ĐT Thái Lan chỉ là “cừu non” khi ra sân chơi châu Á

Chủ nhật, ngày 26/03/2017 19:10 PM (GMT+7)
Vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á đang nóng lên, khi chỉ còn 4 vòng nữa sẽ xác định 4,5 suất đến Nga mùa hè năm sau. Nhưng đáng nói là đại diện duy nhất của Đông Nam Á Thái Lan coi như… tắt hy vọng.
Bình luận 0

Tại bảng B, đội bóng xứ chùa vàng gần như không còn cơ hội khi cách đây ba ngày bị thua thảm Saudi Arabia 0-3, ngay tại sân nhà Rajamangala. Ở lượt trận tiếp theo, người Thái sẽ đến Nhật Bản làm khách. Một thất bại trước đại diện xứ Phù Tang có thể dự báo trước với Thái Lan. Hiện nay sau 6 lượt đấu, Thái Lan mới kiếm 1 điểm, hiệu số bàn thắng thua rất thấp (-12), và đứng chót bảng B.

Người Thái vốn hầm hố đến vậy ở vùng Đông Nam Á mà tới lúc ra đấu trường châu lục vẫn như cừu non không hơn không kém. Cách đá với Saudi Arabia không có đường nét mới thấy họ còn non lắm.

img

ĐT Thái Lan chỉ là "lót đường" tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á.

Nói chuyện người Thái mơ World Cup lại nhớ bóng đá Việt Nam từng có thời gian tính đường đi dự ngày hội lớn. Đấy là hồi năm 1995, 1996 lúc ta vừa giành được hai chiếc huy chương bạc, đồng tại SEA Games 18 và Tiger Cup lần 1 thì nhiều người xúm vô vẽ lộ trình lột xác. Thực tế thì đó là lộ trình “tự sướng” của những người không kiềm chế được cảm xúc, sau thời gian dài ta mới có được thành tích cấp khu vực. Cái lộ trình mà có người nói là không có cơ sở khoa học, cùng tư duy năm chẵn năm lẻ ăn sâu ở SEA Games và AFF Cup nên giấc mơ chấm dứt ngay sau đó. Tương tự thì Singapore từng có đề án Goal 2010 rồi cũng thất bại toàn tập ê chề.

Có điều dễ nhận ra là những giấc mơ đa phần đến từ các đội bóng sau thành tích có được ở khu vực. Nó vốn quanh quẩn 11 gương mặt, mà trội nhất là Thái Lan mới mon men ra sông đã bị sóng đánh cho chìm nghỉm.

Cách này khác xa lộ trình kiểu bóng đá Hàn, Nhật thường có hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp được xây theo hình tháp, còn ta thì lại nở trên teo dưới. Cũng không giống những thông số mà FIFA đặt ra để đạt đến mức chuyên nghiệp, là cầu thủ tối thiểu phải di chuyển 8km/trận, trong khi bóng đá Việt Nam và vài nước cùng khu vực cầu thủ chỉ chạy tà tà chừng 5-6 km/trận.

Giấc mơ World Cup với ta nói riêng và các nước khác ở Đông Nam Á nói chung chỉ trở thành hiện thực khi phải đầu tư thật nhiều, cộng sự may mắn để vượt ngưỡng. Cùng theo đó là thích nghi với bóng đá chuyên nghiệp trước rồi hiện đại sau bằng những con số, lộ trình cụ thể. Tương tự như lò Leicester có ông chủ người Thái cho đem sang 30 cầu thủ trẻ Thái Lan tập huấn tại đấy và tận hưởng bầu không khí của giải đấu hàng đầu thế giới mà nói như một số người là đường nào cũng bổ dưỡng.

Xin đừng có suy nghĩ như kiểu ăn may ít trận trước một số đối thủ đến từ Đông và Tây Á, rồi nghĩ rằng mình có thể đến được ngày hội thế giới.

Đức Dũng (Sài Gòn Giải Phóng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem