, lực lượng quân đội và tình nguyện viên.

Một số người bạn của tôi ở Paris vừa cho biết, các Fan Zone (khu vực giao lưu dành cho cổ động viên) đang khẩn trương hoàn thiện. Thông tin mới nhất mà tôi nhận được, Tổng cục Nội chính Pháp vừa phát hiện 82 đối tượng có tên trong danh sách khủng bố sau khi kiểm tra thông tin cá nhân của 3.000 người được thuê để bảo đảm an toàn cho cổ động viên từ mọi quốc gia châu Âu tới Pháp cổ vũ EURO 2016. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã khẳng định: “Mối đe dọa khủng bố sẽ diễn ra trong một thời gian dài. Nhưng chúng ta phải làm tất cả mọi thứ để bảo đảm EURO 2016 sẽ diễn ra thành công nhất”. Bản thân tôi cũng tin rằng, nước Pháp sẽ chặn đứng hoàn toàn nguy cơ khủng bố và người hâm mộ có thể yên tâm hòa mình trong không khí bóng đá mà không phải sợ hãi bất cứ điều gì. Một số người bạn Việt Nam của tôi đang sống tại Đức, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha đã hỏi về điều này và câu trả lời của tôi với họ là: “Hãy thu xếp thời gian để tới Pháp cổ vũ EURO. Khủng có có thể khiến chúng ta lo lắng, nhưng không thể chiến thắng được tình yêu bóng đá và tất cả sẽ được thưởng thức EURO 2016 trong sự an toàn tuyệt đối”.

Ngày khai mạc, tôi sẽ tới Saint Denis

Theo lịch thi đấu, vào ngày 10.6 (giờ địa phương), đội chủ nhà Pháp sẽ gặp Romania trong trận khai mạc EURO 2016 trên sân vận động Stade de France ở Saint Denis, nơi chỉ cách trung tâm thủ đô Paris 10km về hướng bắc. Từ Le Havre tới Paris chỉ cách 180km, các phương tiện đi lại rất thuận tiện nên tôi đã hẹn với một số bạn bè để gặp gỡ tại Paris rồi tới Saint Denis trong dịp cuối tuần. Giá vé xem EURO 2016 dao động ở nhiều mức khác nhau, trong đó mức trung bình và phổ biến nhất là 85 Euro. Tôi chưa đặt mua vé và có lẽ sẽ không vào sân dù tôi rất yêu mến đội tuyển Pháp bởi thần tượng bóng đá trước đây của tôi là cựu tiền vệ tài hoa Zinedine Zidane.

  EURO 2016 là giải đấu đầu tiên có 24 đội tham dự vòng chung kết với tổng cộng 51 trận đấu, được tổ chức tại 10 sân vận động ở các thành phố, thị trấn: Paris, Saint Denis, Bordeaux, Lens, Lille, Lyon, Marseille, Nice, Saint Etienne và Toulouse.

Le Havre vốn là một thành phố yên bình, lại không phải địa điểm đăng cai EURO 2016, nhưng không khí EURO đã lan tỏa tại đây từ nhiều ngày qua. Tôi có thể cảm nhận được sự sôi động khi đi dạo cùng con gái trong công viên, ghé thăm các quầy sách hay những siêu thị. Để tạo điều kiện cho các cổ động viên hòa nhịp cùng EURO và cũng để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm, những món quà, đồ lưu niệm liên quan đến EURO 2016 cũng được giảm giá mạnh. Trong siêu thị Boulanger, rất nhiều cổ động viên đã tham gia chương trình chụp ảnh cùng áo đấu đội tuyển Pháp, sau đó tải ảnh lên mạng xã hội theo hướng dẫn để có thể giành phần thưởng là vé xem EURO. Giá bán ti vi, kính mắt, vòng đeo tay, quả bóng chính thức của EURO 2016… đều được giảm ít nhất từ 6 đến 20 Euro.

Tại Le Havre, khu vực cổ vũ dành cho những người hâm mộ không có điều kiện tới các địa điểm tổ chức EURO đã được hình thành. Khu vực này được đặt tên là Kit Supporter. Nơi đây chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người dân tới cổ vũ, không chỉ cho đội tuyển Pháp mà cho bất cứ đội tuyển nào mà họ yêu mến. Đây cũng là địa chỉ mà tôi sẽ tới thường xuyên, sau giờ làm việc hoặc khi nhận được lời mời của những người bạn./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem