FIFA chốt danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2012

Thứ năm, ngày 29/11/2012 21:11 PM (GMT+7)
Dân Việt – Sau cuộc họp tại Sao Paulo (Brazil) tối nay, FIFA cùng tạp chí France Football đã chốt xong bản danh sách đề cử "chung kết" cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2012.
Bình luận 0

Bản danh sách rút gọn này chỉ còn lại 3 ứng viên cho cuộc đua tới danh hiệu cao quý của làng bóng thế giới: bộ đôi Andres Iniesta, Lionel Messi của Barcelona và tiền vệ Cristiano Ronaldo bên phía Real Madrid.

img
 

Mùa giải vừa qua, Ronaldo đã có 46 pha lập công tại La Liga và góp phần giúp Real Madrid đoạt chức vô địch sau 3 mùa giải liên tiếp bị Barcelona “đè đầu, cưỡi cổ”. Ngoài ra, CR7 còn thi đấu xuất sắc giúp đội tuyển Bồ Đào Nha vào tới vòng bán kết EURO 2012.

Năm 2008, Ronaldo đã giành được giải thưởng này. Ngoài ra, năm 2007, 2009 và 2011, cầu thủ người Bồ Đào Nha này cũng lọt tới tận "chung kết" cuộc chọn Quả bóng Vàng.

Trong khi đó, Iniesta cũng góp công lớn giúp Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch EURO. Trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng 2009 và 2010,  Iniesta cũng có tên trong danh sách rút gọn cuối cùng, nhưng chưa một lần trở thành chủ nhân của giải thưởng này.

Với Messi, anh đã có một năm thi đấu không thể thành công hơn. Nếu tính riêng trong năm 2012, tiền đạo người Argentina đã có tới 82 pha lập công trong màu áo CLB cũng như đội tuyển quốc gia.

Đây là lần thứ 6 liên tiếp Messi góp mặt trong top 3 ứng cử viên cuối cùng (kể từ 2007) cho danh hiệu Quả bóng Vàng. Anh đã giành được giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA 3 lần liên tiếp (2009, 2010, 2011). Ở cuộc bầu chọn năm nay, Messi cũng là ứng cử viên nặng ký nhất. Nếu chiến thắng, chân sút người Argentina này sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên sở hữu 4 Quả bóng Vàng.

Đáng chú ý, cả 3 cầu thủ trong danh sách rút gọn cho giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA 2012 đều đang thi đấu tại La Liga. Các giải đấu lớn khác ở châu Âu như Premier League, Bundesliga, Serie A hay Ligue 1, không góp mặt bất cứ thành viên nào trong chặng đua danh vọng cuối cùng này.

Ngoài việc chốt danh sách rút gọn đề cử giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA 2012, tối qua FIFA còn còn công bố danh sách rút gọn đề cử cho các danh hiệu như Cầu thủ nữ xuất sắc nhất, HLV bóng đá nam, HLV bóng đá nữ và Bàn thắng đẹp nhất năm 2012.

Được biết, FIFA sẽ công bố người chiến thắng trong đêm Gala tổ chức tại Kongresshaus, Zurich (Thụy Sỹ) vào ngày 7.1.2013.

Dưới đây là danh sách đề cử cụ thể:

Quả bóng vàng FIFA 2012: Andres Iniesta (Barcelona, Tây Ban Nha); Lionel Messi (Barcelona, Argentina); Cristiano Ronaldo (Real Madrid, Bồ Đào Nha).

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm: Marta (Brazil); Alex Morgan (Mỹ); Abby Wambach (Mỹ).

HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất năm: Bruno Bini (ĐT Pháp); Norio Sasaki (ĐT Nhật Bản); Pia Sundhage (ĐT Thụy Điển).

HLV bóng đá nam xuất sắc nhất năm: Vicente Del Bosque (ĐT Tây Ban Nha); Pep Guardiola (Barcelona); Jose Mourinho (Real Madrid).

Bàn thắng đẹp của năm: Falcao (trận América de Cali-Atletico Madrid ngày 19.5.2012), Neymar (Santos-Internacional ngày 7.3.2012) và Miroslav Stoch (Fenerbahçe-Genclerbirligi ngày 3.3.2012).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem