FIFA - Con tàu đang chìm trước sóng dữ

Thái Hà Thứ hai, ngày 28/09/2015 11:02 AM (GMT+7)
Trong bài diễn văn chiến thắng khi tái đắc cử chức chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ngày 29.5.2015, ông Sepp Blatter ví FIFA như con tàu đang bị chao đảo bởi sóng dữ và ông sẽ là thuyền trưởng chèo lái con tàu vào bờ an toàn. Nhưng thời gian trôi đi, con tàu của “thuyền trưởng” Sepp Blatter đang chìm dần gắn với những bê bối của chính ông…
Bình luận 0

Ông Blatter có thể bị đình chức

Con tàu do Sepp Blatter chèo lái đang bị nhấn sâu thêm khi cuối tuần qua, ngài chủ tịch FIFA đã phải gặp các nhân viên điều tra của bộ Tư pháp Thụy Sĩ để làm việc. Blatter đang là “nghi phạm của cáo buộc quản lý sai trái và biển thủ công quỹ” trong những hợp đồng truyền hình ông ký với Jack Warner - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Concacaf vào năm 2005. Quá trình điều tra đang tiếp diễn.

img

 Dưới sự chèo lái của chủ tịch Sepp Blatter, “con thuyền” FIFA đang chìm dần. Ảnh:  I.T

Theo nguyên tắc, việc đầu tiên ở đại bản doanh FIFA lúc này là Ủy ban đạo đức của FIFA phải đình chỉ công việc của Blatter. Cũng trong tháng này, Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke - cánh tay phải của Blatter đã bị đình chỉ công việc vì cáo buộc liên quan đến chuyện phân phối vé xem World Cup ra chợ đen.

Nếu Blatter bị đình chỉ công việc thì ai sẽ thế chân tạm thời? Không có sự lựa chọn nào rõ ràng. Michel Platini - người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) không thể nhảy vào vị trí của Blatter. Platini thậm chí cũng đang bị điều tra các vụ việc liên quan đến Blatter. Theo các nhân viên điều tra, năm 2011, Blatter chuyển vào tài khoản Platini 2 triệu franc Thụy Sĩ. Platini nói đấy là tiền công ông làm cho FIFA vào thời gian từ tháng 1.1999 đến tháng 6.2002, nhưng Platini không giải thích được vì sao mãi đến năm 2011 mới có thù lao này.

FIFA mục ruỗng từ móng

Ngày 2.6.2015, Sepp Blatter đã tuyên bố kế hoạch từ nhiệm chức chủ tịch FIFA trước sức ép gây ra bởi các bê bối trong FIFA. Ngày 26.2.2016 tới được ấn định là ngày bầu chủ tịch FIFA mới thay cho ông Blatter…  

Nhân vật tiếp theo có thể tạm điều hành FIFA là phó chủ tịch thường trực người Cameroon, ông Issa Hayatou. Nhưng ông này cũng nhiều lần lem nhem chuyện tiền bạc. Năm 2011, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khiển trách Hayatou vì nhận tiền từ một công ty thể thao để kiểm soát bản quyền truyền hình World Cup. Gần đây, Hayatou bị cáo buộc nhận tiền để ủng hộ Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Cái tên tiếp theo trong danh sách “thuyền trưởng” tạm thời là Angel Maria Villar người Tây Ban Nha, một phó chủ tịch FIFA khác. Ông ta là người dẫn đầu một đội chống lại cuộc điều tra nội bộ FIFA do nhà điều tra độc lập Michael Garcia tiến hành. Villar là người nỗ lực nhất trong việc đóng lại cuộc điều tra này và ngăn chặn báo cáo điều tra phát hành ra ngoài...

Vậy thì ai sẽ điều hành con tàu FIFA khi “thuyền trưởng” Blatter bị buộc rời khỏi boong tàu? “Chỉ có một giải pháp là FIFA được điều hành tạm bởi một tổ chức độc lập” - ông Greg Dyke-Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh nói. Nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Damian Collins - một trong những người sáng lập phong trào New FIFA Now khẳng định: “Ngôi nhà FIFA mục ruỗng từ móng, giải pháp đổi mới FIFA không thể đến từ những người trong tổ chức này. Phải lập một ủy ban độc lập gồm những chuyên gia quản lý hàng đầu để đổi mới gốc rễ tổ chức này trước khi nó có chủ tịch và ban thường vụ mới”.

New FIFA Now là một tổ chức tập hợp các nhà chính trị, doanh nhân, cựu quan chức bóng đá… với mục đích cải tổ FIFA. Tất cả các cổ động viên bóng đá trên thế giới có thể vào http://www.newfifanow.org để ký đơn thỉnh nguyện giải tán ban chấp hành FIFA hiện tại, mở đường cải tổ FIFA. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem