Đội tuyển bóng đá Lào: Hết cam phận kẻ “lót đường”

Chính Minh Thứ sáu, ngày 21/11/2014 07:27 AM (GMT+7)
Chiều 20.11, đội tuyển Lào là vị khách cuối cùng đặt chân tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) để dự AFF Cup 2014. Trao đổi với báo chí, huấn luyện viên (HLV) người Anh David Booth tự tin: “Các đội bóng khác tại bảng A được đánh giá cao hơn chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ, Lào hoàn toàn có thể gây bất ngờ tại giải”…
Bình luận 0

Dựa vào sức trẻ

Xét về trình độ, bóng đá Lào luôn có một khoảng cách không dễ lấp đầy so với bóng đá Việt Nam. Trong 6 lần gặp nhau ở vòng bảng AFF Cup kể từ năm 1996 tới nay, Lào thua 5 và chỉ hòa Việt Nam được 1 trận (tỷ số 1-1) ở Tiger Cup 1996. Trận thua đậm nhất của tuyển Lào trước Việt Nam là kết quả thua 0-9 ở vòng bảng AFF Cup 2007. Đây là trận đấu mà chân sút Lê Công Vinh đã lập được hat-trick đáng nhớ.

imgTuyển Lào đã có mặt ở sân bay Nội Bài chiều 20.11. Minh Hoàng

 

Nhưng có một điểm chung giữa bóng đá Việt Nam và Lào, đó là cả đội tuyển quốc gia của cả 2 nước vẫn đang mò mẫm đi tìm một ông thầy phù hợp. Từ năm 2008 đến nay, đội tuyển Lào từng được dẫn dắt bởi các thầy ngoại như ông Valeriy (Nga), A.Riedl (Áo), David Booth (Anh, năm 2010), Schaller (Áo), Kokichi Kimura, Norio Tsukitate (Nhật Bản), và giờ lại quay trở lại với David Booth. Xoay vòng thầy ngoại liên tục nhưng dường như bóng đá Lào vẫn chưa thể thành công. Ông thầy người Nhật Kokichi Kimura từng giúp U23 Lào chơi bóng ngắn, nhỏ, nhanh khá ấn tượng ở SEA Games 2013, vậy mà sau đó vẫn không được tin dùng.

Phía trước, với thành phần gồm hầu hết những điểm sáng vừa thi đấu tại ASIAD 2014 trong màu áo Olympic Lào (thua Olympic Saudi Arabia 0-3, thua Olympic Malaysia 0-4, thua Olympic Hàn Quốc 0-2), tuyển Lào hy vọng khát khao của sức trẻ sẽ giúp họ tạo nên sự đột phá: “Các đội trong bảng nghĩ sẽ dễ dàng thắng chúng tôi và công việc của chúng tôi là chứng minh điều ngược lại. Các cầu thủ trẻ của tôi đã tiến bộ rõ rệt qua từng trận đấu. Sức mạnh tập thể, sự đoàn kết sẽ giúp Lào tạo nên bất ngờ tại giải”- HLV David Booth nói.

Chơi bóng kiểu Anh

So với các đội tham dự AFF Cup 2014, Lào là đội bóng trẻ trung nhất với hầu hết các cầu thủ sinh năm 1993-1994. Thậm chí, thủ môn Soukthavy Soundala còn sinh năm 1995, hậu vệ Bounthavy sinh năm 1996... Các cầu thủ trụ cột khác cũng rất trẻ như hậu vệ Ketsada (SN 1992), Saison (SN 1993), tiền vệ Sihavong (SN 1994), Lithideth (SN 1992), Vilayout (SN1992)… Tiền đạo kỳ cựu, được HLV David Booth đặt niềm tin dẫn dắt lứa đàn em là Khampheng năm nay mới 28 tuổi, và từng cùng U23 Lào thi đấu thành công, lọt tới bán kết SEA Games 2009.

Với lực lượng nói trên, Lào gần như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chơi phòng ngự-phản công. Những pha bóng dài cộng với sức trẻ được kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt. Phát biểu trước báo chí, Khampheng cho biết: “Từ khi HLV A.Riedl đến với bóng đá Lào từ SEA Games 2009, chúng tôi vốn hầu hết là những sinh viên chơi bóng đã biết thế nào là bóng đá chuyên nghiệp. Từ đó đến nay, bóng đá Lào đã có những bước phát triển và chúng tôi đang rất tự tin bước vào giải đấu lần này. Tuyển Việt Nam và Indonesia đương nhiên được đánh giá cao hơn 2 đội còn lại nhưng với chúng tôi cũng rất tự tin mình có thể giành 1 trong 2 tấm vé đi tiếp tại bảng đấu”.

Tối qua, đội tuyển Lào đã có buổi tập đầu tiên trên sân Mỹ Đình. Ngày 22.11, tuyển Lào sẽ thi đấu trận ra quân AFF Cup 2014 gặp Philippines.

Theo thông báo từ VFF, chiều 21.11 sẽ diễn ra cuộc họp trao đổi thông tin trước AFF Cup 2014. Tại đây, HLV các đội bóng tham dự bảng A sẽ gút lại danh sách cuối cùng dự giải và trả lời các câu hỏi của giới truyền thông xung quanh giải đấu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem