Công Vinh "kể tội" HLV Alfred Riedl trong thất bại tại SEA Games 2007

Thứ tư, ngày 30/05/2018 14:15 PM (GMT+7)
Ngoài những mâu thuẫn liên quan đến đồng nghiệp, trong tự truyện “Phút 89”, Công Vinh cũng đề cập đến “công tội” của một số nhà cầm quân.
Bình luận 0

Trong số này, HLV Alfred Riedl là một trong những cái tên đáng chú ý. Ông gắn bó với các lứa đội tuyển Việt Nam trong 3 giai đoạn, và thậm chí còn mang trong mình một quả thận do công dân đến từ đất nước hình chữ S hiến tặng. Có thể nói, Việt Nam chính là mảnh đất đã làm nên công danh, tên tuổi cho nhà cầm quân người Áo.

Khi đề cập đến ông Riedl trong tự truyện “Phút 89”, Công Vinh cho rằng quan hệ giữa mình và vị huấn luyện viên kỳ cựu này không quá đặc biệt. Duy chỉ có một kỷ niệm đáng nhớ xảy ra vào năm 2007, cũng là năm cuối cùng ông thầy làm việc tại quê hương thứ hai, như lời ông nhiều lần chia sẻ.

img

Giai đoạn đó được xem là thời gian sôi động với bóng đá Việt khi các lứa đội tuyển đều thi đấu thành công ở nhiều mặt trận. Tại VCK Asian Cup, thầy trò Alfred Riedl lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào đến vòng tứ kết. Còn lứa cầu thủ U23 cũng thi đấu xuất thần để vượt qua vòng loại thứ hai Olympic Bắc Kinh.

Tuy nhiên, chuyện khó xử lại xảy ra từ đây. Sau một năm trời liên tục căng mình thi đấu từ cấp CLB cho đến đội tuyển, nhóm cầu thủ nòng cốt của Olympic Việt Nam trong đó có Công Vinh đã bắt đầu thấm mệt. Tại vòng loại cuối, trước những đối thủ mạnh như Nhật Bản, Qatar và Saudi Arabia, chúng ta đã bị đả bại dễ dàng.

Trận đấu cuối của Olympic Việt Nam diễn ra tại Qatar ngày 21.11 chỉ mang tính thủ tục. Theo nguyện vọng của các trụ cột, ban huấn luyện nên sử dụng đội hình dự bị để dưỡng sức cho chiến dịch quan trọng SEA Games 2007 diễn ra sau đó 10 ngày. Ban đầu, HLV Alfred Riedl tán thành quan điểm này. Nhưng rồi mọi chuyện đã không thể khởi đi đúng như dự định vì một nguyên nhân “trời ơi đất hỡi”.

img

Công Vinh thuật lại trong cuốn tự truyện “Phút 89”: “Vấn đề là đột nhiên ông Riedl nhận được một đề nghị cầm quân từ Qatar vào ngày 21.11, chỉ một tuần trước khi bước vào SEA Games, và đây bỗng trở thành cơ hội để Riedl “show hàng” với những ông chủ đang chuẩn bị tuyển mộ mình. Và thế là ông không cho chúng tôi nghỉ ngơi như đã hứa mà kéo toàn bộ đội hình chính sang Qatar”.

Với tư cách đội trưởng, Công Vinh đã quyết định lên tiếng. Trước thềm chuyến bay sang Qatar, anh đến gặp HLV Alfred Riedl và bày tỏ:

- Mong ông giữ lời hứa, cho chúng tôi nghỉ ngơi để còn đạt thành tích tốt tại SEA Games.

- Không. Các cậu phải phục vụ đội tuyển của mình.

- Chúng tôi đang phục vụ đội tuyển cho mục tiêu SEA Games. Còn vòng loại Olympic chúng ta đã bị loại, đấy chỉ là một trận thủ tục.

Riedl có vẻ tức giận, và ông đưa ra tối hậu thư:

- Mày có hai lựa chọn. Một, mày phải vui lên, vẫn là đội trưởng, kích thích anh em chiến đấu. Hai, tao sẽ tước băng thủ quân của mày. Tao không vui khi thấy mày thế này”.

img

Chuyện sau đó ra sao thì ai cũng rõ. Cả đội cùng sang Qatar đá trận cầu thủ tục và nhận trận thua dễ 1-3. Công Vinh là người ghi bàn danh dự cho đội nhà. Tuy nhiên, hệ quả mà nó để lại thì thật tai hại làm sao. Tại Phuket đôi tuần sau đó, đoàn quân mỏi mệt và rệu rã của HLV Alfred Riedl đã thi đấu với phong độ thảm hại, để rồi chỉ có thể vượt qua vòng bảng đầy khó nhọc trước khi dừng bước ở trận bán kết.

Đối thủ của chúng ta hôm đó là U23 Myanmar. Sau 120 phút thi đấu đầy cố gắng, Công Vinh và đồng đội đã không thể tìm được một bàn thắng nào để kết liễu đối thủ. Hai đội bước vào loạt đá luân lưu định mệnh, và sau cùng, U23 Việt Nam là kẻ chiến bại. Theo tiết lộ của cựu tiền đạo 33 tuổi, ông Riedl chưa từng chuẩn bị cho tình huống này, và khi nó xảy ra, việc các cầu thủ nối nhau sút hỏng là điều khó tránh.

Ở đoạn cuối trong chương 9 “Chia tay Riedl”, Công Vinh khép lại về mối quan hệ giữa hai người như sau: “Đêm ấy, vừa ăn tối xong với mọi người thì ông tuyên bố sẽ từ chức. Anh em khóc vì thương cho ông thầy đã có quá nhiều duyên nợ với bóng đá Việt.

Chúng tôi có thể bất đồng trong một số chuyện, nhưng tôi chưa bao giờ là một người chống lại HLV trưởng của mình. Sau này, khi tái ngộ Riedl trên vai trò đối thủ của nhau, tôi và ông ấy chỉ dành cho nhau những lời trân quý, những kỷ niệm đẹp”.

Trung Thu (Goal/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem